Sunday 22 September 2013

Coi chừng trang web đấu giá ba xu


Hồng Lĩnh:: 

ần đây xuất hiện trên Internet nhiều trang bán đấu giá hàng hóa. Các trang web này quảng cáo nhiều món hàng và dịch vụ với giá rẻ không ngờ. Thí dụ trang web này kêu mời bá tánh đấu giá chuyến du lịch Fiji với giá khởi đầu ở mức $32.66 hay mua máy chơi gêm xịn với giá $1.39. Giá khởi đầu thông thường chỉ ở mức 1% so với giá bán lẻ. Trong thời gian đấu giá, khách hàng có thể trả thêm từng xu một cho tới khi mua được món hàng. Giới giang hồ gọi chung các trang web này với cái tên “Penny Auction”. Xin dịch bậy thành "trang đấu giá ba xu".


Trang  web đấu giá  BangoGo

Thật ra, lối làm ăn bất chính này đã từng nở rộ tại Hoa Kỳ và Châu Âu trong những năm 2009 trở lại. Nhưng các trang web “Penny Auction” này mới bắt đầu xuất hiện nhiều tại Úc. Văn phòng Kiểm Soát Việc Mua Bán Sòng Phẳng (Office of Fair Trading) tại tiểu bang NSW đã ra thông cáo cảnh cáo giới tiêu thụ Úc không nên tham gia vào các cuộc đấu giá... ba xu này.

Văn phòng Kiểm Soát Việc Mua Bán Sòng Phẳng tại NSW nhắc nhở: Điều quan trọng khi tham gia các cuộc đấu giá “ba xu” khách hàng phải biết trước có những trang web thu luôn số tiền mình ra giá cho dù khách hàng không mua được món hàng. Lý do là trang Web "ba xu” kiếm tiền là ở chỗ này: thu tiền trước khi bán món hàng.

Thông thường, trang đấu giá ba xu kiếm ăn qua lệ phí “menbership” hay bán vé đấu giá – Chữ Anh gọi là bids. Khách hàng phải mua trước vé này. Thí dụ phải mua trước 100 lần bids với số tiền $50 Đô la. Cứ mỗi lần bid thì tốn 50 xu! Người ta dễ dàng bid từng xu một mà không ngờ khi mình trả giá thêm 1 xu thì đã tốn thêm 51 xu! Ngoài ra, mánh lới của người điều hành trang web đấu giá ba xu là không bao giờ bán món hàng với giá hời. Họ dùng thủ đoạn như chương trình “bidbot” để nâng giá lên và cầm chân người tham gia đấu giá. Nhiều người tiếc tiền đã phải mua món hàng mắc hơn so với giá bán ở cửa tiệm.Trong số các trang đấu giá ba xu tại Úc có trang One Cent Flights. One Cent Flights xuất hiện từ năm ngoái và mồi chài khách hàng đấu giá chuyến bay khứ hồi Úc đi Luân Đôn với giá khởi đầu $7.12. Trong thời gian đấu giá, chủ trang web này thu về $7,117 Đô la vì cứ mỗi lần có người ra giá thêm 1 xu thì phải trả cho chủ trang web $1 Đô la.

Về phía người mua, người mua có thể mua được máy chụp hình với giá $50. Người mua có thể hí hửng vì mua được món hàng với giá hời. Nhưng trong thực tế người mua có thể đã quên họ phải ra giá đến 200 lần (mỗi lần nhích lên một xu).
Qua 200 lần ra giá đó, người mua phải trả cho chủ trang web 50 xu mỗi lần. 

Một phần
trên trang web "One Cent Flights"

Thế là chiếc máy chụp hình đã tốn cho người mua đến $150 Đô la! Tại một số cửa tiệm, máy chụp hình đó có thể được bán với giá thấp hơn!

Trang đấu giá ba xu khác có tên là BangoGo. BangoGo chào đời cách đây sáu tháng. Tại BangoGo, người ta đấu giá chiếc iPad với giá khởi đầu là 3 xu. Nhưng ai muốn tham gia đấu giá đều phải đóng lệ phí trước cho chủ nhân trang web.
Phụ tá cảnh sát NSW, ông Philip Flogel cho biết thêm khá nhiều trang web đấu giá ba xu xuất thân từ bên ngoài nước Úc nên khi đụng chuyện thì Úc không có quyền can thiệp.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.