Saturday 12 July 2014

Xóa một dấu huyền!




Argentina = Messi
Đức = Muller
tranh hùng....
6 giờ sáng thứ Hai 14.7.14 ( giờ Úc)

đoàn xuân thu. melbourne::

Nhìn những công ty nổi tiếng toàn cầu, thì CEO (Chief Executive Officer, người điều hành cao nhất của công ty) được chọn cũng dựa vào duy nhứt một cái là tài năng, không cần là con Bác Ba hay Chú Sáu gì ráo.


Pepsi, Mỹ, Indra Nooyi, CEO, lại là người phụ nữ Ấn Độ. CEO của Deutsche Bank, Anshu Jain, cũng là người Ấn Độ! Thiệt là vẻ vang Chú Thiếm Bảy Cà ri nị!

Về chánh trị, ngay cả nước Đức cách đây mới 60 năm, thời Hitler, còn thanh tẩy chủng tộc mà mấy năm trước đã có Phó Thủ Tướng, vốn là một em bé mồ côi trong cô nhi viện ở Khánh Hưng, tỉnh Sóc Trăng!


Ông Lê Văn Hiếu
sẽ nhậm chức Toàn Quyền tiểu bang Nam Úc
vào tháng Chín 2014

(Hình www.love2read.org.au)
Toàn quyền Tiểu bang Nam Úc sẽ nhậm chức vào tháng 9 nầy, cũng là người Việt rặt ri!

Thế mới biết tại sao mấy nước tư bản của người ta ngày càng giàu càng mạnh. Tài là xài chớ không có lý lịch ba đời bần cố nông như đảng ta yêu cầu đâu nhá! Còn mấy nước Cộng Sản như VN,TQ, Bắc Hàn, Cu Ba thì cha truyền con nối! (Bắc Hàn, Trung Quốc, Việt Nam). Anh truyền em nối (Cu Ba). Mấy giả sợ người tài lắm! Đi chỗ khác chơi đi! Hèn chi hỏng tàn, hỏng mạt sao được!

Muốn nước mạnh, dân giàu là phải tam cố thảo lư, khóc ròng như Lưu Bị còn chưa chắc họ chịu về mà giúp! Ở đó tối ngày mà lo nói dóc!

Như muốn chạy chiếc xe cách đây khoảng 60 năm, thì đi Cu Ba! Muốn thở không khí trong lành đựng trong lon thiếc thì đi Trung Quốc! Muốn ăn cỏ như bò thì đi Bắc Hàn! Còn muốn bị cảnh sát giao thông quánh cho lòi bản họng thì đi Việt Nam!

Có ông thấy nước nghèo dân mạt dạy đời rằng: ”Không sợ thiếu; chỉ sợ không công bằng!” Hỏi: Thiếu sợ quá đi chớ vì thiếu rồi lấy cái gì mà chia cho dân! Gánh oằn lưng thêm cái không công bằng thì trước sau gì cũng loạn!
Anh bạn văn phản biện, cười, nói: Nước Mỹ là dân chủ là không có chuyện ‘cha truyền con nối’ thì cũng được đi. Nhưng ‘chồng truyền vợ nối’, ‘buy one get one free’ là có đấy nha! Ai vậy? Nè! Bill Clinton sẽ truyền ngôi cho vợ mình là Hillary Clinton vào ngày 20 tháng Giêng năm 2016.

Giỡn chơi hoài! Hillary phải qua cuộc phổ thông đầu phiếu của toàn dân Mỹ chớ! Và sẽ trúng cử vì bà ấy còn giỏi hơn tay chuyên thổi kèn Saxophone nữa đó. Hillary từng là Thượng nghị sĩ New York, là Ngoại trưởng Hoa kỳ! Dân Mỹ nói: Hillary thông minh xuất chúng như vậy mới giúp cho Bill Clinton làm Tổng thống!

Bill chở Hillary về thăm quê cũ, ngừng lại đổ xăng. Ông chủ cây xăng ra! “Chào em Hillary! Hai đứa mình thường hẹn hò, mi nhau tí chút thời trung học! Em còn nhớ anh không?” Bill lái đi, chọc quê Hillary: “Nếu em ưng nó; giờ em là bà chủ cây xăng rồi! Hi hi!” Hillary trả lời: “Không! Nếu em ưng, thì nó sẽ làm Tổng thống Hoa Kỳ! Còn anh mới là thằng cha bán cây xăng đó! He he!”

“Vụ tranh chức vô địch túc cầu thế giới lần nầy dạy cho mình cách xử dụng nhân tài!”


