Wednesday 25 June 2014

Tháng Tư Việt Nam, tháng Sáu Iraq




Croatia,
Cameroon, 
Tây Ban Nha,
Úc,
Hy Lạp,
Nhật Bản,
Ý,
Anh 
xếp hàng mua vé về nước.
Việt Luận::

T rong những ngày tháng Ba và tháng Tư năm 1975, dân miền Nam Việt Nam thường mở radio để theo dõi tin tức chiến sự. Đài BBC được nghe nhiều nhất. BBC thường xuyên loan đi những tin khủng khiếp như: Cộng Quân tràn vào Đà Nẵng, chiếm Kontum hay tiến vào một Nha Trang bỏ ngỏ. Cùng một lúc BBC loan tin lính VNCH và dân chúng đổ xô chạy thoát Cộng Sản: Có người đu vào càng máy bay, có người chen chúc trên những xà-lan bồng bềnh... Tin tức này đồn dập và bi thảm.


Cũng như thế, trong mấy tuần qua có lẽ dân Iraq dựa vào các nguồn tin ngoại quốc để hiểu biết tình trong nước của mình.
Ngày 11.6.14, BBC tiếng Việt loan tin:
“Hơn 150.000 người buộc phải tháo chạy khỏi Mosul sau khi thành phố lớn thứ nhì của Iraq này và nhiều thị trấn khác rơi vào tay phiến quân Hồi giáo. Các binh sỹ chính phủ cũng nằm trong số những người bỏ chạy sau khi Mosul và phần lớn tỉnh Nineveh bị hàng trăm chiến binh thánh chiến ISIS chiếm giữ.
... "Quân chính phủ đã vứt bỏ vũ khí, thay quần áo, bỏ lại xe và rời bỏ thành phố," Mahmud Nuri, một người dân sơ tán nói với hãng thông tấn AFP.



Quân ISIS, còn gọi là ISIL
(Hình http://nakhelnews.com/)


Tin tức mới nhất cho biết “phiến quân Sunni” đã tới gần thủ đô Baghdad chừng trăm cây số và toà đại sứ Hoa Kỳ bắt đầu di tản nhân viên. Nếu “phiến quân” chiếm được Baghdad thì Iraq và Syria sẽ “thống nhất” thành một nước Hồi Giáo mang tên Islamic State in Iraq and Syria, viết tắt thành ISIS.
Iraq hiện nay cũng là nước Hồi Giáo.

Nhưng sao Hồi giáo lại đánh Hồi Giáo? 

Xin thưa Hồi giáo có nhiều hệ phái. Trong số này có hai hệ phái lớn là Sunni và Shia.

.Xin tạm ví von (mặc dầu không trúng lắm): cũng như Thiên Chúa Giáo có Công Giáo La Mã và Tin Lành. Đều là con chiên của Chúa nhưng Công Giáo và Tin Lành giết nhau như đã xảy ra tại Bắc Ái Nhĩ Lan. Cũng thế, hai hệ phái Hồi Giáo Sunni và Shia cùng theo chân Đấng Tiên Tri Mohammed nhưng không đội trời chung.Trước đây, tổng thống Saddam Hussein dùng người Sunni cai trị. Khi Mỹ vào, Mỹ tôn al-Maliki theo Shia làm thủ tướng. Khi người ta dùng chủng tộc hay tôn giáo làm lằn ranh chính trị thì xã hội bị phân hoá cùng cực. 

Xưa Nam Phi từng dùng màu da trắng – đen làm lằn ranh phân chia giữa cai trị và bị trị; nay Iraq dùng hệ phái của Hồi Giáo để xác định căn cước của từng người.

Ngày trước tổng thống Saddam Hussein dùng hệ phái Sunni thiểu số để cai trị đa số Shia. Khi Saddam Hussein sụp đổ, người Shia bị áp bức vùng lên giành quyền cai trị. Tiếc thay khi cờ vào tay, người Shia cầm quyền “bổn cũ soạn lại”: họ trả thù và đàn áp người Sunni. Mai kia mốt nọ: khi người Sunni chiếm được Baghdad không chắc họ ngưng tàn sát nhóm người Shia.

Thù hận nối tiếp thù hận. Khi thù hận dựa trên niềm tin tôn giáo thì tàn ác ghê gớm. Người Sunni đã bắt binh lính Shia của chính quyền Baghdad nằm dài trên huyệt mộ đào sẵn và nổ súng....

Đền thờ Hồi Giáo tại Lakemba, NSW, Úc
(Hình http://www.touristlink.com/ )
Trên thế giới, người Sunni Hồi Giáo chiếm đến 85%. Nhưng ở Iran và Iraq phần lớn dân chúng lại theo hệ phái Shia. Tại Úc, tín đồ Hồi giáo thuộc về cả hai hệ phái Sunni hay Shia tuỳ theo họ thuộc sắc dân nào. Nếu là di dân từ Liban thì phần lớn thuộc về hệ phái Sunni. Ở Sydney, người Sunni định cư đông nhất tại Lakemba, Punchbowl, Wiley Park, Auburn và Bankstown. Trong khi đó, tín đồ Hồi Giáo Shia thường đến từ Thổ Nhĩ Kỳ và tập trung đông đảo tại St George, Campbelltown, Fairfield và Liverpool.
Đường phân ranh giữa Sunni và Shia thỉnh thoảng tạo ra xung đột. Thí dụ ông Abu Ali phải đóng cửa tiệm hớt tóc tại Auburn dọn về Arncliffe. Lý do chỉ vì ông chủ tiệm là người Shia. Chính ông cho biết: ở Sydney không ai dám xưng mình là Shia khi đặt chân vào Greenacre, Lakemba hay Punchbowl. Nơi đó, Sunni làm chủ. Hai phe Sunni và Shia tại Sydney chưa công khai đụng độ trên đường phố như Công Giáo và Tin Lành tại Belfast, Bắc Ái Nhĩ Lan nhưng đã xảy ra một hai người Sunni bắn người Shia ở Punchbowl (và ngược lại); tiệm báo ở Rockdale, tiệm bán thịt gà ở Bankstown bị đốt vì chủ thuộc về một trong hai hệ phái Hồi Giáo.

Tình hình tại Iraq, Syria và tại Trung Đông nói chung rắc rối vì Hồi Giáo có quá nhiều hệ phái và hệ phái nào cũng muốn quy tụ tất cả người Hồi Giáo khác dưới trướng mình. Thống nhất là điều hay. Nhưng thống nhất mà tàn sát, ngược đãi nhau thì thống nhất làm gì! Dường như giải pháp cho một Iraq nói riêng và toàn vùng Trung Đông là chia cắt những người không đội trời chung thành những quốc gia tự trị. Giải pháp chia ra những vùng tự trị như Kurdistan cho người Kurd xem chừng có thể đem ra thí nghiệm.

Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.