Monday 10 March 2014

Tiếng lầm bầm từ MH370



Hoàng Cổ Thu::












Một phút   trước khi vào không phận của Việt Nam, chiếc máy bay Malaysia Airlines bặt tin. Lúc đó là 2 giờ 40 phút sáng thứ Bảy 8.3.2014.
Tin mới nhất từ không quân Mã Lai cho rằng chiếc Boeing 777-ER kia dường như đã quay đầu trở lại Kuala Lumpur. Nhưng quá muộn...

Tuy nhiên, câu hỏi chưa ai trả lời được là : Tại sao trưởng toán phi hành là ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người Malaysia, từng có hơn 18 ngàn giờ bay đã không báo cho đài kiểm soát không lưu Mã Lai hay Việt Nam biết?

Vì không liên lạc được với chuyến bay MH370, nhân viên kiểm soát không lưu Việt Nam đã yêu cầu một phi công bay gần đó bắt liên lạc giúp. Phi công này cũng đang điều khiển chiếc Boeing 777-ER trên đường đến phi trường Narita, Nhật Bản. Chiếc Boeing 777-ER này bay trước Boeing 777-ER của Mã Lai 30 phút.

Khi bắt liên lạc được với chiếc Boeing 777-ER của Mã Lai, phi công kia nghe thấy tiếng ồn của làn sóng bị nhiễu loạn và có tiếng lần bầm (mumbling) từ buồng lái của chiếc máy bay Mã Lai. Đây là chuyện thường tình vì lúc đó trên bầu trời phía Nam Việt Nam có hàng chục máy bay bay qua.

Đó là tiếng nói cuối cùng từ MH370.

Vì không ai nhận được lời cầu cứu của phi hành đoàn, nên người ta nghĩ rằng đã xảy ra chuyện gì dữ dội và đột ngột đến độ phi hành đoàn không có được một phút để kêu cứu. Máy bay bị nổ tung? Gãy làm đôi? Bất thần bị mất hết diện và lao xuống từ độ cao 35,000 bộ?...

Tất cả chỉ là đoán mò cho tới khi tìm được hộp đen. Hộp đen này ghi lại diễn biến bên trong chiếc máy bay Boeing 777-ER yểu mệnh kia. (Hộp đen là một trong nhiều phát minh hữu dụng của Úc).

Hoàng Cổ Thu
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.