Friday 4 July 2014

Chơi xấu tại World Cup Brazil 2014




Brazil - Columbia
Pháp - Đức
Hoà Lan - Costa Rica
Argentina - Bỉ
.... sống sót và chuẩn bị vào tứ kết


Hồng Lĩnh::

Túc cầu, bóng đá hay đá banh là môn thể thao được tôn là “beatiful game, môn chơi tuyệt đẹp” nhưng không phải lúc nào người ta cũng chơi đẹp.


Chơi không đẹp trong vòng chung kết năm nay và đang được giới mộ điệu bóng đá thế giới tốn khá nhiều nước bọt và giấy mực là đòn khẩu quyền trung phong Luis Suárez để nhẹ lên vai hậu vệ Giorgio Chiellini trong trận Uruguay – Ý. Trận này diễn ra dữ dội vì cả hai phải thắng mới được vào vòng 16. Trong trận này, trọng tài Marco Rodringez (Mexico) phải bốn lần đưa thẻ vàng và một lần đưa thẻ đỏ.

Vào phút 59 trung vệ Claudio Marchisio của Azzurri xông lên phần đất của Urruguay và bị mất banh về tay Egidio Arévalo. Không chịu thua, Marchisio đá một cú trời giáng vào ống chân của Arévalo. Hiển nhiên Arévalo lăn lộn như thể sắp từ trần trên sân cỏ... cho đến khi Marchisio ăn thẻ đỏ và ra sân.



Giogio Chiellini la làng vì bị Luis Suarez chơi khẩu quyền.
(Hình telegraph.co.uk)

Phút 78, Uruguay dẫn banh xuống khung thành của Ý. Hậu vệ Giogio Chiellini ra chận rồi nhăn mặt thét lên một lớn. Vai trái của Chiellini bị Luis Suárez cắn một phát đau điếng. Trong tài Marco Rodringez bị mù nên không thấy.

Nhưng các thước video và lời loạn bàn trên mạng xã hội làm cho đòn khẩu quyền của trung phong Liverpool từng cho Tam Sư về vườn khiến cho FIFA phải lên tiếng. FIFA đã treo giò Luis Suárez năm trận không được đá cho Uruguay và bốn tháng không được ra sân cỏ. Luis Suárez bị coi mang bệnh cắn người vì trước đây từng phạm lỗi này hai lần rồi.

Theo luật số 12 của FIFA, bị coi là chơi xấu trên sân cỏ khi cầu thủ chơi “bất cẩn, dữ dằn hay dùng quá sức”. FIFA kể ra 7 thí dụ. Trong đó không có.... khẩu quyền!

Ồn ào nhất về chơi xấu tại World Cup năm nay là đòn khẩu quyền của Luis Suárez nhưng cầu thủ đáng lãnh “đôi giày chơi xấu” có lẽ là Mario Balotelli của Ý. Nhưng Balotelli chỉ ăn hai thẻ vàng (bằng Tim Cahill được Úc kính trọng!).

Qua 20 vòng chung kết, chưa ai chiếm được vương niệm Tổ Sư chơi xấu của Harald Schumacher trong trận tứ kết giữa Tây Đức với Pháp vào năm 1982 tại Sevilla, Tây Ban Nha.

Trận đấu quá khít khao. Thiên tài Michel Platini dẫn banh tới gần khung thành Đức do ông thần Harald Schumacher trấn giữ. Platini chuyền banh qua đồng đội Patrick Battiston. Từ trong khung thành Schumacher lao ra như con thú dữ. Schumacher nhảy lên và dộng nguyên xương hông của mình vào thẳng mặt Battiston. Cầu thủ Pháp té xuống, gãy một lúc ba chiếc răng và bất tỉnh. Bạn nghĩ Đức chịu hình phạt gì? Xin thưa: không thẻ đỏ. Không phạt đền. Trọng tài chỉ thổi toét cho thủ môn ôm banh đá lên.

Trong khi đó màn chơi xấu được coi là ‘đẹp” nhất xảy ra vào năm 1986 khi Argentina gặp Anh. Diego Maradona đã đá thủng lưới Anh một trái. Diego Maradona làm bàn thêm trái thứ nhì nhờ vào “bàn tay của Chúa”. Danh thủ Maradona khéo léo dùng tay đẩy banh vào lưới Tam Sư để đội áo trắng sọc xanh ăn 2-1. Khán giả chật sân vận động thấy. Cả thế giới thấy. Nhưng trọng tài không thấy. Vậy mới là màn chơi xấu.... đẹp mắt nhất. Còn màn chơi xấu lộ liễu nhất là lúc Zinedine Zidane (Pháp) húc đầu vào bụng Marco Materazzi (Ý). Lúc hai bên phải chơi thêm hiệp phụ và Zinedine Zidane ăn thẻ đỏ ra sân. Cuối cùng hai bên phải giải quyết bằng đá trực tiếp. Ý ăn 5-3. Zinedine Zidane ngồi ngoài sân tức ứa máu.

Ngày nay ta thấy, khi trọng tài giơ thẻ đỏ thì cầu thủ cúi mặt bước ra sân. Nhưng không luôn luôn là vậy. Năm 1962, Ý gặp Chile trên đất Chile. Khi trọng tài giơ thẻ đỏ đuổi cầu thủ Azzurri thứ nhì thì cầu thủ này không chịu ra sân. Trọng tài phải mời cảnh sát hộ tống.

Như vậy, mặc dầu túc cầu là môn thể thao tuyệt đẹp nhưng không phải lúc nào người ta của chơi đẹp khi ra sân.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.