Wednesday 5 February 2014

Lãi suất được giữ nguyên ở mức 2.5%



Tin tức người Việt Miệt Dưới ::


Trong phiên họp đầu tháng Hai vừa qua, ban quản trị ngân hàng Trữ Kim Úc đã giữ nguyên lãi suất chính thức ở mức 2.5%. Như vậy, kể từ tháng Tám năm ngoái đến nay, lãi suất chính thức đã không thay đổi. Trải qua bãy năm kể từ năm 2007, lần đầu tiên ban quản trị ngân hàng Trữ Kim Úc đã họp năm lần liên tiếp mà không ra quyết định gì về lãi suất. Và đây là thời gian dài nhất ngân hàng Trữ kim giữ nguyên lãi suất.
Bill Evans: thầy bói trúng phóc trong năm 2013

Trước ngày ban quản trị ngân hàng Trữ Kim Úc họp, hãng tin Bloomberg hỏi ý kiến 24 kinh tế gia. Tất cả đều đoán lãi suất sẽ không thay đổi. Lần này các thầy sờ mu rùa đúng ngay chóc.

Sau 2 giờ rưỡi chiếu thứ Ba 4.2. tuần này, câu hỏi được nên lên là: khi nào thì lãi suất sẽ thay đổi? Lúc đó, sẽ lên hay xuống?

RateCity nhìn vào các rục rịch của các công ty tài chính mà cho rằng: lần lãi suất chính thức thay đổi sắp tới chỉ có lên mà thôi. Thật vậy, từ tháng 10 năm ngoái đến nay, các công ty cho vay tiền tại Úc đã kéo phân lời trong 550 loại lãi suất cố định (fixed rates) lên. Diều này cho thấy: chủ nợ đã đánh hơi lãi suất chính thức sắp lên nên ra tay trước. Cùng một lúc, dân vay tiền cũng đánh hơn tương tự nên hộ chuyện lối phân lời cố định. Công ty Mortgage Choice cho biết: trong tháng Giêng năm nay, cứ trăm con nợ ký giầy vay tiền mua nhà thì có 27 người chọn lối trả nợ theo phân lời cố định.

Tuy nhiên, thật khó đoán lãi suất sẽ đi lên là tụt xuống. Nếu nhìn vào tỷ lệ lạm phát mấp mí 3% thì lãi suất phải lên. Nhưng con số thất nghiệp ngày càng đi lên quá mức 6% thì lãi suất phải tụt xuống. Trong khi đó Úc Kim trồi sụt thất thường trên thị trường tiền tệ quốc tế làm cho các thầy bàn không biết đâu mà lần.

Chắc là chúng ta phải hỏi thầy bàn Bill Evans. Trong năm 2013, ông này từng sờ mu rùa ngay chóc nhiều lần.

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.