Sunday 29 September 2013

Vài ba cái mới trong iOS 7


Hồng Lĩnh ::
  
Thứ Sáu tuần qua,   Apple đã chính thức cho ra lò iOS 7. Hiển nhiên, rất đông bạn đọc Việt Luận đã nhanh chóng rinh cái iOS mới tinh anh này về xài chơi.

iOS sửa chữa hay thêm vào lên đến 200 công dụng. Xin liệt kê vào ba cái mới nho nhỏ khi bạn đọc chạy iOS 7:

Bạn đọc thấy ngay màn ảnh của iOS 7 được vẽ kiểu hoàn toàn mới. Gần hết công dụng trong iOS tập trung tại Control Center. Bật iOS 7 lên, màn ảnh lập tức đếm ngược báo cho chủ nhân biết còn bao lâu nữa chương trình sẽ bắt đầu chạy.

Với iOS 7, người ta được quyền zoom khi chụp hình hay quay video. Ngoài ra, Apple xem chừng chìu ý người từng dùng Android hay Windows Phone khi gắn thêm cái nút “BACK” mà Apple xưa rày quên mất.

iOS7 mới tinh anh của Apple(Hình Apple.com)
Từ nay, người dùng iOS 5 dễ dàng “trở lui” bằng cách bấm vào nút BACK nằm ở góc trái phiá trên hay lướt ngón tay về phía phải của màn ảnh.

FaceTime trong các iOS trước luôn luôn giúp cho người dùng vừa gọi điện thoại vừa chuyển video đến người nghe. Tuy nhiên ít người dùng FaceTime vì không muốn kèm theo video của mình khi gọi điện thoại. Nhận ra điều này, iOS 7 cho phép người dùng FaceTime bật / tắt phần video dể chỉ chuyển tiếng nói mà thôi.

Nhìn chung iOS 7 là bước tiến rất đáng kể vì chuyển từ 32-bit lên 64-bit. Với kỹ thuật 64-bit, trong một tương lai rất gần các máy chạy bằng iOS sẽ được gắn RAM lớn hơn 4Gb.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau khi chào đời iOS 7 làm cho người sử dụng phải nhíu mày lo âu. Số là từ các iOS cũ Apple đã gắn chương trình giúp khổ chủ mất iPhone hay iPad có thể dò ra vết tích của chiếc iPhone hay iPad đang nằm ở đâu. Nhờ công dụng này, nhiều máy iPhone hay iPad đã ‘châu về hợp phố”. Nhưng khi iOS 7 chào đời thì quân gian dễ dàng xoá bỏ công dụng này. Chỉ cần vào Control Center là xong ngày. Sau khi chôm này của thiên hạ, quân gian còn có thể ra lệnh cho Siri bật máy qua dạng Airplane mode. Airplane mode cắt đứt máy ra khỏi mạng viễn thông, mạng Wifi và tắt luôn GPS. Vì máy đã tắt GPS nên khổ chủ không thể nào lần ra vết tích của máy nữa.

Chính Control Center mới còn giúp cho quân gian không cần password cũng có thể bật máy lên và setup trở lại. Một dân chơi tại Tây Ban Nha đã tìm ra lỗ thủng này và trình chiếu lên mạng YouTube (tại http://www.youtube.com/watch?v=tTewm0V_5ts). Với mánh thật nhỏ này, bất cứ ai cũng có thể đọc trang Facebook, Flickr hay Twitter của chủ nhân các máy chạy bằng iOS 7.

Ngoài ra, iOS 7 vẫn dùng iMessage của những iOS cũ. Xưa nay, Apple hãnh diện với lối mã hoá tuyệt kỷ của iMessage. Apple cho biết khi người ta dùng iMessage để gởi lời nhắn cho nhau thì các lời nhắn này được mã hoá hai lần. Một lần khi gởi đi và một lần khi đến tay người nhận. Chính cơ quan điều tra ma tuý của Hoa Kỳ (US Drug Enforcement Agency) có lần than phiền không thể đọc được cac lời nhắn khi quân gian dùng iMessage báo tin cho nhau. Thật ra, công ty tìm và diệt vi khuẩn Quarkslab vừa cho biết iMessage không chặt chẽ như Apple hô hoán. Theo Quarkslab, bất cứ lức nào Apple muốn đọc iMessage thì cũng có thể đọc được.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.