Đó là chuyện xử dụng nhân tài trong lãnh vực kinh tế, chánh trị còn trong lãnh vực thể thao, bảo vệ màu cờ sắc áo, cái bọn tư bản chủ nghĩa đang giẫy chết nầy nó làm sao? Thử tìm hiểu chút chơi!
Mùa World Cup đã gần tàn! Trận chung kết sẽ diễn ra vào 5 giờ sáng ngày 13 tháng 7 tại sân vận động Maracanã , Rio de Janeiro, là cố đô của nước Brazil. (Tại lễ bế mạc, em ‘đẹp’ Shakira đã từng đoạt giải Grammy, người gốc Comlumbia sẽ ca bản ‘La la la (Brazil 2014)’. Bản nhạc nầy nhịp điệu sống động, giựt gân như Messi, Neymar lừa banh rồi sút ‘Goal! Goal’...

Em Shakira đã từng xuất hiện tại Đức năm 2006 tại Nam Phi năm 2010 và năm nay tại Brazil. Ba lần ở trận chung kết dù em không phải là cầu thủ đá banh nếu có thì em chỉ chụp banh thôi. Người sút vào em là trung vệ của đội tuyển Tây Ban Nha, Gerard Piqué. Shakira đã chụp được một trái rồi ôm tới 9 tháng 10 ngày rồi tọt ra một thằng ‘cu’ để sau nầy nó lớn lên nó đá banh như tía nó!)

Tiếc là thằng kép của em chỉ lo sút em, hết xí quách nên đội tuyển đương kim vô địch giải là Tây Ban Nha mới đá hai trận thua ráo thành cựu vô địch tức thì! Rồi quê nhà em, đội tuyển Columbia cũng phải khăn gói quả mướp về nhà sau khi đá cho Neymar lọi xương sống…
Em đẹp Shakira không có tài đá banh, mà là nhân tài ca hát, nên mới được FIFA mời em đẹp đến coi đá banh miễn phí… trả tiền triệu (đô) để nghe em hát nữa đó. Phải chi em yêu tui nhân tài được như vậy là tui ‘phẻ‘!

Vụ tranh chức vô địch túc cầu thế giới lần nầy dạy cho mình cách xử dụng nhân tài!
Thứ nhứt là đội tuyển quốc gia dù của châu lục nào đi chăng nữa cũng có rất nhiều sắc tộc khác nhau! Chỉ cần có quốc tịch, nếu đá hay, xuất sắc nhứt là được tuyển! Hỏng cần biết chú em da trắng, da vàng, da đen, da đỏ gì ráo trọi. Không sợ khán giả kỳ thị! (Mỗi lần chú có banh trong chân là trên khán đài nó không dám kêu khèn khẹt và giơ trái chuối ra vì FIFA nó ‘Say No To Racism’

Cãi là cấm tụi bây có thể suốt đời không được bén mảng tới sân vận động!

Như đội tuyển Pháp, có một cầu thủ dù tên rặt Tây, nhưng có ¼ máu người Việt Nam truyền xuống từ bà nội! Đó là tiền vệ công (central midfield), linh hồn của đội bóng, Yohan Cabaye, 28 tuổi, đang chơi cho đội Paris Saint-Germain. Thiệt là vẻ vang ¼ dân Việt!
Rồi sang qua đội tuyển Hoa Kỳ. Huấn luyện viên, Jürgen Klinsmann, người Đức. Đội tuyển Mỹ có nhiều cầu thủ quốc tịch Mỹ nhưng sanh ở nước ngoài, trắng, đen, đủ cả! Có chú nói tiếng Mỹ cũng còn cà lăm như tui vậy á, nhưng từ hải ngoại cũng được triệu về, đá cho tổ quốc mến yêu.

Đó là: Jermaine Jones, John Brooks, Fabian Johnson, Timmy Chandler và Julian Green, tên Mỹ; nhưng mấy chú ở Đức, nơi Tía mấy chú là lính viễn chinh GI, phải lòng má Đức ở Berlin. Vậy mới gọi là Hiệp Chủng Quốc chớ!
Qua cái nầy mới thấy đế quốc Mỹ nó khôn giàn trời mây! Dân nước khác, giỏi, chưa có quốc tịch hả? Qua đây Chú Sam cũng sẽ cấp luôn cho! (Như trường hợp Tướng một sao Lương Xuân Việt vốn là Việt rặt 100%).
Đội tuyển Mỹ vốn xui xẻo bắt thăm lọt vào bảng tử thần “Group of Death” gồm những tay sừng sỏ 2 thuộc Châu Âu là Đức và Bồ Đào Nha, một Ghana thuộc Châu Phi! Ai cũng đoan chắc Mỹ mà đá cái gì?! Nhưng sau khi vượt qua vòng loại, ở vòng 16, đội Bỉ sau 90 phút, mới ghi được hai bàn trong hiệp phụ thứ nhứt… Rồi cầu thủ chạy cánh Julian Green, 19 tuổi, teenager, gỡ lại được một bàn danh dự để cuốn nốp về nước như những anh hùng. Thành tích nầy hồi xưa giờ chưa có là do Mỹ biết cách xử dụng nhân tài!


