Wednesday 30 October 2013

28 người Việt Nam bị Úc trả về nước

Theo tường trình hàng tuần của bộ chỉ huy cuộc hành quân Bảo vệ Biên Giới (Operation Sovereign Borders),

                                                                                           Tin tức người Việt Miệt Dưới ::

Theo tường trình hàng tuần của bộ chỉ huy cuộc hành quân Bảo vệ Biên Giới (Operation Sovereign Borders), vào ngày 23.10.2013 đã có 28 người tầm trú bị trả trở lại Việt Nam (tường trình ngày 25.10.2013).
Tổng trưởng du trú Úc : ông Scott Morrison
(hình 3WA.com.au)


Ngoài ra theo một bản tin khác được phát đi từ đài phát thanh ABC Adelaide, ông tổng trưởng di trú Úc Scott Morrison đã chọn người Việt Nam cho vào chương trình thanh lọc nhanh (fast-tracked screening process).

Được biết trước đây, người Sri Lanka bị đưa vào chương trình thanh lọc nhanh và kết quả là hơn 1,000 người đã phải trở về nước. Không rõ 28 người Việt Nam vừa bị đưa lên máy bay chở trở về Sài gòn đã nằm trong chương trình thanh lọc nhanh này hay không. Tuy nhiên, theo bản tin từ ABC Adelaide, trong số 28 người bị trả về Việt Nam chỉ có 10 người tự nguyện.

Từ trước đến nay, ủy ban nhân quyền (Human Rights Commission) từng tỏ ra lo lắng cho số phận của người tầm trú bị đưa vào chương trình thanh lọc nhanh này. Lên tiếng trước tin người Việt Nam bị trả về, ông Ian Rintoul, phát ngôn viên cho Refugee Action Coalition, tỏ ý lo ngại cho số phận những người này vì họ theo đạo Công Giáo và có thể bị công an Hà Nội cũng như nhà cầm quyền Việt Nam làm khó dễ.

Cũng liên quan đến tin người tầm trú tại Úc, ký giả Michael Coggan đưa tin trên đài ABC NEWS rằng: nhân viên bộ di trú Úc đã báo cho hơn 2,000 người tầm trú đang bị giữ tại đảo Christmas họ chỉ còn hai lựa chọn: một là trở về quê cũ; hai là bị giam vô thời hạn.

Hiển nhiên trong số người tầm trú này có khá đông người Việt Nam.

Tin tức người Việt Miệt Dưới

(Nguồn: ABC Adelaide Adelaide, 25/10/2013 22:04:48 5AN 891;
3EA SBS Ethnic Radio Melbourne, News 25/10/2013 06:09:59)

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.