Sunday 29 September 2013

Thư cầu cứu! -- SOS


Gần đây vấn đề thuyền nhân ồn ào trở lại tại Úc.
Đặc biệt, trong mấy tháng qua khi nói đến “thuyền nhân”, “người tầm trú” hay “người đến Úc bất hợp pháp” thì truyền thông Úc thường nhắc tới người từ Trung Đông hay Nam Á. Tuy nhiên, trong số thuyền nhân này không phải không ít người đến từ Việt Nam.

Con số này là bao nhiêu?
Họ đang bị giam giữ ở đâu?
Họ được người Úc đối xử như thế nào?
Số phận của họ rồi sẽ như thế nào?


Là người Việt Nam tị nạn và định cư tại nước Úc này, chúng ta muốn biết và được quyền biết câu trả lời cho các câu hỏi trên. Đáng tiếc, nhiều người Việt Nam tại Úc chưa được thông tin đầy đủ về chuyện đang xảy ra cho đồng bào mình.

Trong vài tuần lễ qua, báo chí chữ Việt cùng với đài phát thanh nói tiếng Việt có nhắc tới một thông cáo báo chí của Liên Minh Việt BP. Thông cáo báo chí này hé lộ vài ba chi tiết giúp chúng ta thấy một chút tình cảnh của thuyền nhân Việt Nam năm 2013.

Nhằm giúp cho người tị nạn năm xưa biết thêm một số chi tiết về tình cảnh của người tị nạn năm nay, blog Việt Luận đã liên lạc với Liên Minh Việt BP và xin được đưa lên mạng lưới thông tin toàn cầu tin tức do Liên Minh Việt BP thu thập.

Nếu blog nhỏ nhoi này không có khả năng xông xáo hành động như Cộng Đồng Người Việt Tự Do và các tổ chức như Vienamese Overseas Initiative for Conscience Empowement (VOICE), Refugee Coucil of Australia, Coalition for Asylum Seekers, Refugee Rights Actions Networks hay Darwin Asylum Seeker Support and Advocacy Network và nhiều tổ chức khác... thì cũng xin dành một khoảnh ta bà này để tiếp một bàn tay nhỏ tỏ tình người với những đồng bào đang đi tìm đất sống.

Xin bắt đầu bằng lời kêu cứu từ trong trại giam gởi ra.

(Blog Việt Luận mạn phép giữ nguyên văn như bức thư đã viết, ngoại trừ vài lỗi typo)
Og3t

Thư cầu cứu!
Kính thưa quý vị cộng đồng người Việt tại Australia kính mến!
Trước hết chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã giúp đỡ chúng tôi trong thời gian vừa qua. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn các hội đoàn, tổ chức, cá nhân đã và đang giúp đỡ chúng tôi.
Chúng tôi là những thuyền nhân đang ở trại ti nạn yongah hill immigration detention centre.
Người Việt Nam tị nạn trong trại giam Yongah Hill,Tây Úc
(hình do Liên Minh ViệtPB chuyển)


Quý vị kính mến!
Ông cha chúng ta có câu: "lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá tả tơi". Truyền thống của ông cha chúng ta là thế. vậy chúng em xin viết thư này gửi tới quý vị "đồng bào" người Việt tại Úc mong cầu tình tương thân tương ái, mong chờ sự giúp đỡ nhiệt tình của quý vị.

Quý vị thân mến!
Cũng như quý vị trước đây không chịu nỗi sự độc quyền, độc tài, độc ác và tàn nhẫn của chế độ cộng sản, nhà cầm quyền hà nội. và nay chúng tôi những con em của quý vị cũng không chịu đựng nỗi sự đàn áp một cách trắng trợn từ phía nhà cầm quyền cộng sản. Cũng như quý vị chúng tôi đã phải ra đi để tìm cho mình bầu trời tự do, mưu cầu hạnh phúc.

