Thursday 26 September 2013

Bốn ngày kinh hoàng ở Kenya


Hoàng Cổ Thu :: 

Tổng thống Kenya tuyên bố: “Cuộc đọ súng, cảnh giết người hàng loạt, việc cầm giữ con tin suốt bốn ngày qua của bọn khủng bố vừa chấm dứt!”
Một ngày đẹp trời trong thương xá với cuộc thi nấu ăn dành cho thanh thiếu niên đã biến thành ác mộng khi những tay súng tràn vào thương xá.
Suốt bốn ngày, thương xá này trở thành bãi chiến trường. Sau trận đánh: ba tầng lầu của khu buôn bán này đổ sụp và xác người trộn lẫn với khói bụi.


***
Sau 4 ngày dài đăng đẳng, cuộc đấu súng giữa quân đội và những tên khủng bố ở thương xá đi vào hồi kết thúc vào thứ Ba tuần qua . Kết quả : 61 thường dân vô tội và 6 nhân viên an ninh đã thiệt mạng.
Tổng thống Kenya cho biết 5 tên khủng bố bị giết và 11 nghi phạm bị bắt giữ và khoảng 175 người bị thương.Tổ chức Hồi Giáo cực đoan Al- Shabaah đã nhận trách nhiêm. Giới chức thẩm quyền cho biết cuộc tấn công của bọn khủng bố đã chấm dứt nhưng câu hỏi được đặt ra là người Mỹ, người Anh, hay người Gia Nã Đại có tham dự vào cuộc đọ súng như Al- Shabaah huyên hoang hay không?
Tổng thống Kenya nói: “Bọn tấn công đã hoàn toàn thất bại!”
Giờ nầy người dân Kenya hồi tưởng cảnh kinh hoàng xảy ra tại thương xá Westgate, thủ đô Nairobi, của nước mình.

Ngày đầu tiên : biểu diễn nấu ăn



Khách hàng bị bắn chết ở cửa vào thương xá Westgate, Nairobi
(Hình CNN)

Đó là một ngày đẹp trời trong thương xá có khoảng 80 cửa hàng. Nơi đây đang diễn ra cuộc thi về nấu ăn dành cho thanh, thiếu niên: những người hy vọng trở thành đầu bếp tiếng tăm.

Người ta sắp hàng để vào xem cuộc thi; và cũng có vài người đang thưởng thức từng ngụm nhỏ cà phê .
Bất ngờ những tay súng tràn vào. Họ nổ súng vào những người đứng ngay bên ngoài thương xá. Rồi tràn vào bên trong. Những người đang đi mua sắm nghe cả tiếng lựu đạn nổ .

Một nhân chứng mô tả cảnh tượng y hệt như trong phim của Hollywood.


Nhiều khách hàng phải bò, núp dưới xe trong bãi đậu, trốn dưới chân cầu thang hay những nhà vệ sinh nữ với hy vọng là bọn chúng chỉ lục soát bên nhà vệ sinh nam.'Westgate bad, blood ... I ran, ran, ran'
“Westgate kinh hoàng, máu, máu… và tôi chạy…”

Những kẻ tấn công công bước vào từng tiệm một; bắt giữ con tin; thỉnh thoảng lại xả súng vào nạn nhân. Những tay súng hỏi: “Có phải là người Hồi Giáo không?” Những tên khủng bố nầy cho phép những người đồng đạo chạy thoát khỏi khu thương xá.

Tình hình rất là hỗn loạn, nên lúc đầu con số báo cáo về người bị giết đã không rõ ràng . Cuối ngày đầu tiên , người ta nói 39 người đã bị giết và con số đó tăng dần lên. Trong cuộc tấn công này một người cháu trai của Tổng Thống Kenya cùng hôn thê cũng bị giết.

Chỉ vài tiếng đồng hồ sau cuộc tấn công, tổ chức Al-Shabaab, có liên hệ với mạng lưới al- Qaeda, đã lên mạng xã hội Twitter và nhận trách nhiệm.

Ngày thứ hai: giải cứu con tin


Khách hàng giơ tay đi xuống cầu thang khi được giải cứu
(Hình www.nairobiexposed.com)
Bọn khủng bố tiếp tục lùng sục các cửa hàng trong thương xá. Số người chết, người bị thương, người bị chúng cầm giữ làm con tin cũng không rõ ràng.

Nhân viên an ninh quyết định tấn công rồi kiểm soát được phần lớn thương xá. Tiếng súng ngừng, nhưng thỉnh thoảng lại vang lên vài tràng đạn. Quân đội và nhân viên an ninh bao vây thương xá. Phần lớn con tin được giải cứu.

Giới chức thẩm quyền cho biết bọn tấn công có khoảng 10 đến 15 tay súng. Theo một báo cáo chưa đươc xác định, tổ chức Al Shabaab nói với đài CNN: Có 3 người trong bọn chúng đến từ Mỹ, 2 đến từ Somalia, 1 từ Canada, 1 từ Phần Lan, 1 từ Kenya và 1 từ Liên Hiệp Anh.

