Sunday 28 April 2013

Cẩu xực xí quách!

dxt. :: 
'Cẩu xực xí quách'
nguyên nghĩa là con chó ăn xương hầm. Nhưng theo bà con dân gian mình khi ‘quánh’ không lại chẳng hạn, kẻ yếu hơn dùng toàn lực để tổng tấn công địch thủ; mà võ khí rất hữu hiệu trong trường hợp này là hàm răng, làm địch thủ đau thấy bà tiên tổ, còn cho mình đỡ phải ngứa răng đó là: chiêu ‘cắn’ hay gọi kiểu kiếm hiệp giang hồ Kim Dung tiền bối là ‘cẩu xực xí quách!’


Sau một tuần lễ căng thẳng do tin tức khủng bố ở Boston, ở Canada; căng quá sợ đứt dây đàn, nên tuần này người viết ‘vũ như cẩn là vẫn như cũ’ trở về với tạp ghi, viết ‘tùm lum tà la’ để quý bạn đọc quên đi âu lo trong cuộc đời đầy rủi ro và bất trắc này mà cười lên một chút cho đời lên men giấm…
Nên cho dù là chuyện tào lao nhưng cũng nên viết lắm phải không, thưa quý độc giả thân mến?
***
Đầu tiên là chuyện về mấy chú nhỏ đá banh.
Luis Suárez là cầu thủ đang chơi ở vị trí tiền đạo cho đội bóng Liverpool Anh Quốc và cũng là tuyển thủ của đội tuyển quốc gia Uruguay.
Không ai có thể phủ nhận tài năng thiên phú và sự siêng năng tập luyện của chú em 26 tuổi này (sinh ngày 24 tháng giêng năm 1987). Chú có tài thì tài thật nhưng tật, tật xấu lại chẳng thiếu chi. Mà đã gọi là tật thì khó bỏ giàn trời, cứ lập đi lập lại hoài. Làm bậy, xin lỗi, bị phạt rồi lại làm nữa! Tật mà!
Luis Suárez, mới 15 tuổi, đá banh đã hay và cũng đã có máu anh chị trong người rồi. Bằng cớ là chú bị thẻ đỏ, bị đuổi ra sân vì húc đầu vào ông trọng tài. Sau đó, lớn lên một chút, chơi bóng càng lúc càng hay thì máu anh chị càng nhiều hơn, càng quậy tợn!
Kiếm tiền coi bộ dễ, nên chú ăn nhậu ‘mút chỉ cà tha’, bù khú thâu đêm suốt sáng đến nỗi huấn luyện viên phải cảnh cáo là sẽ không cho ra sân đấu; trừ trường hợp là cư xử một cách đứng đắn đàng hoàng một chút nhá!
Rời quê nhà qua Âu Châu đá, dù được câu lạc bộ bóng đá Hòa Lan Ajax bầu là cầu thủ xuất sắc trong năm (Player of the Year!) nhưng chú cũng nhận khá nhiều thẻ vàng và thẻ đỏ khi chơi cho câu lạc bộ hay ngay cả khi đại diện cho màu cờ sắc áo của đội tuyển quốc gia Uruguay.
Giải vô địch bóng đá thế giới năm 2010 tổ chức tại Nam Phi, ở vòng tứ kết, Uruguay đấu với Ghana. Sau khi hòa 1-1, trận đấu bước vào hai hiệp phụ, Suárez chơi bóng bằng tay để ngăn cú đánh đầu của Dominic Adiyiah trước vạch cầu môn. Trọng tài phạt chú thẻ đỏ, đuổi cổ ra khỏi sân và cho đội Ghana được hưởng phạt đền. Nhưng xui là Asamoah Gyan lại sút trúng xà ngang và đội Ghana thua tức tưởi 2-4 trong đợt đá phạt đền luân lưu. Ghana bị loại.
Luis Suárez bị dân Ghana, cay hơn ăn ớt, gọi là kẻ côn đồ (villain), là thằng chơi lận (a cheat)! Tuy nhiên chú cười hè hè rồi nói: 
"If I am obliged to stop a ball in the last minute and we win, then I will repeat the action."
“Nếu tui có bổn phận phải chận quả banh lại vào phút chót và thắng trận thì tui sẽ lại làm như thế nữa! He he!”