Thưa quý vị trong mấy ngày vừa qua tại trại yongah hill này bộ di trú đã phối hợp với cục xuất nhập cảnh Việt Nam (Công an CPA18) đã ép một số người phải ký vào tờ giấy xác định nhân thân (tương đương với ký giấy hồi hương) một số người không ký thì họ ép ký, ép không được thì họ bảo cho dù ký hay không thì cũng sẽ có cách để ép về Việt Nam. và hôm qua đã có một người phải thắt cổ tự tử vì bị dồn ép 3 ngày liên tục ép ký giấy xác định nhân thân đó. Sau nhiều lần bị công an Việt Nam hù dọa, vì bị dồn vào bước đường cùng nên anh ta phải chọn tự vẫn để thoát thân. Tại sao vậy, tai sao khi chúng tôi đã phải rời bỏ quê hương, rồi bỏ vợ con, cha mẹ, người thân, từ bỏ dân tộc để ra đi trốn tránh chế độ cộng sản độc ác đó, sao bộ di trú còn bắt chúng tôi phải đối diện với chính quyền thối nát đó. Sao bắt chúng tôi phải đối diện với ký ức không mấy tốt đẹp đó. Chúng tôi khẩn cầu quý vị cộng đồng lên tiếng cho chúng tôi. Đừng để những người cùng đường như chúng tôi phải tìm đến "chấm tận cuộc đời".

Thưa quý vị,
Hiện giờ trong trại tị nạn này đa số những người việt nam chúng ta có dấu hiệu khủng hoảng tinh thần, đặc biệt là những người đã bị trả hồ sơ và những người vừa rồi bị ép ký vào bản xác định nhân thân. Có nhiều người tâm sự với tôi nếu bị trả về sẽ không còn đường sống nữa. Và cũng sẽ chọn cách tự vẫn, như trường hợp vừa rồi, họ bảo là đàng nào cũng chết thì chết ở đây còn hơn.

Kính thưa quý vị,
Cùng gọi nhau là "đồng bào" chúng tôi không muốn một ai trong chúng tôi phải chết một cách oan uổng như thế nữa, tôi tin chắc rằng quý vị cũng không muốn điều đó xảy ra. Vì gọi nhau là "đồng bào" nên tôi khẩn cầu quý vị dũ chút tình thương xuống những người tị nạn chúng tôi.

Kính thưa quý vị,
Như quý vị đã biết, người ta gọi là chính quyền cộng sản, gọi là chính quyền nhưng thực sự là tà quyền, bảo là chính quyền nhưng thực ra nó là gian quyền, độc quyền, ác quyền....

Quý vị thân mến,
Chúng tôi khẩn cầu quý vị ban bố chút tình thương đến những người đồng bào đang phải nằm trong bốn bức tường nơi mà họ không thể hiện được những hoài bảo của mình, nơi mà họ không thể hiện được tấm lòng yêu mến quê hương.
Một lần nữa chúng tôi tha thiết khẩn cầu quý vị thương đến, quan tâm giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý vị.
Nguyện xin Thiên Chúa đổ muôn vàn hồng ân xuống trên quý vị.
Người gửi!
Paul Tran
p/s: Xin nhờ các đài báo chuyển những dòng thư cầu cức của chúng tôi tới toàn thể cộng đồng người việt tại Australia, chuyển tới những hội đoàn, cá nhân, tập thể đang có thiện chí giúp đỡ chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn quý vị.

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



2 comments :

  1. Tôi xúc động khi hay tin này. Tôi nhớ tới tình cảnh của gia đình tôi trong những ngày vượt thoát chế độ Cộng Sản bất nhân. Tôi không biết mình làm gì để giúp đồng bào của tôi ...
    Ít nhất nhân dịp này tội xin cảm ơn những người ngày xưa giúp gia đình tôi...
    Và cũng xin cảm ơn những người ngày nay giúp đồng bào tôi...
    Riêng tôi, tôi chưa biết làm gì?
    Mong Blog Việt Luận tiếp tục đưa tin và báo lại cho người trong trại biết tôi ủng hộ các bạn.
    Cảm ơn. Cảm ơn. CẢM ƠN.
    Nam Chi

    ReplyDelete
  2. E rằng cộng sản gài người qua đây thì sao?

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.