Sunday 30 March 2014

Tiếng hót giữa ngàn giọt lệ



Cổ Nhuế (Sydney)::

Từ ngày 8.3.2014 đến nay, 239 người trên chuyến bay MH370 của Mã Lai biệt tăm nhưng vẫn còn để lại mong manh hy vọng trong lòng ngàn người thân. Một chút tin tức nhỏ cũng làm dấy lên hy vọng: vết dầu loang trong vịnh Thái Lan, người này nói mình thấy tia sáng rực hay tiếng nổ long trời gần đảo Thổ Chu của Việt Nam hay Pulau Kapas, ngoài khơi tỉnh Terengganu, Mã Lai.
Ngay đến hai người Iran dùng thông hành bị mất cắp cũng khiến cho người thân “hy vọng” máy bay chỉ bị cướp và đang đậu ở một phi trường xa xăm nào đó. Tiếp theo, vệ tinh của Trung Quốc chụp hình mảnh vỡ trôi dạt ở biển Đông làm ánh mắt người thân tưởng chừng thấy ánh sáng....

Gãy cánh ở nơi hiểm hóc nhất  
Cuối cùng, cái tin ai cũng chờ mà không ai muốn nhận đã đến: người thân của mình đã vắn số ở một vùng biển hoang vu nhất, cuồng cuộn sóng dữ nhất.

16 ngày sau khi máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines mất tích trước khi bay vào không phận Việt Nam, thủ tướng Mã Lai Najib Razak âu sầu đọc cáo phó: “Theo dữ kiện thu thập từ vệ tinh, không nghi ngờ gì nữa: chuyến bay MH370 đã kết thúc tại Nam Ấn Độ Dương và...không tìm ra người sống sót”.

Nơi đây gần sát Nam Cực, cách thành phố Perth của Úc khoảng 2,500 cây số, sóng biển cao từ 4 đến 6 mét, gió thổi hơn 80 cây số / giờ và lòng biển sâu từ 6,000 cho đến 7,000 mét. Ấy là chưa kể trùng trùng những miệng núi lửa ngầm dưới mặt biển. Úc đổ nhiều máy bay, tàu chiến vào nơi đây và thốt lên “máy bay Mã Lai đã gãy cánh ở một nơi hiểm hóc nhất thế giới”.

Chỉ muốn cha về nhà  
Khi tin máy bay Mã Lai bị gãy cánh, chúng ta đã nhìn thấy hình ảnh bà mẹ khóc con, vợ khóc chồng, con cái khóc cha mẹ, bạn hữu khóc người thân... Nhiều bạn đọc ngấn lệ trước cảnh khổ bất ưng. Khổ này âm ỉ khi tin buồn không lộ mặt ra. Nó oan khuất đâu đó.
Giữa ngàn giọt lệ, có một tiếng hót nôn nao, sầu muộn, nức nở nhưng chan chứa tình người. Hôm nay, Cổ Nhuế từ Sydney, Úc, xin ghi lại tiếng hót này.

Khi máy bay Malaysia Airlines gãy cánh, không những 229 hành khách mất tích mà còn thêm 12 nhân viên trong phi hành đoàn cũng biệt tăm. Con gái của một trong 12 người này đã thương nhớ cha. Tiếng thương nhớ này hót lên mạng Twitter và làm nhiều người mủi lòng và dạy cho Cổ Nhuế bài học “làm thế nào để khóc người thân?”

Ngày 8.3.2014, ông Andrew Nari, 49 tuổi, từ giã vợ con để đi làm. Ông là trưởng toán tiếp viên trên chuyến bay MH370. Lẽ ra máy bay phải đáp xuống phi trường Bắc Kinh vào lúc 6 giờ sáng; nhưng trước 1 giờ 25 phút máy bay đã biến khỏi radar của Việt Nam. Tin này bàng hoàng cho thế giới và hiển nhiên như tiếng sét đánh ngang tai gia đình của người có mặt trên chuyến bay.

Chờ cha đến trưa, con gái của người cha mất tích hót lên mạng Twitter “God.... The only thing I want is my father..... Nothing, but my father. I want my father back, Trời ơi... Tôi chỉ muốn ba tôi về nhà... Không muốn gì cả, ngoài ba. Tôi muốn ba về nhà”.

Chờ hết ngày thứ Bảy 8.3 – không thấy ba về nhà, con gái Maira Elizabeth Nari, 18 tuổi, của ba lại hót “Daddy. You're all over the news and papers. Come home fast, so you could read them! Don't you feel excited?, Ba ơi. Báo chí đăng tên ba cùng khắp. Về nhà nhanh lên...để đọc tin nghen. Ba có náo nức không? "

Hiển nhiên, mẹ và en trai 13 tuổi của cô bé cuống cuồng. Cô bé cũng không yên... Đã 48 tiếng đồng hồ trôi qua. Ba vẫn biền biệt. Cô bé nghiên cái đầu hỏi ba: "Daddy. It's almost 48 hours. Don't forget to eat your dinner. You must be starving, Ba à. Qua 48 tiếng đồng hồ rồi. Đừng quên ăn tối nghen ba. Coi chừng đói chết.” Cô bé lại twitter.