dxt CauXuc
Cắn lộn trên sân cỏ
(Hình www.wagerweb.ag)


Nhưng hai lần cắn đối thủ của Luis Suárez cách khoảng 3 năm; còn đối với võ sĩ quyền anh Mike Tyson không cần chờ chi tới ba năm cho lâu lắc.
Một trận đấu mà sau đó báo chí gọi là trận cắn lộn "The Bite Fight". 
Tyson cắn đối thủ hai lần luôn cho nó gọn!
Trong trận tranh giải vô địch quyền anh hạng nặng giữa Mike Tyson và Evander Holyfield tại võ đài MGM Grand Garden Arena ở Las Vegas, Nevada năm 1997, chắc bị đấm đau quá, nên Tyson giở chiêu ‘cẩu xực xí quách!’
Đội bóng Ajax chắc cũng ‘râu huyền rầu’ với chú em lắm tài nhiều tật này lắm, thôi đỡ phải nhức đầu, nên bán chú đi.

Ngày 28 tháng giêng năm 2011, Luis Suárez đến thi đấu cho đội Liverpool với hợp đồng hậu hĩnh giá 22.8 triệu bảng Anh cho tới năm 2016.
Tại Anh Quốc, chú vẫn chứng nào tật ấy. Vẫn chơi bóng rất hay và tiếp tục chơi bóng bằng tay nếu có dịp. Và lần này không phải để ngăn đối thủ ghi bàn mà là để mình ghi bàn như trong trận Liverpool thắng Mansfield Town 2-1 ở vòng 3 Cúp FA.
Vì quan niệm phải thắng bằng mọi giá cho dù là ma giáo, tà đạo cũng không từ. Đạo đức thể thao là cái ‘quái’ gì? Nên chú thường hay ‘té’ dỏm trong khu cấm địa để hòng kiếm phạt đền cho đội mình.
Đối với đồng đội thì hung hăng, chửi lộn để giành đá phạt. Đối với đối thủ thì phun ra những lời lẽ sặc mùi kỳ thị khi gọi Patrice Evra của đội Manchester United là thằng mọi đen (Negro!).
Còn nếu không chửi rủa đấu thủ thì chú em này chiêu ‘cẩu xực xí quách!’
Ngày 20 tháng 11 năm 2010, chú cắn vào vai của Otman Bakkal của đội PSV. Báo De Telegraaf Hòa Lan đặt hỗn danh cho chú là: the “Cannibal of Ajax”, “Kẻ ăn thịt người của đội Ajax”. Sau đó chú bị cấm đá 7 trận và bị phạt một số tiền không được tiết lộ.
Ngày 21 tháng 4 năm 2013, tại sân Anfield, Luis Suárez lại ngứa răng, bèn ‘táp’ hậu vệ của đội Chelsea là Branislav Ivanovic vào tay nhưng trọng tài không thấy, dù Ivanovic có trình dấu cắn cho ông xem. Sau đó, trong giờ đá bù, chú em ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Liverpool.
Hình như mỗi lần chơi xấu, xài tiểu xảo, nhào dỏm trong vòng cấm địa, chơi bóng bằng tay, hay ‘cẩu xực xí quách’, Luis Suárez lại hưng phấn hơn, chơi hay hơn chăng?!
‘Cẩu xực xí quách’ lần này thì Luis Suárez bước đầu bị Liên Đoàn bóng đá Anh FA cấm đá 3 trận và bị phạt 300,000 bảng tương đương với ba tuần lương.
Hỏng biết mất tiền kha khá như vậy chú có tởn chưa? Nhưng dám cắn hai lần, thì ai dám bảo đảm là sẽ không có cắn lần thứ ba?!


dxt CauXuc

Cắn lộn trên võ đài
(Hình spinalboxing.com) 

Nhưng hai lần cắn đối thủ của Luis Suárez cách khoảng 3 năm; còn đối với võ sĩ quyền anh Mike Tyson không cần chờ chi tới ba năm cho lâu lắc.
Một trận đấu mà sau đó báo chí gọi là trận cắn lộn "The Bite Fight". Tyson cắn đối thủ hai lần luôn cho nó gọn!
Trong trận tranh giải vô địch quyền anh hạng nặng giữa Mike Tyson và Evander Holyfield tại võ đài MGM Grand Garden Arena ở Las Vegas, Nevada năm 1997, chắc bị đấm đau quá, nên Tyson giở chiêu ‘cẩu xực xí quách!’ 

