Saturday 12 July 2014

Trái banh vàng, chiếc giày vàng, găng tay vàng...tại Brazil 2014



Neymar mừng húm
vì không phài ngồi xe lăn suốt đời....

Brasil :0 - Hoà Lan : 3
Hồng Lĩnh::

Trận chung kết giữa Đức và Argentina sẽ được trực tiếp truyền hình tại SBS từ 5 giờ sáng (giờ Sydney) thứ Hai 14.7.14. Đội tuyển vô địch được danh dự, sờ vào cúp vàng và được thưởng $35 triệu Mỹ Kim. Ngoài ra, vòng chung kết năm nay không chỉ trao tượng vàng cho đội tuyển thắng giải mà FIFA và nhiều công ty khác còn trao nhiều giải thưởng khác. Xin được kể một vài.


Trong vòng chung kết năm nay, năm cầu thủ được nhắc tên nhiều nhất là Thoms Muller (Đức), Andres Iniesta (Tây Ban Nha), Yaya Toure (Côte D’Ivoire), Luis Suarez (Uruguay), Andrea Pirlo (Ý) và Vincent Kompany (Bỉ). 

(Hình veooz.com)

Trái Banh Vàng

Giải thưởng được nhắc nhiều nhất là Trái Banh Vàng -- the Golden Ball -- do Adidas tặng cầu thủ xuất sắc nhất. Tục lệ trao Trái Banh Vàng đã có từ vòng chung kết đầu tiên được tổ chức vào năm 1930 tại Uruguay. Ban kỹ thuật của FIFA chọn ra danh sách vài cầu thủ rồi xin đại diện báo chí bỏ phiếu. Cầu thủ được nhiều phiếu nhất lãnh trái banh vàng. Trong vòng chung kết năm nay, năm cầu thủ được nhắc tên nhiều nhất là Thoms Muller (Đức), Andres Iniesta (Tây Ban Nha), Yaya Toure (Côte D’Ivoire), Luis Suarez (Uruguay), Andrea Pirlo (Ý) và Vincent Kompany (Bỉ). Trong số này, Luis Suarez (Uruguay) coi như bị loại vì chơi khẩu quyền khi Uruguay gặp Ý.

Cầu thủ về nhì lãnh trái banh bạc và cầu thủ về ba lãnh trái banh đồng. Trong vòng chung kết năm 2010 tại Nam Phi, cầu thủ Diego Forlán (Hy Lạp) đã lãnh Trái Banh Vàng. Wesley Sneijder (Hoà Lan) lãnh trái banh bạc và David Villa (Tây Ban Nha) lãnh trái banh đồng.

Chiếc Giày Vàng

Cũng từ năm 1930 Adidas từng tặng Chiếc Giày Vàng -- the Golden Boot –cho cầu thủ làm bàn nhiều nhất.

Ba cầu thủ được tặng Chiếc Giày Vàng gần nhất là Thomas Müller (Đức), Miroslav Klose (Đức) và Ronaldo (Brazil). Ngoài chiếc giày vàng, Adidas còn tặng chiếc giày bạc và chiếc giày đồng. Cho đến nay, tại Brazil 2014, bốn cầu thủ James Rodriguez (Columbia, 6 bàn), Tomas Mueller (Đức, 5 bàn) và Lionel Messi (Argentina, 4 bàn) đứng đầu bảng ghi nhiều bàn thắng nhất. Thứ tự này có thể thay đổi vì Brazil - Hoà Lan còn tranh hạng ba và Đức - Argentina còn gặp nhau trong trận chung kết.


Chiếc giày vàng để lộng kiếng chớ không  xỏ vô chun.
(Hình http://www.mensxp.com/)

Cho đến nay, tại Brazil 2014, bốn cầu thủ James Rodriguez (Columbia, 6 bàn), Tomas Mueller (Đức, 5 bàn) và Lionel Messi (Argentina, 4 bàn) đứng đầu bảng ghi nhiều bàn thắng nhất.


Găng tay vàng
(Hình facebook)

Găng Tay Vàng

Từ năm 1994, Adidas tặng thêm Găng Tay Vàng – the Golden Glove -- cho thủ thành xuất sắc nhất.

