Tuesday 30 April 2013

Thứ Ba 29.4.1975

Og3t :: 
Sáng ngày 29.4, Thủ tướng Vũ Văn Mẫu đọc Văn thư của Tổng thống Dương Văn Minh yêu cầu cơ quan Tùy viên quân sự DAO phải ra khỏi Việt Nam trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Góc bên trái đề:
VNCH, Phủ TT, Số 033-TT/VT
Giữa văn thư ghi:
Mật Hỏa Tốc.
Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa
Kính Gủi Ông Đại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Thưa ông Đại Sứ.
Tôi trân trọng yêu cầu ông Đại Sứ vui lòng ra chỉ thị cho các nhân viên của Cơ quan Tùy Viên Quốc Phòng DAO rời khỏi Việt nam trong vòng 24 giờ đồng hồ kể từ ngày 29-4-1975 để vấn đề hòa bình Việt Nam sớm được giải quyết.
Trân trọng kính chào ông Đại Sứ.
Sài Gòn ngày 28-4-1975
Đại Tướng Dương Văn Minh
Mật

Trực thăng TQLC Mỹ di tản  người Mỹ và Việt Nam
 từ tòa đại sứ Mỹ ở Sài Gòn
(Hình Manhhai's Photostream) 

Cùng ngày, Hoa Kỳ dùng bài hát “White Christmas” của Bing Crosby để bật đèn xanh cho cuộc hành quân Frequent Wind. Khoảng 5 giờ sáng, đại sứ Martin rời Sài Gòn. Ngay sau đó đoàn trực thăng gồm 81 chiếc từ hạm đội vào phi trường Tân Sơn Nhất, tòa Đại Sứ Mỹ, một số cao ốc…. Các trực thăng đã bay liên tục trong 19 tiếng đồng hồ để di tản khoảng 7,000 người Việt Nam và 1,000 người Mỹ cuối cùng ra khỏi Việt Nam.

Cùng ngày, một lần nữa Cộng Sản tấn công vào căn cứ Nước Trong, Long Thành.
Từ 4 giờ sáng ngày 29.4 Bộ Tổng Tham Mưu, phi trường Tân Sơn nhất, bộ Tư Lệnh Hải Quân bị pháo kích nặng. Cộng Sản chiếm được Nhơn Trạch đặt hai khẩu 130 ly và pháo 300 quả vào Tân Sơn Nhất gây nhiều thiệt hại. Các bãi đậu phi cơ, bồn chứa nhiên liệu, kho đạn bị trúng pháo kích gây nhiều đám cháy lớn. Sư đoàn 325 bộ đội Bắc Việt chiếm Nhơn Trạch, thành Tuy Hạ, và tiến về Cát Lái. Sư đoàn 304 bộ đội chiếm được căn cứ Nước Trong.

Cùng ngày, Cộng Sản tiến vào Vũng Tàu bằng hai ngã quốc lộ 15 và Long Hải.

Cùng ngày, đài phát thanh Cộng Sản bác bỏ tổng thống Dương Văn Minh.

Vào chiều cùng ngày, bộ Tư lệnh Hải Quân và Không Quân di tản. Một Liên đoàn BĐQ tại Bến Tranh Bắc Mỹ Tho được lệnh trực thăng vận về Cần Đước ngăn chận Việt Cộng trên liên tỉnh lộ 5A. Nhưng không có trực thăng, do đó Chợ Lớn được coi như bỏ ngỏ.
Chiều tối cùng ngày, tổng thống Dương Văn Minh cho phát lời kêu gọi gởi đến các lực lượng trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa trên đài phát thanh. Lời kêu gọi lập đi lập lại suốt đêm:
“Các vị Tư lệnh Quân đoàn, Sư đoàn hãy giữ vững vị trí và chờ lệnh mới”.

Og3t

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.