Sunday 27 October 2013

Nhà tại Melbourne từ mắc nhất đến rẻ nhất = từ Docklands đến Frankston


                                                                                                                                           Tin Việt Luận::


N gười ta nói từ mấy năm gần đây thị trường địa ốc tại Melbourne luôn luôn xìu xìu ển ển nhưng dường như mấy tháng gần đây đã bắt đầu lấy lại sinh khí. Vào hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật 19-20.10 vừa qua, đã có 981 nhà tại Melbourne treo bảng đấu giá. Kết quả 69.9% được gõ búa. Nếu tính trung bình từ 12 tháng qua, đã có 70% nhà đấu giá tại Melbourne được gõ búa.

Docklands,  bên trong khu thị tứ của thành phố Melbourne, Úc.
(hình wikipedia.com)

Đây là con số rất khích lệ. Hiện nay, tại Melbourne các nhà treo bảng FOR SALE chỉ đợi 38 ngày là có người mua. Con số này cũng rất khích lệ vì nóng nhất trong thị trường địa ốc Úc là Sydney mà chủ nhà cũng phải treo bảng FOR SALE lên đến 27 ngày mới bán được nhà. Chờ lâu kế tiếp là chủ nhà tại Canberra. Tại thủ đô liên bang Úc, chủ nhà thường chờ 33 ngày thì bán được nhà.

Mặc dầu nhà đất tại Melbourne xem chừng bắt đầu được hâm nóng khi mùa xuân đến, nhưng không phải tất cả nhà tại thành phố này đều như nhau.

RP Data nhìn lại 10 khu vực dân cư được coi là có giá nhà được hâm nóng thì thấy phần lớn là các khu vực bên trong nội thành. Thật vậy, trong 12 tháng kết thúc vào tháng Bảy vừa qua, khu vực city của Melbourne tấp nập người mua bán nhà đất nhất. Đã có 1,045 nhà được sang tên. Sau city của Melbourne là Southbank với 596 nhà sang tên. Kế tiếp là ba khu vực cũng bên trong nội thành: St Kilda, South Yarra và Docklands.

Trong số năm khu vực tấp nập người mua kẻ bán nhà kể trên, Docklands là nơi có giá nhà mắc nhất. Nhà thường thường bậc trung tại Docklands giá ở mức $590,000. Tuy nhiên cũng chính Docklands lại là nơi duy nhất trong năm khu vực kể trên có giá nhà đi xuống.

Frankston : nơi được coi là nhà rẻ nhất tại Melbourne, Úc (Hình Frankton.vic.gov.au)
Ở cuối bảng giá nhà tại Melbourne là hai khu vực ở ngoại thành: Frankston và Reservoir. Nhà liền vách -- chữ Anh là Unit và bản tin này thường dịch thành “căn nhà” -- tại hai nơi đây được coi là rẻ nhất. 

Căn nhà bình thường tại Frankston giá ở mức $270,000 và tại Reservoir $358,000. Ngoài ra, nếu nhà tại năm nơi trong nội thành (Melbourne, Southbank St Kilda, South Yarra và Docklands) san sát hay nằm bên trong một cao ốc thì căn nhà tại Frankston và Reservoir được xây cất trên khu đất rộng rãi hơn.

Nếu khu vực dân cư Melbourne là nơi có nhà bán nhiều nhất thì thị trường địa ốc tại Oakleigh East vẫn bị coi là tiêu điều nhất.

 Trong 12 tháng vừa qua, tại Oakleigh East chỉ có vỏn vẹn 20 nhà được sang tên. Nếu cộng thêm hai khu vực Oakleigh và Oakleigh South thì cả ba nơi này chỉ có 159 nhà được sang tên.

Tin Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.