Wednesday 23 April 2014

Con tim Internet bị chảy máu



Hồng Lĩnh ::

Tin chấn động trong thế giới ta bà trong hai tuần qua là: gần hết password được dùng đều rất dễ dàng bị lộ. Mật mã của chúng ta bị lộ vì sai lỗi bị giới chuyên nghiệp computer đặt tên là “Heartbleed, chảy máu con tim”. Hệ thống chuyển dữ kiện qua Internet bị “chảy máu con tim” vì một sai lỗi trong OpenSSL khiến cho quân gian rất dễ dàng nhìn thấy mật mã của bá tánh.


Trái tim của Internet từng bị “chảy máu” từ ngày 31.12.2011 khi chuyên viên thảo chương Robin Seggelmann, người Đức, vô tình viết lộn một hàng trong chương trình OpenSSL. Cho đến ngày 7.4 vừa qua, ít người biết (ngoại trừ quân gian và cơ quan NSA của Hoa Kỳ !). Thật vậy, từ ba năm qua, quân gian và nhân viên mật vụ của Hoa Kỳ đã âm thầm lấy mật mã khi bá tánh dùng để vào hộp thư email, mạng xã hội hay khi liên lạc với các trang web. Nhờ mật mã này, quân gian mò tới các mật mã của thẻ tín dụng hay trương mục ngân hàng.

.. gần hết người sành điệu trong thế giới ta bà ra lời khuyên bá tánh phải đổi qua mật mã mới.


Khi hay tin “trái tim chảy máu” gần hết các trang web lớn và mạng xã hội đã chấn chỉnh. Trong số này có Facebook, Instagram, Pinterest, Tumblr, Twitter, Google, Yahoo!, Gmail, Taho Mail, Dropbox, vân vân. Ngoài ra, theo trang web Mashabe (tại mashabl.com), các trang web sau đây chưa chấn chỉnh: Linkedin, Amazon, Microsoft, AOL, ebay, PayPal, evernote... Sau cùng, Mashabe không biết các trang web sau đây đã chấn chỉnh chưa: Apple, Hotmail / Outlook,....

Sau tin “con tim của Internet đã chảy máu”, gần hết người sành điệu trong thế giới ta bà ra lời khuyên bá tánh phải đổi qua mật mã mới. Đặc biệt, ai đang dùng những Google, Gmail, Yahoo!, Yahoo Mail phải nhanh chóng đổi mật mã.. Tuy ra lời khuyên như trên nhưng Mashabe cho biết: cho dầu có thay đổi mật mã thì -- vì lỗ thủng Heartbleed – quân gian vẫn dễ dàng nhìn thấy mật mã của bá tánh.

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.