Monday 10 March 2014

Có phải là đối xử phân biệt chủng tộc?



Paul Trần::
Blog Việt Luận nhận được tâm tư sau đây của một người anh em trong trại giam do bộ di trú Úc điều hành.
Trong trại Yongah Hill, nằm bên trong tiểu bang Tây Úc, đang có vài trăm người Việt Nam. Thỉnh thoảng chúng ta nghe tin không vui như người trong trại bỏ trốn hay bị chuyển ra đảo Christmas hay ký giấy hồi hương.
Từ khá lâu blog Việt Luận muốn tìm hiểu đời sống trong trại nhưng đường sá xa xôi và lòng người.... cũng khó gần nhau. Thôi đành biết nhau qua vài chữ email hay một chút gì nho nhỏ như là tiếng chào của người Việt Nam với nhau ở trên đất khách.
Blog Việt Luận xin đưa tin này để bạn đọc bốn phương thấy chút sự thật trong trại Yongah Hill, Úc. Mong sự thật này đến tai giới hữu trách. Đưa tin này, blog Việt Luận chỉ mong người Việt Nam chúng ta được thêm “rộng đường dư luận”.
Xin được giữ nguyên văn của người gởi tâm tư này -- dầu có vài lỗi typo nhỏ -- và mong đón nhận “lời bàn” của bạn đọc. 
Cẩn Kính
Og3t



Một buổi cầu nguyện trong trại Yongah Hill
(Hình VietBP)



Trại tạm giam Yongah Hill IDC nằm ở phía tây úc, cách thành phố Perth khoảng 100 km về phía tây. Là một trại tạm giam người tị nạn khá kiên cố, tại đây đang giam giữ hơn 300 thuyền nhân đến từ nhiều sắc tộc khác nhau. Trong đó có hơn 180 thuyền nhân Việt Nam. Trại này có thể được coi là kiên cố và hiện đại nhất, ngoài lực lượng serco vòng trong vòng ngoài còn có đội bảo vệ ART, hơn thế nữa khắp mọi nơi trong trại được lắp đặt hệ thống camera giám sát. Có thể nói là nhất cử nhất động của tất cả các thuyền nhân đêu bị giám sát một cách chặt chẽ. Song le có một số sự việc đáng tiếc xảy ra trong trại mà người ta không thể giám sát được bằng camera. Đó là sự phân biệt đối xử chủng tộc, Sự xúc phậm đến các quyền cơ bản của một con người, sự xúc phạm đến niềm tin tôn giáo...

Đó là sự đối xử một cách thậm tệ mà bộ di trú, nhân viên serco tại trại tạm giam Yongah Hill IDC đã dành cho các thuyền nhân Việt Nam. Liệu đây có phải có sự phan biệt đối xử đối với các thuyền nhân Việt Nam hay không?

- Theo thông lệ: cứ một tháng thì các thuyền nhân được ra ngoài đi giả ngoại một lần. Tất cả các sắc tộc khác thì được đi nhưng đối với các thuyền nhân Việt Nam thì không được đi. Nói là vì vấn đề vượt trại, các sắc tộc khác cũng có người vượt trại mà.

- Khi di chuyển các thuyền nhân sang các trại tạm giam khác hoặc đi khám chữa bệnh, đối với các sắc tộc khác thì được đưa đi bình thường như một cong người nhưng đối với các thuyền nhân Việt Nam thì bị bẻ gập tay đằng sau hoặc bị còng tay chân như một tội phạm nguy hiểm. Tại sao lại không coi những người Việt Nam như những sắc dân khác mà lại đối xử với họ như đối xử nhưng tên tội phạm nguy hiểm hoặc như những con thú giữ như vậy.

- Về vấn đề văn hóa của mỗi sắc tộc: đối với các sắc dân khác khi đến ngày lễ hội của họ thì chỉ cần yêu cầu tổ chức thì các nhân viên trong trại sẽ tổ chức cho họ nhưng đối với các thuyền nhân thì không, dù đã yêu cầu trước cả tháng cũng không được họ tổ chức cho hoặc nếu có thì cũng chỉ là một cách sơ sài, Nói là theo người úc thì đó không phải là ngày lễ lớn nhưng xin được trả lời đó là những người Việt Nam, theo văn hóa của họ đó là một ngày lễ lớn mà. Tại sao có thể tổ chức cho các sắc tộc khác mà đối với Việt Nam lại khôngtheer tổ chức được.

Sau nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra như thế thì tôi có lên gặp nhân viên của bộ di trú và đặt ra câu hỏi: Liệu có sự phân biệt đối xử chủng tộc đối với các thuyền nhân Việt Nam hay không? và tôi nhận được câu trả lời từ ông David: " tôi cũng không chắc chắn nhưng cũng có thể có điều đó xảy ra. Như bạn biết là vốn dĩ trong này không có sự công bằng mà."

