Friday 4 July 2014

Những con khỉ mắc phong tại Brazil 2014



Argentina hay Brazil
có thể vào chung kết ???

Hồng Lĩnh::


Trong lớp học về môn tâm lý thực nghiệm, thầy giáo hỏi sinh viên:

Có một người đi coi đá banh. Ông này không ngồi yên một chỗ mà chạy nhảy như con khỉ mắc phong trong một cái khung vạch vôi trắng, Giơ tay. Đá chân. La hét om tỏi. Chỉ chõ lung tung.... mà chả ai thèm nghe. Tới khi trái banh bay vào lưới và khán giả ồ lên sung sướng thì ông này xuôi tay, ôm đầu ngồi phịch xuống ghế. Rồi khóc thảm thiết. Ông là ai?


Một sinh viên thông minh trả lời ngay:

- Đó là huấn luyện viên của đội bóng đá.

Đúng vậy. Tại 12 sân vận động tổ chức vòng chung kết bóng đá thế giới Brazil 2014 đều có hai khung vạch vôi vuông vức để “nhốt” hai huấn luyện viên của hai đội tuyển. Huấn luyện viên nhảy nhót như “khỉ mắc phong” mà không dám vượt ra ngoài.

Trong trận đấu, huấn luyện viên là ông tướng cầm quân lâm trận. Chính huấn luyện viên sắp xếp đội hình, ra chiến thuật và thay đổi cầu thủ. Khi Mỹ gặp Bỉ, hết 90 phút hai bên vẫn huề nhau cho đến khi hai huấn luyện viên thay đổi cầu thủ. Marc Wilmots (Bỉ) đưa Romelu Lukaku vào và Jurgen Klinsmann (Mỹ) chọn lính mới Julian Green. Cục diện trận đấu thay đổi liền. Cả hai đều ghi bàn thắng. Lính tráng của Jurgen Klinsmann thua 2-1 nhưng không ai chê người cầm quân ăn lương $2,621,740 để la hét cho đội Mỹ lên gân.

Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá là nghề béo bở nhưng rất dễ bị đuổi.


Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá là nghề béo bở nhưng rất dễ bị đuổi. Ăn lương cao nhất trong 32 huấn luyện viên đi Brazil 2014 là huấn luyện viên Fabio Capello làm việc cho đội tuyển Nga.

Theo tạp chí Forbes, lương của Capello là $11,235,201 Đô La. Kế tiếp là lương của huấn luyện viên Roy Hodgson (đội tuyển Anh): $5,874,570 và Cesare Prandelli (đội tuyển Ý): $4,322,010. Ngược lại, ăn lương thấp nhất là huấn luyện viên Miguel Herrera (đội tuyển Mexico): $209,810. Kế tiếp là James Kwesi Appliah (đội tuyển Ghana): $251,770 và Niko Kovac (đội tuyển Croatia): $271,740.

Riêng huấn luyện viên Ange Postecoglou (đội tuyển Úc) ăn lương $1,395,300, ngay chóc mức trung bình của 32 huấn luyện viên hàng đầu của thế giới.


Khỉ mắc phong lừng danh Miguel Herrera
của đội tuyển Mexico.

(Hình imagur.com)
Qua hai tuần tại Brazil, 24 đội tuyển đã cúi đầu về nước. Cầu thủ về nước vẫn tiếp tục đá cho các câu lạc bộ nhưng không ít huấn luyện viên bị thất nghiệp. Trong số này có huấn luyện viên ăn lương cao hạng ba thế giới: Cesare Prandelli đã từ chức tức khắc khi Ý thua Uruguay 1-0. Cũng bị thất nghiệp là các huấn luyện viên Stephen Keshi (đội tuyển Nigeria), Carlos Queiroz (đội tuyển Iran), Alberto Zaccheron (đội tuyển Nhật Bản), Fernando Santos (đội tuyển Hy Lạp), Sabri Lamouchi (Côte D’Ivoire)... Danh sách này vẫn còn dài dài.
Ngược lại, mặc dầu ăn lương thấp nhất ở Brazil 2014, huấn luyện viên Miguel Herrera đã nhảy như điên khi đội El Tri thắng Vatreni (Croatia) 3-1 để gặp Hoà Lan tại vòng 16. Nếu chọn huấn luyện viên man dại nhất tại Brazil 2014, Miguel Herrera phải đứng đầu bảng.

Trong khi đó, danh hiệu huấn luyện viên trầm tư nhất thuộc về Ottmar Hitzfeld (đội tuyển Thuỵ Sỹ). Trước khi Thuỵ Sỹ gặp Argentina, huấn luyện viên người Đức Ottmar Hitzfeld nhận hung tín: anh ruột mình qua đời. Vì nghề nghiệp và tiền lương $3,745,130. Ottmar Hitzfeld cầm nước mắt ra sân với các “học trò” của minh. Tiếc thay vào phút chót Thuỵ Sỹ thua Argentina 1-0.

Khi vòng chung kết Brazil 2014 kết thúc, người ta sẽ chọn ai là huấn luyện viên hàng đầu. Dẫu đó là tên tuổi nào thì vẫn phải sắp bên dưới huấn luyện viên vĩ đại nhất thế giới César Luis Menotti. Tục danh César Luis Menotti là El Flaco (ốm nhách). El Flaco năm nay 75 tuổi, còn sống tại Buenos Aires, lừng danh vì luôn luôn có điếu thuốc trên môi và dìu dắt đội Albiceleste lãnh cúp vàng năm 1978. Với thế giới, El Flaco có công chuyển chiến thuật bóng đá từ thế thủ sang thế công. Ông hoạch định chiến thuật mới gọi là La Nuestra cho Argentina.

La Nuestra gồm có ba phần: giao banh nhanh, lao người theo banh và làm bàn thật nhiều. Đặc sắc của chiến thuật La Nuestra là khi banh lọt vào cấm địa của đối phương thì không phải một cầu thủ đá thẳng vào khung thành mà càng nhiều cầu thủ càng tốt chuyền banh cho nhau để kéo dãn giàn phòng thủ của đối phương rộng ra rồi tìm kẽ hở mà đưa banh vào lưới. Nhờ thế, túc cầu đã là môn thể thao đẹp càng trở thành đẹp hơn.

Thời của Menotti đã qua 40 năm mà vẫn còn ảnh hưởng trên những Jurgen Klinsmann, Jorge Valdano, Marcelo Bielsa và Pep Guardiola. Chính huấn luyện viên đội tuyển Hoa Kỳ đã từng đá dưới quyền điều khiển của Menotti trong đội hình câu lạc bộ Sampdoria (Ý). Khi được chọn làm huấn luyện viên đội tuyển Mỹ, việc đầu tiên Jurgen Klinsmann làm là đi Buenos Aires thỉnh ý ông thầy Menotti.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.