Monday 22 April 2013

Từ Chechnya tới Boston!

dxt.
D

zhokhar A. Tsarnaev, nghi phạm thứ hai, trong hai vụ nổ bom tại mức đến cuộc thi chạy Marathon quốc tế tại thành phố Boston, bang Massachusetts, Hoa Kỳ đã bị tìm thấy nằm trốn trong một chiếc tàu nhỏ ở phía sau sân nhà trên đường Franklin, thị trấn Watertown rất gần nơi hai anh em nghi phạm chạm súng với cảnh sát 24 giờ trước đó.



Chủ căn nhà này đã tìm ra Dzhokhar A. Tsarnaev khi ông thấy vệt máu bên ngoài tàu, ông dở miếng bạt che lên và thấy nghi phạm, mình đẫm máu, đang trốn trong tàu. Ông vào nhà gọi số 911. Trực thăng cảnh sát dùng tia hồng ngoại xác định nghi phạm vẫn còn ở đó. Nghi phạm bị bao vây, sau vài loạt súng nổ qua lại của đôi bên thì cảnh sát bắt được y, đưa đến bệnh viện dưới sự canh phòng cẩn mật của cảnh sát trong tình trạng bị thương tích trầm trọng ở cổ và lưỡi nên không nói được.


Do đó cảnh sát phải chờ đợi để thẩm vấn nghi can. Nếu cảnh sát tìm ra trễ hơn có thể hung phạm đã bỏ mạng vì mất máu quá nhiều!

Ngay tối thứ Sáu, 19/04/2013, trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Cung, Tổng Thống Barack Obama nói : “Bảy ngày qua đất nước Hoa Kỳ đã trải qua một giai đoạn rất khó khăn: cuộc tấn công khủng bố ở Boston, vụ nổ nhà máy phân bón ở West, Texas và hai bức thơ có tẩm chất độc Ricin gởi tới tôi và một Thượng Nghị Sĩ Mỹ.”

Khi nói về vụ nổ bom khủng bố ở Boston, ông đã ca tụng dân chúng Hoa Kỳ rất can đảm, không chấp nhận bị đe dọa và khen ngợi cơ quan công lực Tiểu Bang cũng như Liên Bang Mỹ đã xuất sắc trong nhiệm vụ bảo vệ dân chúng qua việc bắt sống nghi phạm số 2 Dzhokhar A. Tsarnaev.
Tuy nhiên cũng còn nhiều câu hỏi được đặt ra? Tại sao hai thanh niên này lớn lên, học tập và là một phần tử của cộng đồng, đất nước Hoa Kỳ lại dùng những phương sách bạo động tàn ác đến thế?

Chúng đã lên kế hoạch và thực hiện cuộc tấn công như thế nào? Có tổ chức khủng bố nào đã giúp đỡ cho chúng thực hiện không?

Xét về nhân thân của hai nghi phạm này thì chúng đã đến Hoa Kỳ tỵ nạn một thập niên trước đó từ Chechnya thuộc Liên Bang Nga. Trong rừng tin tức của giới truyền thông quốc tế chúng ta thấy vài điều đáng lưu ý như sau:
Nghi phạm 19 tuổi Dzhokhar A. Tsarnaev không thích bạn gọi mình là người Nga mà phải gọi là người Chechen dù y được sinh ra ở Kyrgyzstan.
Trên mạng xã hội Twitter, sau vụ đặt bom, vào quá nửa đêm tối thứ ba, y từng chia sẻ với bạn bè rằng:
"There are people that know the truth but stay silent & there are people that speak the truth but we don't hear them cuz they're the minority."
“Có những người biết được sự thật nhưng lại im lặng & có những người nói lên sự thật nhưng chúng ta không muốn nghe vì họ chỉ là thiểu số”.
Từ những câu nói mập mờ nói trên, cộng với sự kiện, cách đây hai năm, FBI đã thẩm vấn nghi phạm thứ nhất, Tamerlan Tsarnaev, giờ đã chết, theo lời yêu cầu của chính phủ Nga.

Sau được báo cáo là hai anh em nhà Tsarnaev gốc Chechnya, Tổng Thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Tổng Thống Nga Vladimir Putin để tìm kiếm hợp tác chặt chẽ hơn trong các nỗ lực chống khủng bố.



