Sunday 22 September 2013

Trung Quốc mua nước Úc


Việt Luận :: 

ột trong những câu hỏi do cử tri nêu lên khi hai ứng cử viên Kevin Rudd và Tony Abbott tranh luận là chính phủ Úc sẽ phản ứng như thế nào trước ngoại quốc đổ tiền mua nước Úc. Cả hai ứng cử viên đều tỏ ra lo lắng và dè dặt.


Một trong nhiều quốc gia bỏ tiền mua tài sản tại Úc là Trung Quốc. Người ta chưa được biết bao nhiêu phần đất Úc đã bị Trung Quốc bỏ tiền ra mua nhưng đã biết Trung Quốc đã tung vào Úc 1/5 số tiền đầu tư ra nước ngoài của mình. Chính phủ Liên Đảng vừa đắc cử sẽ bị thử thách khi công ty quốc doanh Trung Hoa có tên là China Investment Corporation muốn kiểm soát ngành sản xuất và chế biến sữa tươi tại Úc.

Một mai đàn bò này sẽ về tay Trung Quốc
(Hình www.vdlfarms.com.au) 
China Investment Corporation cùng với Fonterra của New Zealand dự định chi ra $200 triệu để mua đứt hay một phần ngành sản xuất sữa tươi do Van Diemen's Land làm chủ. Van Diemen's Land là công ty sản xuất sữa tươi lớn nhất Úc đang kiểm soát 25 trại chăn nuôi và nuôi hơn 30,000 con bò sữa tại phía Tây Bắc Tasmania. Van Diemen's Land được coi là công ty sản xuất sữa tươi cố cựu nhất của Úc. Không rõ chỉ là trùng hợp hay cố ý: trong những ngày gần sát tổng tuyển cử, China Investment Corporation đã tìm cách hối thúc đẩy nhanh hơn chuyện mua đứt công ty sản xuất sữa tươi của Úc.

Thật ra, không phải duy nhất Trung Quốc nhắm tới kiểm soát các ngành sản xuất tại Úc mà nhiều Quốc Gia trên thế giới đang đổ xô chi tiền “mua đứt” đất nước phước đức này. Trong tuần này đại công ty kỹ thuật Jacobs Engineering có trụ sở tại California, Hoa Kỳ chi ra $1.3 tỷ Đô la để kiểm soát Sinclair Knight Merz là công ty cố vấn về kỹ thuật, kiến trúc có trụ sở tại Sydney. Sinclair Knight Merz hoạt động không những tại Úc mà mở rộng cùng khắp châu Á với hơn 7,500 nhân viên. Ngoài Sinclair Knight Merz, hệ thống khách sạn Tourism Asset Holdings của Úc sắp rơi vào tay Abu Dhabi Investment Authority. Tourism Asset Holdings làm chủ các khách sạn như Novotel, Ibis, Mecure tại Úc.

Được biết, khoảng 25% số tiền Trung Quốc đầu tư ra ngoại quốc đã đổ vào Úc. Trong sáu tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã tung vào Úc số tiền lên đến $US 6 tỷ (tương đương $6.7 tỷ Úc kim). Như vậy, gần đây Trung Quốc đã tăng số tiền đầu tư vào Úc lên gấp bội vì số tiền này chiếm 21% trong tổng số tiền Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài. Nhớ lại, trong sáu tháng cuối năm ngoái, Trung Quốc chỉ đổ vào Úc 9% số tiền đầu tư mà thôi.

Trung Quốc đang nhắm vào các ngành sản xuất nông phẩn và khai thác quặng mỏ của Úc. Đáng để ý hơn: Trung Quốc đã mua đứt nhiều dịch vụ sinh tử trong đời sống tại Úc. Trong số này có hệ thống điện tại Victoria bị State Grid của Trung Quốc mua với giá $US3.8 tỷ và công ty khai thác khí đốt tại Queensland bị Trung Quốc mua với giá $US1.9 tỷ. Ngoài ra, trong nửa đầu tiên năm 2013, Trung Quốc đã mua thêm ba công ty khai thác quặng mỏ tại Úc. Mới nhất, Trung Quốc ngỏ ý mua lại 80% hầm mỏ Northparks đang do Rio Tinto khai thác với giá $US820 triệu. Được biết Nortparks khai thác đồng và vàng nằm về phái Tây tiểu bang NSW. Đồng thời Shanxi Donghui Coal Coking and Chemicals Group của Trung Quốc đang ngấp nghé sở hữu công ty Inova Resources. Inova Resources chuyên khai thác đồng tại Úc và có trụ sở tại Melbourne, Victoria.

Năm ngoái Trung Quốc đã chi ra $240 triệu Mỹ kim đã mua nông trại Cubbie Station trồng bông lớn nhất của Úc. Từ năm 2008 đến nay, Trung Quốc đã chi ra ngót $30 tỷ Mỹ kim đã kiểm soát công ty khai thác quặng mỏ tại Úc. Ngoài quặng mỏ, tài phiệt Trung Hoa còn chi số tiền rất lớn mua bất động sản tại Úc.

Toà nhà trị giá $50 triệu Đô la đã lại vào tay chủ nhân Trung hoa
(Hình domain.com.au)
Trung Quốc đang bỏ tiền ra mua từ những lâu đài sang trọng cho đến nhiều ngôi nhà nhỏ thó tại Úc. Mới nhất, lâu đài đồ sộ nhất tại khu vực sang trọng Point Piper, tọa lạc bên Sydney Habour đã lọt vào tay tài phiệt Trung Hoa.

Ngôi nhà có tên là Altona đã bán cho chủ nhân mới người Trung Hoa với giá $50 triệu Úc kim. Trước đó, cũng trong khu vực sang trọng này, ngôi nhà thường được gọi là Bang & Olufsen đã lọt vào chủ nhân Trung Hoa với giá $30 triệu Úc kim. Được biết: trong nửa năm nay, Trung Quốc đã chi ra $4.19 tỷ Đô la để mua nhà đất tại Úc.

Nhắc lại: luật Úc cho phép người tạm trú (temporary residents) được sở hữu nhà để ở. Nhưng phải bán khi người này về nước. Nhưng luật Úc lại cho phép bất cứ ai cũng được mua miếng đất trống hay ngôi nhà mới xây cất. Ngoài ra, Úc còn bán quyền thường trú cho người có $5 triệu Đô la. Người đầu tiên mua quyền thường trú này lại là một tài phiệt Trung Hoa chuyên nghề sản xuất đồ chơi.

(Theo tin đăng tại báo giấy Việt Luận)
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.