Tuesday 30 April 2013

Chủ nhật 27.4.1975

Og3t ::
30,000
quân trong quân đội Việt Nam Cộng Hoà tiếp tục chiến đấu bảo vệ thủ đô Sài gòn. Lực lượng Việt Nam Cộng Hòa gồm các sư đoàn 25, sư đoàn 5, sư đoàn 18 (bị thiệt hại nhiều sau trận Long Khánh), sư đoàn Biệt động quân 106 mới thành lập, sư đoàn 22 di tản, các lữ đoàn Dù và TQLC di tản cùng với địa phương quân nghĩa quân. Theo tướng Cao Văn Viên, toàn bộ lực lượng này tương đương với 5 hoặc 6 sư đoàn quân với số thiếu hụt. 

Ngược lại phía Cộng Sản Bắc Việt có 4 quân đoàn 1, 2, 3, 4, và đoàn 232, bao gồm 15 sư đoàn bộ binh, 5 lữ đoàn bộ binh biệt lập, 4 trung đoàn tăng, thiết giáp và 6 trung đoàn đặc công. Quân số tổng cộng khoảng 280 ngàn với 400 xe tăng và 420 pháo. Lực lượng Cộng Sản tấn công vào Sài gòn tương đương với 20 sư đoàn.

Cùng ngày, Cộng Sản điều 3 sư đoàn tấn công chi khu Long Thành và thị xã Phước Lễ. Về phía Việt Nam Cộng Hoà, lữ đoàn Dù rút về Vũng Tầu và sư đoàn 18 BB được lệnh lui về giữ Trảng Bom. 

Cùng ngày, đường số 4 bị Cộng Sản cắt đứt nhiều đoạn: từ Bến Lức đến Tân An, từ Trung Lương đến Tân Hiệp và tử Cai Lậy đến An Hữu. Phía Tây các căn cứ dọc theo Vàm Cỏ Đông lần lượt bị Cộng quân chiếm. Bộ đội Cộng Sản Bắc Việt pháo kích dữ dội vào phi trường Biên Hòa khiến cho sư đoàn 3 Không Quân phải di tản về Tân Sơn Nhất và Cần Thơ. 

Cùng ngày, Cộng Sản pháo vào Củ Chi nơi sư đoàn 25 BB lập phòng tuyến bảo vệ Sài gòn. Quân đoàn 1 của Cộng Sản tiến về Thủ Đầu Một và quân đoàn 3 Bắc Việt cắt Quốc lộ 1 và 21 để chặn đường rút của Sư đoàn 25 BB của Việt Nam Cộng Hòa.

Cùng ngày, bộ trưởng quốc phòng Trần Văn Đôn tường trình trước lưỡng viện quốc hội. Trong phiên họp này chỉ còn lại 138 nghị sỹ và và dân biểu có mặt. Được biết con số nghị sỹ và dân biểu của Việt Nam Cộng Hoà lúc đó là 219.

Cùng ngày, vào lúc 8 giờ 20 tối, lưỡng viện quốc hội bỏ phiếu thuận trao quyền tổng thống cho cựu đại tướng Dương Văn Minh với 136 phiếu thuận và 2 phiếu chống.


Quốc hội bỏ phiếu trao quyền cho cựu đại tướng Dương Văn Minh
(hình AP)


Og3t 

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.