Monday 24 December 2012

Cầu vừa đủ xài



Có lần trao đổi với cô Kim Nguyễn qua email, tôi hỏi năm nay cô chọn hoa quả gì đặt trên bàn thờ? 
Cô trả lời: chưa nghĩ ra...chắc là làm như năm ngoái - Cầu Vừa Đủ Xài. 

Cầu Vừa Đủ Xài là bốn loại trái cây: Mãng cầu, dừa, đu đủ và xoài. Điều nầy có ý nghĩa...Trái cây đặt lên bàn thờ tổ tiên, giữ được lâu (Nhưng không lâu như trái cây bằng plastic !). Ngoài ra, dùng ý nghĩa của trái cây để diễn tả ước nguyện của mình, đó cũng là cách hay.
 Nếu xét về mặt dinh dưỡng, ông bà và chúng ta ăn trái cây nhiều sẽ có lợi cho sức khỏe hơn là ăn thịt cá hay các động vật khác. Bạn thử xét lại xem, trong những cuộc lễ bái linh đình người ta khiêng con heo quay mấy chục ký. Trong mấy chục ký đó chắc cũng có khoảng hơn vài ký mở...Nếu ta thay mấy chục ký thịt bằng mấy chục ký trái cây chắc có lẽ tốt cho cơ thể con người hơn?
Đang suy nghĩ về mâm ngũ quả thì một hôm cô Mộng Huyền email cho tôi một bài về mô hình các trái cây để chưng lên bàn thờ ngày tết. Phải công nhận bài nầy thật hay mà không rỏ tác giả là ai. Vị nào sáng chế ra mô hình nầy quả thật có một đầu óc đầy sáng tạo....
Thế là hình ảnh nầy được lưu truyền trong bạn bè tôi. Có ông lại hồi đáp với những câu hỏi thật là hóc búa...
Gần sáu bó rồi còn “Cầu quất dừa đủ bầu” nữa sao đại ca?
“Quất dừa đủ bầu” cũng chẳng sao, dân số Úc gia tăng chậm quá mà. Vả lại 60 tuổi còn lo thay tả cho baby thì cũng chả sao.... Ông vua của tạp chí Playboy, Hugh Hefner, đã 84 tuổi vẫn còn cưới cô vợ trẻ 23 tuổi được mà. “Quất vừa đủ bầu” không biết kết quả thế nào, chứ cô vợ Crystal Harris không cần “Cầu bầu dừa đủ sữa” vì còn quá trẻ. Đúng là trâu già thích gặm cỏ non....
Trở lại chủ đề "cầu vừa đủ xài", xin hỏi: Bao nhiêu là đủ xài?
Con người không bao giờ biết đủ...? Có ông than thở cúng liên tiếp hai ba năm mà không khi nào đủ xài. Ông đổi chiến lược: lập một mâm ngũ quả khác: Mãng cầu, Xoài, Roulipe & Bagage.Ý các ông muốn là CẦU XÀI LÍP BAGA Vậy mà vẫn không được như ý muốn. Năm nay ông không nghĩ đến tiền bạc nữa. Ông lập mâm trái cây khác – MĂNG CỤT, VÚ SỮA, VẢI, SẦU RIÊNG. Ý ông là kệ nghèo thì nghèo ít ra ông cũng được: MĂN VÚ GIẢI SẦU !!!

Ben Tran
24/12/2012

6 comments :

  1. Cái chuyện cúng Giao Thừa với mâm trái cây, hoa tươi , bánh chưng ,dưa hấu v.v.. gia đình VN nào thờ cúng ông bà đều đã quá quen thuộc. Dĩa trái cây dần dà mang chút dị đoan khi phải có 4 thứ đủ để có thể nói trại ra là "Cầu vừa đù xài" . Chị em tôi hồi nhỏ ráng đi chợ tìm mua thêm cho bằng được một ít nho, nhãn ( nho nhã nè ) . một trái thơm dù còn xanh non nhưng đầu trái thơm phải có chùm lá bung ra thật dầy và dài, xung quanh trái thơm phải nhiều con và phải số chẵn ( thơm tho này ), thêm trái hồng ( hồng hào cả năm nhé ) , thêm chùm sung ( sung túc luôn luôn nha ) . Không mua chuối, cam , quít vì sợ cam chịu khó khăn khổ sở, qua quít hoặc chúi nhũi té u đầu sứt trán !
    Nhưng bây giờ không hiểu ai nghĩ ra mâm trái cây gây ấn tượng quá khiến Huyền tui phân vân quá chừng. Trong mọi cách , cách nào phụ nữ cũng thiệt thòi , chỉ có các ông là hưởng lợi . Thứ nhất là cái cách sau cùng nếu ông nào sống độc thân thì có cúng mâm trái cây như vậy được không hở anh Ben? Xin mọi người cho ý kiến vậy !

    ReplyDelete
  2. Cầu vừa đủ xài ,em chỉ cầu có vài triệu trong sổ băng thôi...có nhiều quá không tốt,có đến vài trăm triệu là các bạn bè em bỏ em đi hết,không ai chơi chung!!!

    ReplyDelete
  3. Thôi thôi, mấy ông có muốn măng vú giải sầu thì cứ thoải mái mua một rổ vú sửa về mà giải sầu. Còn phái nữ tụi tụi thì chỉ cầu vú (vú sửa)vừa (dừa)đủ (đu đủ) xài (xoài),đỡ tốn tiền mua vài ký bơm (apple),

    ReplyDelete
  4. hAY QUÁ LÀ HAY

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.