Monday 10 March 2014

Nhiều câu hỏi chung quanh chuyến bay yểu mệnh MH370



Hoàng Cổ Thu::




Một bức tranh toàn cảnh   sẽ không có cho đến khi nào tìm được xác chiếc máy bay và chiếc hộp đen chứa dữ liệu phi hành.

“Chúng tôi chưa định vị được chiếc phi cơ và phát hiện bất cứ điều gì” Azharuddin Abdul Rahman, Tổng Giám Đốc hàng không dân sự Mã Lai nói với báo chí.

Những tin tức lẫn lộn về: chính xác là ai đã lên tàu dưới thông hành Ý và Áo đã gây ra nhiều sự chú ý. Bí ẩn về việc xử dụng thông hành đã đưa đến những khả năng có thể là một hành động khủng bố.

Hai hành khách đáp chuyến bay vừa bị mất tích của hãng hàng không Mã Lai, đã xử dụng thông hành bị mất cắp của công dân Ý và Áo dường như mua vé cùng một lúc.

Vé được đặt mua tại khu du lịch Pattaya, Thái Lan qua hãng hàng không China Sourthern Airlines. Cả hai mua cùng giá, trả bằng tiền Thái, qua hệ thống điện tử Travelsky. Số vé kề liền nhau cho biết hai vé nầy đặt mua cùng lúc. Cả hai bay từ Kuala Lumpur đến Bắc kinh.
Những thông tin mới nầy tạo ra thêm nhiều bí ẩn cho số phận của chuyến bay số 370 của hãng hàng không Mã Lai, biến mất trên bầu trời Đông Nam Á vào rạng sáng ngày thứ Bảy khi trên đường bay tới Bắc Kinh.

Hai nước Ý và Áo cho biết không có công dân nào của họ có mặt trên chuyến bay nầy. Một giới chức nói rằng hai hành khách xử dụng thông hành Ý và Áo có tên trong danh sách chuyến bay đã xử dụng thông hành bị ăn cắp.

Hai vé nầy mua từ hãng hàng không China Southern Airlines, phát xuất từ Kuala Lumpur bay tới Bắc Kinh rồi tiếp tục tới lên máy bay KLM vào ngày 8.3 đi Amsterdam. Tại đây, người hành khách mang thông hành Ý sẽ bay tới Copenhagen. Còn người mang thông hành Áo sẽ bay tới Frankfurt.

Giới chức đang điều tra về lý lịch của những người có mặt trên chuyến bay mà thông hành họ xử dụng có vấn đề!

Nhưng đối với thân nhân của 239 hành khách trên chuyến bay Boeing 777-200ER đang trải qua những giờ phút lo âu khắc khoải!

Thắc mắc lớn nhất là:
Tại sao chiếc phi cơ biến mất?
Chuyện gì đã xảy ra?
Tại sao không có tín hiệu cầu cứu?
Chính xác ai là người đã lên tàu?

Chiếc phản lực cơ chở 227 hành khách cùng phi hành đoàn 12 người có thể đã đổi đường bay và quay đầu trở lại Kuala Lumpur.

Nhưng phi công không thông báo hành động của mình cho Đài kiểm soát không lưu. Việc thay đổi hướng bay chỉ xuất hiện trên dữ liệu màn hình radar.

Giới chức liên quan nói rằng còn quá sớm để đi đến một kết luận máy bay Malaysia Airlines đã bị khủng bố. Nhân viên tình báo Mỹ nói tới giờ nầy chưa thấy việc nầy có liên quan tới khủng bố và cuộc điều tra vẫn còn đang tiếp tục.

Có một cách giải thích nữa là: những di dân bất hợp pháp thường xử dụng thông hành bị mất cắp. Trước đó, có những vụ việc di dân bất hợp pháp xử dụng thông hành giả mạo để nhập lậu vào các nước phương Tây. Và Đông Nam Á là thị trường rất lớn về mua bán thông hành bị mất cắp. Đang có một ‘chợ’ thông hành tại Phuket, Thái Lan.

Bộ trưởng Giao Thông Mã Lai Hishamuddin Hussein đã liên hệ với Tổ chức chống khủng bố quốc tế về việc xử dụng thông hành giả mạo. Ông không xác định được con số mà chỉ nói toàn thể danh sách hành khách của chuyến bay đang được kiểm tra.

Người ta khó hiểu tại sao hai người cầm thông hành bị mất có thể qua cửa di trú của Mã Lai. Interpol cho biết nhân viên di trú tại phi trường dễ dàng dò 39 triệu thẻ thông hành bị mất trong Databases. Databases này được 166 quốc gia trên thế giới sử dụng.

Một giới chức của cơ quan công lực Mỹ, ẩn danh, nói những thông hành bị mất cắp và tên hành khách được rà soát lại; nhưng chưa tìm được điểm nghi ngờ nào. Thông hành Ý bị mất cắp cũng có trong kho dữ liệu của Interpol.

Thêm nữa hãng hàng không Mã Lai không có yêu cầu xem xét bất cứ hành khách trên chuyến bay này lên tàu bằng thông hành giả. Nhiều hãng hàng không cũng không rà soát trên kho dữ liệu nầy.

Giới chức hàng không Mã Lai, Rahman, từ chối cho biết là giới chức Mã Lai có rà soát trên kho dữ liệu nầy hay không?

Hoàng Cổ Thu
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




2 comments :

  1. Khi xem lại video, bộ nội vụ Mã Lai thấy hai người cầm thông hành Ý và Áo bị đánh cắp lên máy bay là người “có dáng vẻ Á Châu”!
    Bộ trưởng Ahmad Zahid Hamidi tức giận nói : "Tôi vẫn còn bực bội. Không biết nhân viên di trú có đầu óc suy nghĩ không? Người cầm thông hành Ý và Áo lại có mặt mũi là Á Châu...”

    ReplyDelete
  2. Hôm qua ông bộ trưởng nội vụ Mã Lai đổ lỗi cho nhân viên di trú cho người “có mặt Á châu” cầm thông hành Ý và Áo lên máy bay. Hôm nay đến phiên ông bộ trưởng ‘quê’ vì video cho thấy hành khách xài thông hành giả là một người... rất giống cầu thủ Mario Balotelli của Ý.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.