Hiển nhiên, khi máy bay mất tích người thân ăn không yên ngủ không ngon. Con gái của ba có biệt hiệu @Gorgxous trên mạng Twitter cũng thế. 2 giờ sáng tối thứ Hai (10.3.14) cô còn thức và nhắn một lời thiết tha với cha của mình: "Normally at this hour, before my dad goes to bed, he would tell me this, "Don't sleep so late okay" Goodnight, daddy, Thường vào lúc này, trước khi cha tôi đi ngủ, cha nói với tôi “Đứng thức quá khuya, nghe con”. Ngủ ngon, ba ơi".

Nói chuyện với cõi âm Cô bé mất cha vẫn tiếp tục trò chuyện với người khuất mặt như thể phảng phất đâu đây. Tiếng thỏ thẻ của con gái với cha làm nhiều người mủi lòng. Họ gởi lời nâng đỡ cô bé “Stay strong @Gorgxous_ ! I'm sending prayers and virtual hug for you. Can đảm #Gorgxous_! Tôi gởi lời cầu nguyện và ôm em vào lòng." Không phải một mà nhiều người nâng đỡ em. Ở mạng Twitter địa chỉ @Gorgxous có hơn 90,000 người theo.Em gởi lời cám ơn mọi người và mở lòng mình rộng đến tất cả người mất tích trên chuyến bay: “I'd like to thank everyone for their concern towards my dad and the whole passengers of flight #MH370. Only God can repay your kindness. Tôi xin cám ơn từng người đã quan tâm đến cha tôi và đến tất cả mọi người trên chuyến bay #MH370. Chỉ có Trời mới đáp được ơn này."

Khi máy bay Boeing 777-200ER -- nơi cha của Maira làm việc – mất tích ba ngày, người ta tung nhiều tin đồn nào là phi công tự tử, nào là khủng bố, nào là thấy máy bay rơi... Cô bé mất cha đáp lại "...Jokes about MH370? It's not a laughing matter. Đùa cợt về MH370 sao? Đây không phải là trò đùa."

Trước nỗi buồn chung của người Mã Lai, phu nhân cựu thủ tướng Mahathir bước ra dinh thự tìm đến an ủi người khóc thương. Maira hót lời cám ơn và cho biết phu nhân đã nói gì với mình “When Tun Dr Siti Hasmah hugged me, she said, 'Stay strong, keep on praying. Remember the happy moments in life'. She's beautiful," Khi phu nhân tiến sỹ Siti Hasmah ôm tôi, bà nói “Can đảm nhé. Cầu nguyện luôn nhé. Nhớ tới những lúc vui trong đời mình nhé’. Phu nhân thật đẹp”.
@Gorgxuos và cha
(hình do cô bé gởi lên mạng Twitter)

Không bao giờ đi một mình

Mất cha, cô được an ủi vì có nhiều người nâng đỡ. Hơn nữa cô có ý nghĩ rộng lượng xuyên qua cõi dương đến cõi âm “My dad and all the other crews, together with the passengers of MH370 must be so happy that the whole world is praying for them, Cha tôi và tất cả nhân viên phi hành cùng với hành khách trên chuyến bay MH370 phải sung sướng lắm vì được cả thế giới cầu nguyện cho mình”.

Rất buồn vì ba mất tích, cô bé Maira vẫn dành thời giờ theo dõi trận so chân giữa đội banh Livepool (cô yêu thích và cha cô cũng thích) với đối thủ sừng sỏ Manchester United. Gà nhà đã thắng 3-0. Cô vội vàng twitter cho cha “Daddy, Liverpool is winning the game. Come home, so you can watch the game! You never miss watching the game. It's your very first time.:')" Cha ơi, Liverpool thắng rồi. Về nhà nghen, để theo dõi trận đấu! Ba mới bỏ sót trận này. Con biết đây là lần đầu tiên ba bỏ qua một trận.:')". Dấu:') có nghĩa là nheo mắt. Cô bé năm nay 18 tuổi đùa với người cha 49 tuổi mất tích ấy mà.

Đội banh Liverpool, Anh Quốc đáp lại: "Just to let you know that we are thinking of your father and all those still missing from flight #MH370. Be strong. YNWA," Xin nói với em, chúng tôi nghĩ đến cha của em và tất cả mỗi người mất tích trong chuyến bay MH370. Can đảm nhé, YNWA". YNWA chữ viết tắt trích từ bài ca chính thích của đội banh Liverpool: You'll Never Walk Alone, Bạn không bao giờ đi một mình".

