Wednesday 25 June 2014

World Cup: gà nhà đá nhau

Croatia,Cameroon, Tây Ban Nha, Úc , Hy Lạp, Nhật Bản, Ý , Anh .... sắp hàng mua vé về nước.


Hồng Lĩnh::

Sáng sớm Chủ Nhật, bà con Miệt Dưới được đã con mắt với trận Đức – Ghana. Đội tuyển Đức luôn luôn được người Việt Nam mộ mến từ thủa còn là những “cỗ xe tăng” không mệt mỏi. Ghana là ngôi sao đen với cầu thủ nhỏ con, lanh lợi và luồn lách qua mắc xích xe tăng nên cũng được bà con mình thích.

Nhưng thú vị hơn nữa vì trận Đức –Ghana còn là cuộc chiến giữa hai anh em nhà Boateng. Boateng (Anh) đá cho Ghana. Boateng (Em) đá cho Đức. Trời xui đất khiến cho hai đội tuyển “Die Mannschaft” và “The Black Stars” rơi chung vào một bảng. Thế là anh em một nhà đá nhau dữ dội trên sân cỏ.

Sao lại có chuyện cùng anh em mà lại thuộc về hai nước khác nhau?



Anh em Boateng đá nhau trên sân cỏ.
(Hình BBC.co.uk )

Hai anh em Boateng đều sinh ra tại Đức từ người cha gốc Ghana. Boateng (Anh) mang áo số 9 của Ghana và in tên Prince ở sau lưng. Boateng (Em) mang áo số 20 của Đức và in họ Boateng sau lưng. Ra sân tại Fortaleza trong bảng D của World Cup, hai anh em Boateng đã ôm nhau trước khi... sát phạt nhau. Đây lần thứ nhì hai anh em một nhà Boateng giết nhau trên sân cỏ. Lần trước, Boateng (Em, Đức) ăn Boateng (Anh, Ghana) 1-0 tại Nam Phi. Lần nay hai anh em huề nhau 2-2.
Boateng (Em) đá cho Đức vì sinh ra tại Berlin, Đức. Boateng (Anh) cũng sinh tại Berlin nhưng lấy cớ cha mình là người Ghana nên đầu quân cho Ngôi Sao Đen. Mai kia mốt nọ, giới mộ điệu bóng đá Úc thấy danh thủ Tim Cahill mặc áo Fiji thì cũng đừng ngạc nhiên. Tim có cha Úc và mẹ Fiji à nghe.

Nhìn vào danh sách Socceroos, ta thấy có bốn tên họ có tận là “ic” nhưng ba trong bốn cầu thủ này sinh tại Úc. Họ là thế hệ di dân “một rưỡi” trở lên và làm nở mày nở mặt đồng hương không thua gì người Việt mình khi thấy người mang họ Trần, Lê, Nguyễn, Phạm... làm ăn lên.

Theo luật của FIFA muốn đá cho đội tuyển quốc gia nào cầu thủ phải có quốc tịch quốc gia đó. Năm 2004, Qatar muốn lập đội tuyển bóng đá tầm cỡ quốc tế. Ông hoàng dầu lửa đi đường tắt bằng cách chi $1 triệu Mỹ Kim để mua cầu thủ. Ailton, Dede và Leandro người Brazil đã ghi tên. Nhưng FIFA nhanh chóng ngăn chận tệ nạn này bằng cách thêm luật: để đá cho đội tuyển quốc gia thì cầu thủ phải sinh ra hay rõ ràng có liên hệ với quốc gia đó. Thí dụ có cha / mẹ hay ông bà là người nước đó. Hoặc sau khi lên 18 tuổi đã sống tại nước đó ít nhất 5 năm.

Ngày nay, nhiều người từ nước này định cư sang nước khác sinh sống nên nhiều người mang song tịch. Thế là cầu thủ có thể đá cho đội quốc gia này hay quốc gia kia. Nhìn vào danh sách 985 cầu thủ tại Brazil 2014, lên đến 30% có hai quốc tịch. Nghĩa là họ có thể đá cho nước này hay nước kia. Đội tuyển có cầu thủ song tịch đông nhất không phải là quốc gia di dân như Hoa Kỳ, Úc mà lại là Argentina. Sau Argentina, là Algeria, Thuỵ Sỹ rồi đến Úc. Chỉ có hai đội tuyển Ecuador và Nam Hàn không có cầu thủ nào song tịch.

Phân nữa đội tuyển Con Gà Trống Pháp đến từ các nước Bắc Phi; 

ngược lại 23 cầu thủ đội Algeria sinh ra tại Pháp.


Nhờ có song tịch nên, cầu thủ sinh ra tại quốc gia này có thể đá cho quốc gia khác. Trong đội Azzurri, trung phong Thiago Motta sinh ra tại Brazil và hậu vệ Gabriel Paletta khóc chào đời tại Argentina. Có mặt nhiều trong đội tuyển Pháp, Bỉ, Thuỵ Sỹ, Hoà Lan là người mang tên họ Croatia. Các cầu thủ này di dân hay là con của di dân từ xứ sở chiến tranh đến.
Phân nữa đội tuyển Con Gà Trống Pháp đến từ các nước Bắc Phi; ngược lại 23 cầu thủ đội Algeria sinh ra tại Pháp. Họ từ quê hương thứ nhì trở về đá cho Les Fennecs vì.... nhớ quê hương thứ nhất.
Thấy vậy, Camerron và Ivory Coast cũng vận động nhiều gia đình di dân sang châu Âu gởi con trở về đá cho đội tuyển “đồng hương”. Cùng một lúc, nhiều cầu thủ sống bằng nghề đá banh tại châu Âu hay châu Mỹ nhưng khi đụng trận thì quy hồi cố hương. Đó là những Isaac Brizuela và Miguel Ponce về lại Mexico, Giuseppe Rossi về lại Ý, Steven Beitashour về lại Iran và Gotoku Sakai về lại Nhật Bản. Lionel Rossi sống ở châu Âu nhiều hơn tại Argentina cũng về với "La Albiceleste, trắng sọc xanh" khi đụng trận.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.