Sunday 21 April 2013

Chủ nhật 20.4.1975

30 tháng 4 gần tới.

Ngày này qua lâu rồi nhưng dư âm chưa phai mờ.
Blog Việt Luận dự tính đăng một số chuyện,
sưu tập một số tài liệu
xảy ra trong những ngày dẫn đến 30 tháng Tư 1975.
Tháng 4, 1975 là chuyện quá lớn
đối với một cái blog nhỏ bé như blog Việt Luận
nên chúng ta dành các tranh luận về lịch sử và chính trị hay các vấn đề lớn khác
cho một diễn đàn khác.
Nơi đây chỉ xin bà con vết lại vài kỷ niệm
có khi là buồn đau,
mất mát
để thanh thản một chút trong lòng vậy thôi.

Blog Việt Luận kính mời bạn
trả lời vào phần Comments câu hỏi thật nhỏ sau đây:
“Trong tháng Tư năm 1975, bạn ở đâu?”

Og3t kính mời



Đ
ại sứ Hoa kỳ tại Sài gòn, ông Graham Martin, gây áp lực đòi tổng thống Nguyễn Văn Thiệu từ chức. Ông Graham Martin vào dinh Độc Lập trình bày bản phân tích tình hình thật đen tối. Bản phân tích này do Frank Nepp được chỉ thị soạn cho thiệt đen tối để làm nản lòng tổng thống Thiệu. Khi Cộng Sản Bắc Việt chiếm dinh Độc Lập, họ thu tài liệu này và tướng Cộng Sản Văn Tiến Dũng “cọp-bi” tường trình này trong sách “Đại thắng mùa Xuân” k‎ý tên mình. Về sau này, khi điều trần trước quốc hội Hoa Kỳ, ông Graham Martin cho rằng ông vào dinh Độc Lập với tư cách riêng tư và không hé môi nói thẳng với tổng thống Thiệu hai chữ “từ chức”. Kết thúc cuộc gặp gỡ này, tổng thống Thiệu nói: “... sẽ làm bất cứ những gì mà tôi nghĩ rằng có lợi nhất cho đất nước của tôi”.
Cùng ngày, vào buổi chiều, đại sứ Jean-Marie Matin vào dinh Dộc Lập. Theo tường thuật của Frank Snepp đại sứ Pháp nói với tổng thống Nguyễn Văn Thiệu: “Thưa Tổng Thống, tôi đến gặp ngài vì tình hình đã trở nên vô cùng nghiêm trọng. Không còn vấn đề quân sự nữa”. Tổng thống Thiệu không trả lời. Đại sứ Mérillon nói tiếp: “Tôi thấy chỉ còn là vấn đề chính trị. Cần phải tiến tới một tiến trình dân chủ”.

Frank Snepp
Frank Snepp, bàn tay lông lá của CIA tại Sài gòn. Chính Frank Snepp còn là tác giả cuốn "Decent Interval: An Insider's Account of Saigon's Indecent End..."  (Hình trong O.Todd, Cruel April, p.92)



Cùng ngày, bộ đội Cộng Sản tiếp tục bao vây Xuân Lộc và tiến về Bà Rịa.
Cùng ngày, phái bộ Việt Cộng tại Paris chuyển tối hậu thư đến tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đòi ông từ chức. Hạn chót là nửa đêm Chủ Nhật 21.4.1975. Bằng không Cộng Sản nả súng tấn công vào Sài gòn.
Cùng ngày, bộ tư lệnh Quân đoàn III ra lệnh sư đoàn 18 và lữ đoàn 3 dù rút khỏi Xuân Lộc về trấn giữ tổng kho Long Bình.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.