Khi tin dữ “... không ai sống sót” loan ra, cô gái mất cha bám lấy ông Trời “God loves you more daddy...God loves them more....I don't know what to say, what to think. I feel so lost, so blank. I'm just so tired. Goodnight, daddy. Sigh.. * hugs *, Trời thương cha nhiều hơn... Trời thương hết mọi người (trên chuyến bay MH370) nhiều hơn... Tôi không biết nói gì. Không biết nghĩ gì nữa. Tôi mất hồn, cứng đờ. Tôi quá mệt mỏi. Ba ơi! Ngủ yên nghen. Con ôm ba vào lòng”.

Ai còn nói được gì thêm trước cảnh đau lòng này.

Cổ Nhuế
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




9 comments :

  1. 31.3.14: Không quân Úc nhìn thấy hai mảnh vỡ màu vàng trôi trên Ấn Độ Dương. Mỗi mảnh lớn hơn 2 mét. Thời tiết hôm nay khá tốt và Úc hy vọng vớt mảnh vỡ này.

    ReplyDelete
  2. 31.3.14: Hải quân Úc bắt đầu cho tàu Ocean Shield ra khơi kéo theo máy tìm kiếm hộp đen (pinger locator). Người ta chỉ còn chừng 10 ngay để tìm ra hộp đen trên máy bay Boeing 777-200ER của Malaysia Airlines.

    ReplyDelete
  3. 6.4.14: Có tin tàu Haixun 01 của Trung quốc nghe được tín hiệu phát đi trên làn sóng 37.5 kHz . Đây là làn sóng thường do hộp đen phát đi. Hy vọng lần này “Ba Tàu” không ... ba xạo . Được biết cùng trong khu vực tàu Haixun 01 hoạt động còn có hai tàu Echo và Ocean Shield của Úc mà Úc không nghe gì cả.

    ReplyDelete
  4. Tàu Ocean Shield của Úc đã hai lần nhận được tín hiệu từ phía Bắc vùng tìm kiếm. Nhưng tướng Angus Houston dè đặt không biết tín hiệu này phát đi từ hộp đen của máy bay Mã Lai bị mất tích từ ngày 8.3.2014.

    ReplyDelete
  5. Tướng (hồi hưu) Angus Houston cho biết “rất gần” tìm ra xác máy bay Boeing 777-200ER của Mã Lai . Tàu chiến của Úc đã hai nhận được tìm hiệu “giống như tín hiệu cấp cứu” . Tuy nhiên tướng Angus Houston vẫn chỉ coi đây là “dấu hiệu nhiều hứa hẹn” mà thôi .
    Theo giả thuyết mới nhất : máy bay Malaysia Airlines có thể đã bay đến Nam Ấn Độ Dương cho đến khi hết xăng. Khi hết xăng, máy bay phát ra tín hiệu cấp cứu cuối cùng và từ từ lướt trên mặt biển rồi chìm nghỉm. Hiện nay , máy bay có thể nằp úp dưới lòng biển sâu.

    ReplyDelete
  6. 9.4.2014: Tàu Ocean Shield một lần nữa bắt được tín hiệu được tin là từ hộp đen của máy bay Malaysia Airlines. Nhờ vậy, khu vực tìm kiếm thu hẹp chỉ còn khoảng 75 ngàn cây số vuông. Tướng Angus Houston hy vọng “trong vài ngày nữa” sờ tới xác chiếc máy bay mất tích.

    ReplyDelete
  7. 11.4.2014: thủ tướng Úc Tony Abbott đang công du Trung Quốc đã lên tiếng cho rằng toán tìm kiếm hộp đen của máy bay Malaysia Airlines sắp tới đích. Hiện nay, vùng tìm kiếm chỉ thu hẹp trong khoảng “600 cây số vuông” và cách Perth chừng 1,600 cây số về hướng Tây Bắc. Có thể xác máy bay Boeing 777-200ER đang chìm sâu dưới mặt nước chừng 4 cây số rưỡi.

    ReplyDelete
  8. Thứ Hai đầu tuần này, toán tìm kiếm xác máy bay Boeing 777-200ER mất tích của Mã Lai đã dùng robot lặn sâu dưới Ấn Độ Dương. Trong ngày đầu tiên chiếc Bluefin-21 đã lặn quá sâu khiến cho toán tìm kiếm phải kéo nó lên. Hiện nay có 10 máy bay và 11 tàu thuỷ tham gia vào công cuộc tìm kiếm do tướng hồi hưu Angus Houston của Úc chỉ huy.

    ReplyDelete
  9. Thứ Ba 15.4.2014 một lần nữa toán tìm kiếm thả chiếc robot Bluefin-21 xuống đáy đại dương. Sau 6 tiếng đồng hồ, chiếc robot Bluefin-21 lặn sâu 4 cây số rưỡi dưới mặt biển đã trồi lên với 4GB data. Hiện nay, khu vực tìm kiếm thu hẹp còn khoảng 600 cây số vuông. Nếu dùng chiếc robot Bluefin-21 thì thời gian rà soát diện tích này có thể kéo dài đến hai tháng.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.