- Và mới đây ngày 05/03/2014 các thuyền nhân Việt Nam phải rưng rưng nước mắt khi chứng kiến sự đối xử của 3 nhân viên serco dành cho họ, những hanh động thiếu vân hóa và có phần miệt thị nếu không muốn nói là những hành động quá thô tục. Khi các thuyền nhân Việt Nam đang cầu nguyện như thường lệ, thì khoảng 20:15 thì có một nữ sorco chạy vào một cách thiếu văn hóa đứng trước mọi người lớn tiếng chửi bới và yêu cầu mọi người dừng việc cầu nguyện lại và giải tán. Không biết sự việc như thế nào nên mọi người tiếp tục đọc kinh cầu nguyện và cho vài người đến thông cảm và nói nếu có chuyện gì thì đợi cầu nguyện xong hãy giải quyết. Thì người serco này đồng ý ra khỏi phòng nhưng tỏ thái độ không hài lòng lắm vẵn tiếp tục quát mắng. Mọi người vẫn tiếp tục cầu nguyện vì một buổi cầu nguyện thường diễn ra trong khoảng 30-40 phút. Tiếp đến có một ông serco chạy vào với vẻ mặt hằm hằm, ông ta đi đi lại lại trước mặt mọi người và chỉ tay vào mặt một người lớn tuổi trong số những người đang cầu nguyện tại đó. Nhưng mọi người không phản ứng gì cả, vẫn tiếp tục cầu nguyện, thì ông ta tức giận quá nên đã đi lại cửa và đóng của lại một cách thô bạo như muốn thể hiện mình là một người đàn ông lực lưỡng và hung hãn. Tiếng cửa đập vào làm cho mọi người giật nãy mình. Khoảng 20:25 thì ông ta quay lại phòng cầu nguyện với một nhân viên serco khác đứng trước mặt mọi người và còn chỉa " hậu môn " của họ vào tượng ảnh là hình ảnh Thiên Chúa mà họ đang tôn thờ và cầu nguyện (Một hành động không thể chấp nhận được). Hai nhân viên serco này tỏ thái độ rất hung giữ, không những thế mà còn dùng những ngôn ngữ mất vệ sinh, nào là: Fuck you!, fucking you!, fuch off!, setup, get out... Lúc ngày các thuyền nhân Việt Nam phải dừng buổi cầu nguyện lại vì sự thô bạo của các nhân viên serco và mọi người vẫn ngồi im lặng. Lúc này lực lượng ERT xuất hiện và yêu cầu mọi người giải tán. Và mọi người lần lượt đứng dậy ra khỏi phòng mặc dù không biết chuyện gì đã xảy ra.

Anh Jos Nguyễn, Một thuyền nhân Việt Nam có mặt lúc đó kể lại: Tôi chẳng biết chuyện gì đã xảy ra và cũng không biết tại sao họ lại làm như vậy. Uất ức lắm, họ đã xúc phạm tới Thiên Chúa của chúng tôi đấng mà chúng tôi tôn thờ. Họ đã xúc phạm đến niềm tin tôn giáo của chúng tôi. Họ không coi chúng tôi như những con người. Tôi phải rơi nước mắt vì những hành động thiếu văn hóa, thiếu tôn trọng người khác của họ, đặc biệt là họ không tôn trọng Thiên Chúa của chúng tôi ngay trước mặt chúng tôi. Chúng tôi đã phải từ bỏ tất cả nơi quê hương chúng tôi để đi tìm nơi chốn nương thân, tìm sự bảo vệ, gõ cửa tấm lòng nhân ái, tại sao còn phải gặp những cảnh tượng như thế này nữa chứ?"

Anh Thắng nức nở nói: " Chúng tôi không biết chuyện gì xảy ra cả, Chúng tôi chỉ cậu nguyện như thường ngày thôi mà, tại sao họ lại làm vậy với chúng tôi, họ không tôn trọngchungs tôi cũng không sao vì chúng tôi là người tị nạn nhưng xin đừng làm thế với Thiên Chúa của chúng tôi là đấng mà cúng tôi tin và tôn thờ. Tôi mong muốn bộ di trú làm rõ sự viêc gì đã xảy ra và tại sao ba nhân viên serco đó lại xử sự một cách thiếu học thức như vậy."

Ông Tiến một thuyền nhân lớn tuổi cúng có mặt trong buổi cầu nguyện đó kể lại: " Tôi thực sự rớt nước mắt khi chứng kiến Thiên Chúa của chúng tôi bị nhục mạ như vậy, tôi cảm thấy uất úc lắm, giờ cũng chẳng biết nói gì cả vì sự việc đã xảy ra rồi, tôi chỉ mong là bộ di trú hãy làm rõ sự việc và trả lại sự công bằng cho chúng tôi..."

- Vấn đề cung cấp visa: trong thời gian gần đây các sắc tộc khác được cấp một loại chiếu kháng có thời hạn một năm, nhưng đối với các thuyền nhân Việt Nam lại không được cấp bất kỳ một lại chiếu kháng nào.
Một loạt các hành xử thiếu công bằng và có sự phân biệt đối xử sắc tộc cũng như phân biệt tôn giáo đã và đang xảy ra trong trại tạm giam Yongah Hill IDC tại một đất nước được mênh danh là nhân quyền cao nhất nhì thế giới.

Paul Trần

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.