Wednesday 30 October 2013

Đóa hồng cho mẹ

Nhật Phương :: Nhìn đứa con trai 3 tuổi của tôi đang đùa giỡn với Mẹ…Nó bắt Bà Ngoại


                                                                                                                Nhật Phương ::

Nhìn đứa con trai 3 tuổi của tôi đang đùa giỡn với Mẹ… Nó bắt Bà Ngoại phải bế nó lên, nằm úp mặt trên đôi tay của Bà, rồi nó dang 2 tay ra làm cánh máy bay, Bà xoay vòng vòng 360 độ, vừa xoay tròn vừa giả giọng làm tiếng động cơ phản lực… còn nó cười nắc nẻ ra điều thích thú lắm.
Đóa hoa hồng cho những ai còn mẹ
(hình www.nghethuatPhatgiao.com)



Thỉnh thoảng Mẹ tôi buông nó xuống để bế em trai 1 tuổi rưỡi của nó lên và cũng làm máy bay như thế, thì nó bắt đầu “cà nanh” kiếm chuyện, một hai nó đòi Mẹ tôi giả làm bò, làm ngựa cho 2 anh em nó cưỡi, hết bò tới phòng khách rồi lết sang phòng ăn. Cả ba Bà cháu cùng đùa giỡn với nhau không dứt tiếng cười.
Mẹ tôi tuy gần 70, tóc đã ngã màu muối tiêu, vầng trán có một vài nếp nhăn, nhưng không hiểu sao Mẹ vẫn còn sức làm những động tác mạnh mẽ như thế để tạo niềm vui cho 2 đứa cháu ngoại. Đôi lúc… tôi lo ngại tuổi già thường bị loãng xương, Mẹ vận động thái quá dễ xẩy ra tai nạn té ngã làm ảnh hưởng đến sức khỏe, xương cốt của Mẹ nên tôi lên tiếng rầy la 2 đứa nhỏ để cho Ngoại nghỉ ngơi... nhưng rầy thì rầy, chúng vẫn đeo Bà Ngoại như sam, không rời nửa bước.

Căn nhà tôi bình thường yên lặng nhưng khi có bà Ngoại đến thăm thì rộn cả lên, 2 đứa nhỏ cũng ít ngoan vì “cháu hư tại Bà” do quá cưng chiều. Mà không cưng chiều sao được. Từ khi nằm co rúm ôm lá nhau trong bụng mẹ, bà Ngoại đã chăm sóc thai nhi rất kỹ, từng miếng ăn thức uống để thai nhi phát triển tốt, từng bước đi dáng đứng để thai nhi an toàn, cho đến lúc chuyển bụng... Bà Ngoại là người hướng dẫn Mẹ nó cách thức lấy hơi thở để thai nhi lọt lòng một cách tự nhiên, dễ dàng, không cần giải phẫu hay hỗ trợ bằng phương tiện máy móc của y khoa. Do đó cả hai đứa cháu đều chào đời mạnh khỏe cùng “mẹ tròn con vuông”. Ngoài Ông Xã, còn có Mẹ, là 2 người duy nhất được chứng kiến những giây phút 2 đứa con của con mở mắt chào đời. Đến lúc xuất viện nhà thương, Mẹ cũng là người bồng bế cháu Ngoại vào nhà, vì vợ chồng con tin tưởng ”Cháu sẽ dễ dạy, ngoan hiền giống như tánh nết thuần lương của người ẵm nó vào nhà”.

“Khi con biết đòi ăn, Mẹ là người mớm cho con từng muỗng cháo,
Khi con biết đòi ngủ bằng tiết tấu,Mẹ là người thức hát ru con…”


Lời thơ trong bài “Ngày xưa có Mẹ” đầy ý nghĩa trên. Mẹ đã dạy con và con đã thuộc nằm lòng, mặc dù con không còn nhớ tên tác giả. Cuộc đời Mẹ trải qua 2 thế hệ đời con đời cháu thì người mớm từng muỗng bột khi đứa cháu ngoại vừa biết ăn đầu tiên vẫn không ai khác hơn là Bà Ngoại.


(Hình NguongQuang.com)


Ông Xã đi làm mỗi ngày, con nhà chăm lo con cái, nhà cửa. Thương con thương cháu chỉ có một đầu lương mà vừa phải trả nợ nhà, vừa phải trả tiền điện, tiền nước, tiền rác… tiền… trăm thứ tiền… nên mỗi lần Mẹ lên thăm cháu Ngoại, đều mang lủ khủ nào bánh trái, quần áo em bé, luôn cả nước nắm, xà bông… Mẹ bảo thấy rẻ mua, chia nhau xài, nhưng có bao giờ mẹ tính tiền lấy lại. Hằng năm đến ngày Sinh nhật của Mẹ, con và Anh Hai cùng bỏ tiền cho vào trương mục tiết kiệm cho mẹ, để Mẹ lấy đó tiêu dùng thêm.
 Năm nay Anh Hai điện thoại bảo ”Em khỏi bỏ tiền vào sổ băng của Mẹ để làm quà Sinh Nhật, Anh sẽ cho thế em, Mẹ dặn dò Anh: Nơi xứ lạ quê người chỉ có 3 mẹ con, con đi làm lương cao, em con có con nhỏ ở nhà chăm sóc, chồng nó làm lương thấp, Mẹ lớn tuổi không làm ra tiền, con là Anh Hai, anh lớn giúp được gì cho em để cụộc sống của gia đình em con đừng thiếu thốn là con đã trả hiếu cho Mẹ”. Bây giờ con mới hiểu, vì sao những đồ chơi của con Anh Hai có, là 2 đứa con của đều có tất cả. Con nghẹn lời, nghĩ đến Mẹ, nghĩ đến Anh Hai mà nước mắt lưng tròng.

“Mẹ chưa sống đủ trăm năm,
Nhưng đã cho con dư dả nụ cười hạnh phúc
Mẹ!!
Có nghĩa là mãi mãi
Là cho đi không đòi lại bao giờ”


Mùa Vu Lan năm nay con kính dâng cho Mẹ đóa hoa hồng và cầu mong sao đóa hoa hồng đừng hóa trắng để mẹ vẫn còn bên cạnh cuộc đời chúng con.

Nhật Phương
Muốn gởi bài này cho bạn bè, 
xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.