Ba thủ thành lãnh Găng Tay Vàng gần nhất là Iker Casillas (Tây Ban Nha), Gianluigi Buffon (Ý) và Oliver Kahn (Đức). Năm 2002, thủ thành Oliver Kahn (Đức) vừa lãnh Găng Tay Vàng vừa ôm luôn Trái Banh Vàng.

Năm nay, xuất sắc trong vai thủ thành là Tim Howard (Hoa Kỳ, cứu 27 bàn thua trông thấy), Vincent Enyeama (Nigeria, cứu 22 bàn), Keylor Navas (Costa Rica, cứu 21 bàn)...

Cầu thủ trẻ xuất sắc

Từ năm 2006, Hyundai bắt đầu tặng giải thưởng cho cầu thủ dưới 21 tuổi và xuất sắc nhất – the Best Young Player.

Lukas Podolski (Đức) là cầu thủ đầu tiên lãnh giải thưởng này khi vừa đúng 21 tuổi. Trong vòng chung kết năm 2010, một cầu thủ Đức khác 20 tuổi nối tiếp lãnh giải thưởng này. Đó là Thomas Müller. Năm nay ba cầu thủ trẻ sáng giá là Paul Pogba (Pháp), Memphis Depay (Hoà Lan) và Raphael Varane (Pháp).


Paul Pogba .. dám lãnh phần thưởng trẻ xuất sắc lắm nghe...
(Hình www.express.co.uk)


The FIFA Fair Play Trophy
(Hình wilepedia.com)

Đội tuyển chơi đẹp, làm vui khán giả nhất

Từ năm 1970, FIFA lập thêm cúp trao cho đội tuyển chơi đẹp nhất – The FIFA Fair Play Trophy.

Chỉ đội được vào vòng thứ nhì và chơi đẹp mới được cúp, huy chương và $50,000 Mỹ Kim để mua sắm dụng cụ thể thao.

Peru là đội tuyển đầu tiên “chơi đẹp nhất” vì suốt vòng chung kết tại Mexico, đội tuyển này không bị một thẻ vàng hay thẻ đỏ nào cả.
Từ năm 1994 FIFA lập thêm giải thưởng cho đội tuyển làm khán giả vui nhất - the Most Entertaining Team. Chính khán giả chọn đội tuyển làm mình vui thích nhất. Ba đội tuyển gần nhất được khán giả chọn là Bồ Đào Nha, Nam Hàn và Pháp.


Phần thưởng, nếu...

Ngoài các giải thưởng trên, từng đội tuyển còn được nước mình hay công ty lớn hứa nhiều phần thưởng. Năm nay, nếu đội Da Cam ôm cúp về Amsterdam thì sẽ được... lên mây. Công ty Ruimtevaartbedrijf SXC hứa tặng 23 cầu thủ trong đội tuyển Oranje một chuyến bay miễn phí lên không gian. Tiếc quá! Da Cam đã thua Argentina 4-3 khi đá trực tiếp.

Còn Bò Tót Tây Ban Nha được hứa mỗi cầu thủ 720,000 Euro nếu bảo vệ được ngôi vị vô địch đã chiếm tại Nam Phi năm 2010. Tiếc thay, Tây Ban Nha phải về chung chuyến máy bay với Socceroos nên không được lãnh thưởng. Nhưng Socceroos về nước sớm mà mỗi cầu thủ vẫn lãnh $150,000 Úc Kim. Đây là số tiền bỏ túi trước khi lên đường -- nên thắng, thua hay huề cờ mỗi con Kangaroo Miệt Dưới cũng được “trăm rưỡi” xài chơi.

Sau cùng, Hồng Lĩnh có đọc ở đâu đó: một người mẫu tuyệt sắc ở Nam Mỹ hứa thưởng cho cả thế giới “rửa mắt” bằng cách “chăm phần chăm” nếu đội tuyển nước mình ôm cúp vàng.

Tiếc quá, Hồng Lĩnh quên mất mỹ danh người đẹp nhưng biết chắc đội tuyển của cô nàng đã... phơi áo từ khuya.

Bạn đọc nào nhớ tên "cổ" xin chỉ giúp...

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.