Sunday 30 March 2014

Làm sao để vào trang web bị độc tài độc đảng cấm



Hồng Lĩnh::


Cấm điều gì thì dân chúng càng khoái làm điều đó.

Có một bài học chính phủ độc tài không bao giờ học thuộc là: Cấm điều gì thì dân chúng càng khoái làm điều đó.

Tuần qua chính phủ của thủ tướng Recep Tayyip Erdoğan tại Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh cấm dân chúng không được hót lên mạng Twitter nữa. Lý do là dân chơi trên mạng dùng Twitter tố cáo chính phủ quá tham nhũng. Thế là chỉ trong hai ngày, mạng Twitter tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gần như bị... cháy!
Có một bài học chính phủ độc tài không bao giờ học thuộc là: Cấm điều gì thì dân chúng càng khoái làm điều đó.

Tuần qua chính phủ của thủ tướng Recep Tayyip Erdoğan tại Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh cấm dân chúng không được hót lên mạng Twitter nữa. Lý do là dân chơi trên mạng dùng Twitter tố cáo chính phủ quá tham nhũng. Thế là chỉ trong hai ngày, mạng Twitter tại Thổ Nhĩ Kỳ đã gần như bị... cháy!

Những người trước kia chưa biết Twitter là gì nay cũng mom mem cho biết. Những người từng hót trên mạng Twitter nay càng hót nhiều hơn. Khi chính phủ cấm vào thẳng Twitter.com thì người dân đi qua các lối vòng như dùng SMS, DNS, VPN và Tor mà hót.
Ông thủ tướng độc tài Recep Tayyip Erdoğan tức như điên và tuyên bố “Tôi không 'ke' cộng đồng quốc tế nói gì. Mọi người trên thế giới sẽ thấy sức mạnh của chế độ Cộng Hoà Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo thống kê từ công ty Sysomos, ngay trong đêm sau khi chính phủ cấm dùng Twitter, dân chúng Thổ Nhĩ Kỳ đã hót trên mạng này 1.2 triệu lần. Nếu tính tổng cộng lần hót 48 tiếng đồng hồ sau khi có lệnh cấm thì con số lên đến 7.3 triệu. Sau khi khi thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cấm dùng Twitter, con số người dùng mỗi ngày một tăng lên gấp đôi. Ngày nào cũng có thêm ít nhất 80,000 người bắt đầu mó tay vào Twitter.

Khi nghe dân chơi computer tại Thổ Nhĩ Kỳ bị chính phủ độc tài cấm vào Twitter, dân chơi computer thế giới đã tung lên mạng nhiều chiêu để bà con đi đường vòng vào địa chỉ bị cấm. Bạn đọc Việt Luận có thể thủ sẵn các chiêu này khi du lịch vào xứ sở độc tài độc đảng.

1. Thay đổi địa chỉ IP của trang web bị cấm. Bạn đọc có thề dùng nhiều chương trình. Trong số này có Chương trình Chris PC DNS Switch có sẵn tại http://dns-switch.chris-pc.com/

2. Nếu dùng thảm thần Opera để lướt mạng thì bật qua Off-Road Mode. Nếu dùng Google Chrome thì mở Data Compression lên.

3. Nếu hai thảm thần trên vẫn bị nghẹn cổ thì dùng Tor (lấy về từ https://www.torproject.org/) để tàng hình khi bay nhảy trên mạng.

4. Nối computer của mình qua mạng ảo (virtual private network) trước khi gõ cửa các trang web bị độc tài cấm. Bạn đọc có thể dùng một trong nhiều mạng ảo như: Hotspot Shield (http://www.hotspotshield.com/), Private Tunnel (https://www.privatetunnel.com/), OkayFreedom VPN (https://www.okayfreedom.com/), CyberGhost VPN (http://www.cyberghostvpn.com/en), JustFreeVPN (http://www.justfreevpn.com/) và còn nhiều nữa. (Xin bạn đọc chỉ thêm)
5. Sau cùng, trước khi ghé vào trang web bị cấm bạn đọc có thể dùng các trang web môi giới (web proxies) làm giúp chuyện này. Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về proxy tại https://proxy.org/

Tiếng hót đầu tiên của Og3t
sau khi ghi danh với Twitter. Hì hì!
Cũng liên quan đến mạng Twitter. Tháng Ba năm nay Twitter lên tám tuổi. Để đánh dấu ngày này Twitter cho phép người dùng được xem lại những tiếng hót đầu tiên của mình và của nhiều người khác. Thí dụ bạn đọc Việt Luận có thể xem lại tiếng hót của Jack Dorsey, người đồng sáng lập Twitter, đã hót tiếng hót đầu tiên như sau: "Just setting up my twttr,". Tiếng hót này được gởi đi vào 3:50 chiều ngày 21 tháng Ba năm 2006. Đó là lúc Twitter cất tiếng khóc chào đời.

Bạn đọc cũng có thể xem lai tiếng hót đầu tiên của mình bằng cách

1. Vào https://discover.twitter.com/first-tweet
2. Đánh @username (usename là tên của bạn tại Twitter)
Bạn đọc sẽ thấy lúc đó mình hót... thật là ngô nghê!

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.