Ngày thứ ba: súng vẫn tiếp tục nổ


Quân đội Kenya vào cuộc chiến chống lại khủng bố và giải cứu con tin.
(Hình CNN)

Thông báo đầu tiên từ chánh phủ Kenya cho biết: 3 tên khủng bố bị giết; 200 dân thường được cứu thoát và 11 lính Kenya bị thương.

Giới chức Kenya đoan chắc với thế giới rằng họ đang kiểm soát thương xá và bọn khủng bố không có cơ may nào mà tẩu thoát cho được?!

Nhưng loạt súng nhắm vào nhân viên cứu thương làm các nhà báo đến để đưa tin phải chạy tìm nơi ẩn nấp. Bên trong thương xá bọn khủng bố nổi lửa đốt; khói bốc lên dầy đặc vào buổi chiều.


Tổng Thanh Tra Cảnh Sát David Kimaiyo cảnh cáo bọn khủng bố trên Twitter là cảnh sát đang đến trừng phạt bọn chúng.Cả nước Kenya tăng cường an ninh. Ở một vài địa điểm khác, hơn 10 người bị tạm giữ để thẩm vấn và ít nhứt có 4 người ở phi trường.

Cảnh sát cung cấp thêm chi tiết về các người bi thiệt mạng. Hầu hết là người Kenya nhưng cũng có 6 người mang quốc tịch Anh, 2 người quốc tịch Pháp, 2 Ấn Độ, 2 Gia Nã Đại. Trong số này có cả nhân viên ngoại giao. Theo nguồn tin của bộ ngoại giao Kenya, trong 175 người bị thương có 5 người Mỹ .

Để đáp lại cáo buộc là có người Mỹ trong bọn khủng bố, một giới chức cao cấp của chánh phủ Hoa Kỳ tuyên bố chưa có bằng chứng vững chắc về chuyện nầy.

Ngày cuối cùng : một người Úc tử thương


Ross Langdon và vợ Elif Yavuz đang mang thai bị quân khủng bố giết (Hình AP)

Khi thế giới nóng lòng theo dõi diễn biến thì tổng thống Uhuru Kenyatta loan báo lực lượng an ninh đã giết 5 tên khủng bố và bắt giữ 11 nghi phạm khác.

Tổng thống nói: “Bọn chúng đã bị thất bại nhục nhã!”
Tuy nhiên lời tuyên bố nầy không trả lời được những câu hỏi quan trọng là có người nước ngoài nào tham gia trong nhóm khủng bố nầy không? Số phận những con tin ra sao? Nhứt là số phận của 65 người mà theo Hồng Thập Tự là chưa kiểm kê được!
Thânnhân của một số nạn nhân bị giết cho thấy s bọn khủng bố nầy tàn bạo như thế nào. 

Một người phụ nữ Hà Lan, sẽ sinh con vào tháng 10 tới, đã bị giết cùng chồng là một kiến trúc sư song tịch Anh và Úc. Ông này là Ross Langdon cư dân Tasmania , Úc và cũng là người đã xây dựng các bệnh viện và các trại điều dưỡng mà không tính thù lao. Một phụ nữ khác có thai tới tháng thứ 7 cũng bị giết. Một đứa bé chỉ mới lên 8 bị giết cùng với cha của mình.

Thương xá Westgate, Nairobi, Kenya giờ là bãi chiến trường. Ba dãy lầu thương xá đổ sập chôn vùi thân xác của những người bị giết kể cả những tên trong bọn khủng bố.
Tổng Thống Kenyatta nói :
“Bọn khủng bố muốn tìm cách hủy hoại những tính cách căn bản trong xã hội của chúng ta. Nhưng chúng đã hoàn toàn thất bại,
"Our attackers wish to destroy the essential character of our society. They failed"


Hoàng Cổ Thu
(Theo: Terror Timeline: Four deadly days of a store-to-store siege, by Michael Martinez, CNN. September 24, 2013)
Muốn gởi bài này cho bạn bè, 
xin bấm mouse chọn 
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



1 comment :

  1. Người Úc tử nạn là anh Ross Langdon, 33 tuổi, từ Anh quốc di dân vào Úc. Ross Langdon là kiến trúc sư đoạt nhiều giải thưởng . Chính anh vẽ họa đồ xây bệnh viện chữa chứng HIV tại Kenya mà không lấy tiền công.
    Cùng tử nạn với anh là cô vợ chưa cưới Elif Yavuz. Elif Yavuz là bác sỹ có bằng tiến sỹ từ đại học Havard, Hoa Kỳ. Cô Elif Yavuz đang mang thai và chỉ con hai tuần lễ nữa thì sinh con. R.I.P.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.