Sunday 27 October 2013

Nhà tại Sydney tăng giá 19%


                                                                                                                  Tin Việt Luận ::

C ông ty BIS Shrapnel – chuyên nghiên cứu về giá cả tại thị trường địa ốc -- cho rằng trong ba năm sắp tới, giá nhà tại Sydney có thể tăng lên đến mức kỷ lục 19%. Nếu dự đoán này đúng, vào tháng Sáu năm 2016 giá một ngôi nhà thường thường bậc trung tại thành phố đông dân nhất tại Úc sẽ đạt mức $820,000 Úc kim. Được biết giá ngôi nhà thường thường bậc trung tại Sydeney hiện nay đang ở mức $690,000.


Vào thứ Ba tuần vừa qua, công ty BIS Shrapnel đã ra tường trình mang tên Australian Housing Outlook. Tường trình này dự đoán trong ba năm sắp tới giá nhà sẽ tăng lên tại ba thành phố Sydney, Perth và Brisbane. Trong khi giá nhà được coi là tăng đến 19% tại Sydney thì giá nhà tại Perth có thể tăng 17% và tại Brisbane tăng 16%. Vẫn theo BIS Shrapnel, trong ba năm sắp tới giá nhà tại các thành phố khác sẽ chỉ tăng chút đỉnh: Melbourne và Adelaide 6%, Hobart 4%.

Nhà tại Úc lên giá vì di dân ngày càng đông mà số nhà mới được xây cất lại không đủ cung ứng. Từ năm 2005 đến nay, nhịp độ xây cất nhà mới luôn luôn không bắt kịp với mức dân số tăng lên, ngoại trừ tại ba thành phố Melbourne, Adelaide và Hobart. Melbourne bị coi là nơi thặng dư nhà nhiều nhất.

Ngoài ra, hiện nay số người mua nhà lần đầu tiên đã xuống đến mức thấp nhất. Ngược lại, ngày càng đông người mua nhà đầu tư. Giới thừa tiền dư bạc lợi dụng lãi suất thấp và tiền cho thuê nhà tăng cao đang đổ xô vào thị trường địa ốc. Hiện nay hơn 40% nhà bán tại Úc lọt vào tay giới đầu tư. Còn người mua nhà lần đầu tiên chỉ chiếm 13%.

Tuy nhiên giá nhà tại Úc có thể không tăng mạnh như dự đoán nếu lãi suất và nạn thất nghiệp tăng lên. Ngân hàng NAB cho rằng vào giữa năm 2015 lãi suất sẽ tăng lên và văn phòng Thống Kê Úc cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tám đã tăng đến mức 5.8%. Công ty BIS Shrapnel cho rằng khi nào tỷ lệ thất nghiệp đạt mức 6.5% thì giá nhà bắt đầu bị ảnh hưởng. Rủi ro, thất nghiệp đạt 9% tại Úc thì coi như phải vất bỏ các dự đoán của BIS Shrapnel vào thùng rác.

Tin Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.