Nhưng hai lần cắn đối thủ của Luis Suárez cách khoảng 3 năm; còn đối với võ sĩ quyền anh Mike Tyson không cần chờ chi tới ba năm cho lâu lắc.
Lần thứ nhứt khi chỉ còn 40 giây nữa là chấm dứt hiệp 3, Tyson cắn đứt vành tai phải của Holyfield và chắc chê vành tai này không ngon bằng bánh lỗ tai heo, nên phun miếng thịt nhầy nhụa máu này xuống sàn đài. Trận đấu ngừng vài phút cho bác sĩ khám tai Holyfield …rồi cho ‘đấm’ nữa. Lần thứ nhì thì Tyson cắn bên tai trái. Tuy trầy trụa sơ sơ nhưng Holyfield hoảng quá nên mét trọng tài và trận đấu dừng lại! Tyson bị xử thua, bị truất quyền thi đấu vĩnh viễn và bị phạt 3 triệu đô Mỹ. Sau đó, thưa gởi tới lui, Tyson lấy lại được cái ‘lái sần’ để tiếp tục thượng đài đánh bốc.
Lần này, tía nó cũng không dám ‘cắn’ bậy nữa đâu! Hao quá mà!
Đến ngày 16 tháng 10 năm 2009, trên show truyền hình The Oprah Winfrey, Tyson đã công khai xin lỗi Holyfield. Thời gian chắc cũng làm vành tai không còn đau đớn nữa; nên Holyfield cười hề hề, xí xóa cho chiêu ‘cẩu xực xí quách’ của chú em Mike Tyson ‘hăng quá dại!’ nầy rồi!
***
Hai chú em nói trên vì ham ăn thua đủ nên xài chiêu ‘cẩu xực xí quách’ còn chú em 27 tuổi này, cư dân Palm Bay, tiểu bang Florida bên Mỹ, xài chiêu ‘cẩu xực xí quách’ với con vợ không phải vì muốn ăn thua đủ mà vì tức và vì sợ.
Tức là bị nó quánh chỉ vì thọt lét con vợ đang ngủ, thức dậy nấu cơm chiều cho ba cha con chú ăn mà em vẫn còn nằm ‘phê’ thẳng cánh. Con vợ bị thọt léc, phá giấc ngủ, quạu, lấy cái gì đó quánh vào đầu anh chàng này hỏng biết?
Đau vì bị vợ quánh mà không dám quánh lại vì sợ bị cảnh sát nhốt về tội bạo hành trong gia đình nên ‘cẩu xực xí quách’ vào vai em một phát!
Ông Tòa thông cảm cho đương sự bị quánh trước; nên không nhốt, mà chỉ bắt phải làm vài trăm giờ lao động công ích về tội ngứa răng, cắn bậy… cắn không nhằm chỗ và cắn cũng không đúng lúc?!
Ông bà mình nói: “Yêu nhau lắm cắn nhau đau!” chắc là nghĩa bóng thôi! Chớ yêu nhau ai nỡ cắn nhau cho đành. Đau thấy năm bảy ông trời chớ chẳng phải chuyện giỡn chơi? Còn nghĩa đen, ghét mầy lắm nên tao cắn và ba trường hợp trên đây đều là ‘cẩu xực xí quách’ kẻ thù mà thôi!
***
Đưa cái tin: ‘Con vợ vì làm biếng không nấu cơm chiều cho chồng con ăn nên bị cắn’ này cho em yêu đọc. Thì em cứ nhăn răng ra, cười hè hè, mà phán rằng: “Cái thằng nhỏ, Christopher Huyhey này, mới 27 tuổi, răng còn tốt, cắn còn đau! Chứ già như anh yêu thì… ha ha!”
Chắc quý độc giả thân mến của bổn báo đã biết tại sao rồi chớ gì?
đoàn xuân thu.
melbourne.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.