Monday 22 April 2013

Thứ Hai 21.4.1975

Blog Việt Luận kính mời bạn
trả lời vào phần Comments câu hỏi thật nhỏ sau đây:
“Trong tháng Tư năm 1975, bạn ở đâu?”
Og3t kính mời


V
ào lúc 7 giờ rưỡi tối, tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cho phát trên truyền hình chương trình trực tiếp được thâu ngay tại lầu dưới của dinh Độc Lập. Trong diễn văn dài 90 phút đó ông nói với người Mỹ:
"Cũng giống như quí vị cho tôi 3 Mỹ kim để mua một vé máy bay hạng nhất, thuê một phòng khách sạn 30 mỹ kim một ngày, ăn 4 hoặc 5 miếng thịt bò, uống 7 hay 8 ly rượu... Không hề được, phi lý....”


Sau 1 tiếng rưỡi đồng hồ
tổng thống Thiệu kết luận:
“Thưa đồng bào
anh chị em chiến sĩ cán bộ các cấp,
tôi tuyên bố từ chức tổng thống và
theo hiến pháp phó tổng thống Trần Văn Hương sẽ đảm nhận chức tổng thống.”
....
"Tôi từ chức
nhưng tôi không đào ngũ.
Từ phút này, tôi tự đặt mình dưới quyền của tân Tổng thống và đồng bào. 
Tôi sẽ sát cánh
với quý vị trong bất cứ công tác gì cần thiết cho việc bảo vệ quốc gia".

TTT


Tổng thống Nguyễn VănThiệu
từ chức trong diễn văn truyền hình
vào tối 21.4.1975. (Hình Oliver Todd, Cruel April, trang 299)

Cùng ngày, phó tổng thống Trần Văn Hương, 71 tuổi, tuyên thệ nhận chức. Việc đầu tiên của tổng thống Hương là cấm xuất ngoại. Tân tổng thống ra lệnh công nhân viên chức đã xuất ngoại phải về nước trong vòng 30 ngày.
Og3t

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.