Sunday 22 September 2013

Con dao bầu trong tay tân thủ tướng


Việt Luận :: 

11 ngày sau khi đắc cử,   ông Tony Abbott cùng nội các đã tuyên thệ nhậm chức. Chữ "nội các, cabinet" có thể gây hiểu lầm vì người Việt Nam có thể hiểu khác người Úc.


Vì Úc theo chính thể đại nghị nên chính phủ chỉ chọn dân biểu và nghị sỹ vào ghế tổng trưởng. Các tổng trưởng cùng với thủ tướng họp thành nội các. Bên cạnh đó, thủ tướng còn chọn nhiều dân biểu hay nghị sỹ cũng được gọi là "bộ trưởng, minister" nhưng không dự các phiên họp của nội các.

Dưới quyền thủ tướng thứ 28 của nước Úc có 18 tổng trưởng ngồi bên trong nội các, 11 bộ trưởng ở bên ngoài và thêm 12 thư ký chuyên trách một vấn đề nào đó tại nghị trường quốc hội. Tất cả 42 nhân vật này họp thành "Hội Đồng Hành Pháp, Executive Council" của Liên bang Úc. Khi nội các nhậm chức, người ta thấy chung quanh bàn họp của chính phủ Tony Abbott chỉ có một bóng hồng: bà ngoại kiêm phó thủ tướng Julie Bishop. Thấy vậy, nhà báo Mark Kenny (The Age, 17.9.13) hỏi: với chừng 90 dân biểu và nghị sỹ dưới trướng Liên Đảng mà ông Tony Abbott chỉ tìm ra một phụ nữ xứng đáng ngồi trong nội các sao?

Sau khi nhận chức, thủ tướng Tony Abbott cầm ngay con dao bầu bắt đầu chặt. Bị chặt phăng khỏi cõi đời này là các tổ chức liên quan đến vấn đề thay đổi thời tiết. Trong đó có ủy ban nghiên cứu về thay đổi thời tiết (Climate Commission) và công ty trợ cấp tài chính để dùng năng lượng sạch (Clean Energy Finance Corporation). Cắt bỏ cơ quan lo về thay đổi thời tiết nhưng chính phủ Tony Abbott vẫn giữ lời hứa đến năm 2020 Úc giảm bớt 5% khí thải. Chưa rõ chính phủ này sẽ làm gì để giữ lời hứa này.


Ba công chức cao cấp bị bể nồi cơm
(Hình báo The Age)
Con dao bầu trong tay tân thủ tướng Tony Abbott còn chặt phăng cái nồi kiếm cơm của ba công chức cao cấp tại Canberra. Bể nồi cơm là đồng lý văn phòng bộ nông nghiệp Andrew Metcalfe. Không phải chính phủ mới dẹp bỏ bộ nông nghiệp mà không muốn thấy mặt ông Andrew Metcalfe nữa. Số là thủa công chức cao cấp này còn ngồi nghế đổng lý văn phòng bộ di trú, ổng đã tuyên bố "xua đuổi tàu tị nạn" sẽ không có hiệu quả. Hai ông khác lãnh dao đang ngồi ghế đổng lý văn phòng tại hai bộ kỹ nghệ và bộ du lịch. 

Họ bể nồi cơm vì chính phủ mới cho rằng có quá nhiều liên hệ với "chế độ cũ". Nhớ lại vào năm 1996, khi ông John Howard nhậm chức, 6 công chức cao cấp và chục ngàn công chức khác ở Canberra bị bể nồi cơm. Lịch sử đang tái diễn tại Úc. Nhưng may mắn họ không bị "học tập cải tạo" là phước đức lắm rồi.

Lãnh nhát dao của tân thủ tướng Úc còn là lớp thuyền nhân. Ngay trong ngày nhậm chức, thủ tướng Tony Abbott ra lệnh ngưng cấp chiếu khán bảo vệ vĩnh viễn (Permanent Protection Visas) cho thuyền nhân. Thay vào đó, tân thủ tướng tái lập chiếu khán bảo vệ tạm thời (Temporary Protection Visas) như thủa thủ tướng John Howard.

Cũng biến mất trong ngày đầu tiên của chính phủ Tony Abbott là tổ chức AusAID. AusAid chuyên lo viện trợ cho các nước nghèo và bị khai tử từ khi Liên Đảng chặt bỏ $4.5 tỷ ra khỏi ngân sách. AusAID bị sát nhập vào bộ ngoại giao. Quyết định này khiến cho giám đốc điều hành AusAID, ông Peter Baxter, và gần 1,300 nhân viên bị bể nồi cơm.


Lời hứa long trọng
của thủ tướng Tony Abbott
(Hình econews.com.au)

Trong vài tuần lễ sắp tới, người ta sẽ tiếp tục chứng kiến nhiều giọt nước mắt khi nhân viên trong guống máy hành chánh giã từ cái bàn giấy kiếm cơn nuôi vợ nuôi con. Tuy nhiên, kể từ khi ông Tony Abbott tuyên bố nước Úc "under new management" thì trong xã hội Úc đã thấy nhiều phấn khởi. Tỷ phú John Synond -- người sáng lập công ty Aussie Home Loans -- cho biết từ anh chàng lái Tắc-xi cho đến giám đốc công ty đều phấn khởi.
Phấn khởi này toả lan từ thị trường chứng khoán, thị trường nhà đất cho đến trước cửa tiện bán lẻ trên toàn nước Úc. Trong tuần lễ liền sau tổng tuyển cử -- mặc dầu chính phủ mới chưa nhậm chức -- chỉ số trên thị trường chứng khoán Úc dọt lên dữ dội. Chỉ số ASX 200 vượt qua mức 5200 điểm. Đây là mức cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu.

 Cùng trong thời gian đó, Westpac-Melbourne Institute cho thấy giới tiêu thụ Úc lấy lại tin tưởng nhiều hơn. Chỉ số tin tưởng dọt lên 110.6 điểm, tức là cao nhất kể từ tháng 10 năm 2010. Chủ hệ thống bán lẻ Harvey Norman đang chuẩn bị đợt quảng cáo mới thu hút khách hàng đổ tiền mua sắm.

Bầu không khí tại Úc trở lại phấn khởi như thủa ông John Howard thành lập chính phủ vào năm 1996. Chính phủ này sẽ đi lại con đường của chính phủ Liên Đảng trước. Nghĩa là đẩy kinh tế lên. Nhưng người ta cầu Trời khấn Phật sao cho chính phủ này đừng đi vào con đường khắc nghiệt với dân cày. Chính vì quá khắc nghiệt với dân cày mà chính phủ John Howard đổ nhào.

Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.