Sunday 18 August 2013

Nhật ký bầu cử


15.8.13: Bắc Úc là tương lai của Úc

N gày 15.8, ông Kevin Rudd đi Bắc Úc. Nơi đây, ông Kevin Rudd tung lời hứa cắt giảm thuế cho công ty nào chịu dọn nhà lên lãnh thổ đìu hiu này.


Ông Kevin Rudd vận động tại Bắc Úc
(Hình The Australian)
Thật ra, cả hai ông Kevin Rudd và Tony Abbott đều ca tụng Bắc Úc như là tương lai cho nền kinh tế Úc và tung lời hứa cho dân "miệt trên” nước Úc. Đảng Lao Động hứa cắt giảm đến 1/3 thuế cho công ty mở cơ sở tại Bắc Úc. Nghe vậy, vào thứ Sáu 16.8.13 The Australia Institute – một trung tâm nghiên cứu về chính sách tại Úc -- cho rằng: cả hai đảng đều phí tiền và phí nước bọt để hốt vài ba ghế tại Bắc Úc đó thôi. Theo Australia Institute, nước Úc chắc phải khùng lắm mới chuyển các tiện nghi công cộng có sẵn tại Sydney, Melbourne và Brisbane mà dọn các công ty lên miệt trên hẻo lánh.

Giáo sư kinh tế Bill Mitchell thuộc đại học Charles Darwin cũng cho rằng kế hoạch của Lao động dành cho Bắc Úc chả có gì lâu bền cả.

16.8.2013 : Ai cũng hứa xây phi trường thứ nhì cho Sydney

X ây phi trường thứ nhì cho Sydney là một trong nhiều đề tài được nhắc tới trong lần tranh luận đầu tiên giữa hai lãnh tụ Lao Động và Liên Đảng vào Chủ nhật thứ nhất trong 5 tuần lễ tranh cử.

Khi tranh luận, ông Kevin Rudd đá trái banh phi trường thứ nhì cho Sydney qua chân phó thủ tướng kiêm tổng trưởng giao thông vận tải Anthony Albanese. Còn ông Tony Abbott chỉ nói ú ớ sẽ quyết định vào lúc thuận tiện. Trong tuần này, phòng thương mãi NSW và hiệp hội kỹ sư hàng không Úc đã lên tiếng đề nghị chọn Badgerys Creek Park, phía Tây Sydney làm nơi xây phi trường thứ nhì.

Hay tin này ông Anthony Albanese tuyên bố trong nhiệm kỳ tới sẽ ra quyết định xây phi trường thứ nhì cho Sydney. Nghe vậy, thủ lãnh Tony Abbott cũng hứa như trên. Như vậy, ít ra dân Sydney có thể ngủ yên thêm vài năm nữa và sẽ có phi trường thứ nhì... (nếu cả hai đảng giữ lời hứa !)
Katter đáp trực thăng xuống Badgerys Creek Park, phía Tây Nam Sydney
(Hình News.com.au)


16.8.13: Thầy trò Howard – Abbott

Sang ngày thứ 12 trong cuộc vận động tranh cử, thủ lãnh Liên Đảng Tony Abbott công bố chính sách về thuyền nhân.
Vận động tại Melbourne, ông Tony Abbott dùng lại nguyên xi lời của nguyên thủ tướng John Howard: “Đây là nước của chúng ta và chúng ta quyết định ai được vào đây, this is our country and we determine who comes here".
Và đây là quyết định của ông thủ tướng ‘tương lai” nếu thăm dò cử tri đúng:
1. 32, 000 người tầm trú đang sống tại Úc với chiếu khán bắt cầu (bridging visas) sẽ không được quyền thường trú (permanent residency) tại Úc.
2. Bộ di trú Úc sẽ cứu xét hồ sơ xin tị nạn. Quyết định này là chung cuộc vì người tầm trú không được quyền khiếu nại lên tòa án.
3. Ai được công nhận là tị nạn thì được chiếu khán tạm thời (temporary protection visas) và tức khắc chuyển qua chương trình Work-for-the-dole, tức là có làm việc mới được lãnh trợ cấp an sinh xã hội.

Như thế, đứng trước làn sóng thuyền nhân, đảng Lao Động đã khắc nghiệt chuyển họ sang Papua New Guinea và định cư luôn bên đó. Còn Liên Đảng lại khắc nghiệt hơn. Quả như bà Christine Milne – thủ lãnh Xanh – nhận xét “hai ông Kevin Rudd và Tony Abbott đua nhau để được làm người tàn ác hơn”.


Tuyên bố tại Melbourne trong ngày thứ 12 của cuộc vận động tranh cử, ông Tony Abbott cho biết: Trong ba năm của nhiệm kỳ đầu tiên, chính phủ Liên Đảng sẽ tìm mọi cách để hạ thấp con số thuyền chở người tầm trú đến Úc xuống chỉ 3 chiếc trong một măn mà thôi.

Ông Tony Abbott không ngại nhắc lại lời của nguyên thủ tướng John Howard và cho biết ông sẽ mạnh tay hơn cả ông John Howard khi không cho quyền thường trú tất cả thuyền nhân cập vào bờ bến Úc. Hiển nhiên, sư phụ John Howard rất hài lòng khi đệ tử Tony Abbott không những theo chân mà còn mạnh tay hơn mình nữa.Text
Thủ lãnh Tony Abbott
 ra chánh sách khắc nghiệt
về người tầm trú.
(hình smh.com.au)
Trước biện pháp đối phó với thuyền nhân vừa được được ông Tony Abbott công bố, nghị sỹ Sarah Hanson-Young (Xanh) chấm điểm cho cuộc thi ai tàn ác hơn mà rằng: Biện pháp tàn ác này có mục đích làm cho làm cho ông Tony Abbott được coi là cứng rắn hơn ông Kevin Rudd trong cuộc chạy đua xuống chỗ tận cùng.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.