Từ những chi tiết đáng chú ý nói trên đưa chúng ta trở về với đất nước Chechnya.
Những năm 90s khi Liên Xô sụp đổ, chính phủ lâm thời của Chechnya tuyên bố độc lập, đặt tên nước là Cộng hòa Chechen. Và hai cuộc chiến cách khoảng nhau giữa những người đòi độc lập cho Chechnya và Nga đã nổ ra đẫm máu.

Lần thứ nhứt từ tháng 12 năm 1994 đến tháng 8 năm 1996. Quân Nga tử vong là 5.500. Số dân quân Chechnya bị giết ước lượng từ 3.000 đến hơn 15.000 người. Số thường dân bị chết từ 30.000 và 100.000 người, có thể hơn 200.000 người bị thương. Các thành phố và làng mạc trên khắp nước cộng hòa bị tàn phá.

Chechnya


Chechnya ở đâu? 
(Bảnđồ từ wikipedia)

Lần thứ hai là giai đoạn sau của cuộc chiến tranh ở Bắc Kavkaz, từ ngày 26 tháng 8 năm 1999. Quân đội Nga và Lực lượng bán quân sự Chechnya thân Nga phải trả giá đắt mới chiếm được thủ đô Grozny, sau một cuộc vây hãm từ cuối năm 1999 đến tháng 2 năm 2000. Nga thiệt hại hơn 5.200 quân (con số thương vong chính thức của Nga). Và khoảng từ 25.000 đến 50.000 người chết hoặc mất tích, chủ yếu là thường dân Chechnya. Phiến quân Chechnya tiếp tục gây thương vong nặng cho quân Nga khắp khu vực Bắc Kavkaz trong vài năm tiếp theo. Nói chung , cho đến năm 2009 quân Nga mới dập tắt được phiến quân Chechnya.
Trong thời gian đánh nhau ác liệt đó, một số phiến quân Chechnya cũng mở ra vài cuộc tấn công khủng bố nhằm vào thường dân ở Nga.
Năm 2002, dân quân Chechen bắt 8 trăm thường dân đang xem hát ở Moscow làm con tin. Lực Lượng Đặc Biệt Nga (Russian Special Forces) phản ứng mạnh. Kết quả là 129 con tin bị chết cùng với 41 tên khủng bố.


Và bi thảm hơn, làm thiệt mạng nhiều người hơn, là cuộc khủng hoảng con tin tại trường Số Một, thị trấn Beslan, vùng Bắc Caucasus thuộc Liên Bang Nga vào ngày mùng 1 tháng 9 năm 2004 kéo dài suốt 3 ngày. Nhóm dân quân vũ trang Hồi Giáo ly khai (group of armed Islamic separatist militants) đã bắt giữ 1,100 người làm con tin, trong đó có 777 trẻ em. Những tên cầm giữ con tin này thuộc tiểu đoàn Riyadus-Salikhin , do lãnh tụ đòi ly khai người Chechen, Shamil Basayev chỉ đạo. Y đòi Liên Hiệp Quốc phải công nhận nền độc lập cho Chechnya và quân Nga phải triệt thoái. Ngày thứ ba của cuộc khủng hoảng, quân đội Nga phản ứng rất mạnh với xe tăng, rốc kết… Kết quả kinh hoàng là 334 con tin bị giết trong đó có 186 trẻ em và một số rất lớn người bị thương và mất tích.
Trong lịch sử cuộc tranh chấp giữa người Nga và người Chechen kéo dài hằng thế kỷ, đánh nhau rồi ngưng; rồi lại tiếp tục đánh nhau.

Lịch sử khủng bố Chechen cũng rất tàn bạo, gian ác. Không một thủ đoạn mà không được dùng tới như: tấn công xe lửa, xe điện ngầm, nổ bom tự sát trên máy bay!

Giờ đây đến thành phố hiền hòa Boston của Mỹ rất xa Chechnya cũng bị lôi vào cuộc.

Giải quyết như thế nào rõ ràng là một vấn đề rất nan giải?
Cuộc điều tra của FBI và các cơ quan công lực Mỹ đang tiến hành, chúng ta chỉ biết chờ xem.

Chỉ xót thương những thường dân vô tội phải bỏ mình một cách oan uổng đúng như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết trong cuộc chiến tranh Việt Nam “Thịt da này dành cho thù hận! Cho bạo cường! Cho tham vọng của một lũ điên!”

đoàn xuân thu

melbourne

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.