Phó tổng thống Joe Biden
bắt tay thủ thành Tim Howard


(Hình i.imgflip.com )
Tổng Thống Barrack Obama, Phó Tổng Thống Joe Biden rồi Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel nói: ‘Tụi bây giỏi!’ Obama gọi điện khen ngợi đội trưởng Clint Dempsey; rồi khuyên thủ môn Tim Howard nên cạo râu trước khi về, kẻo Tổng Thống hỏng nhận ra chú em! Hi hi!

(Khi Tim Howard xuống phi trường, dân Mỹ ào ra đón chào như một anh hùng ‘Alamo’. Có thằng cha đến đòi ôm. Tim hỏng chịu, đẩy ra! ‘Bậy nà! Làm vậy con vợ tui nó ghen nó tưởng đi Brazil về tui đổi từ băng tầng số 1 qua số 0 sao cha nội!’)

(Ê! Coi chừng từ bên Úc nầy, John Howard, cựu Thủ Tướng gọi điện nhìn bà con đầu ông cố tổ đó nha! Chữ rằng thấy sang bắt quàng làm họ ... Vì nói thiệt với cháu, chú Howard cũng muốn được báo chí nhắc tới lắm nha! Về hưu mấy năm nay, người ta quên chú rồi! Buồn quá xá!)
Có người còn đề nghị tếu là nên cử thủ môn Tim Howard, người đã 16 lần cản phá thành công các cú sút, cú đội đầu của các cầu thủ đội Bỉ, giữ sạch màn lưới trong 90 phút lên làm Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ?!

Trên trang Wikipedia, một ‘trự’ ẩn danh đề tên Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ từ Chuck Hagel qua Tim Howard. Chuck Hagel, một kẻ thích đùa, gọi điện cho Tim nói biết đâu được ngày nào đó chú sẽ cuổm cái job của anh. Rồi nhân tiện mời Tim cùng toàn đội tuyển đến Ngũ Giác Đài ăn nhậu mừng công để ở không mình nói chuyện dài dài nhe!

Đi xa hơn nữa có người xướng… đổi tên phi trường quốc gia ‘Ronald Reagan’ ở Hoa Thịnh Đốn thành phi trường ‘Tim Howard’. Tới sáng thứ Năm, đã có 14.259 người ký tên ủng hộ. Và nếu tới cuối tháng Bảy mà có 100 ngàn chữ ký thì chánh phủ Obama bắt buộc phải cứu xét một cách nghiêm chỉnh, theo luật!

Nhưng theo thiển ý của người viết thì lời đề nghị làm Bộ trưởng Quốc phòng nầy là một cú đá giò lái rất ngoạn mục vào chánh sách quốc phòng của chánh phủ Obama!

“Ê! Nước Mỹ bây giờ chuyên môn thủ; nên Tim Howard là thủ môn giỏi nhứt nước Mỹ thì làm Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ để ‘thủ’ là phải quá rồi! ”

Nga tấn công Ukraine… Tao cũng thủ! Hồi giáo Suni khủng bố, tấn công Hồi giáo Shia ở Irak… Tao cũng thủ. Đến Syria khi cả triệu người bà già con nít phải bỏ nước ra đi tị nạn thì… Tao cũng thủ! Xoay chuyển về biển Đông, khi Tập Cận Bình đang làm trời làm đất thì… Tao cũng thủ! Chính sách đứng chàng hảng; hỏng binh ai bỏ ai hết nhe!
Ôi! Thời oanh liệt, oai hùng làm sen đầm quốc tế hét ra lửa; mửa ra khói… nay còn đâu?!

Đá banh là để chơi nhưng cũng là một thương vụ trong công nghiệp giải trí và cá độ… kiếm ra tiền hằng tỉ… tỉ đô… Tiền ở đâu ra? Thì từ khán giả đến coi chớ còn ở đâu nữa?! Mà muốn dụ khi khán giả đến sân, móc hồ bao ra mua vé thì phải đá cho nó hay vào! Là phải biết chiêu dụ nhân tài về dưới trướng!

Thế nên không ai ngạc nhiên khi thấy ra sân hở cái là cắn như Luis Suárez; sắp sửa ký hợp đồng với Barcelona giá tới 80 triệu bảng Anh để rời Liverpool.

Dù chú từng: ‘Cắn loạn lên! Ai chọc tới cặp giò là tui cắn!’

Hỏng phải đội Bacelona lù khù mà rước Suárez về làm kiểng, trưng chơi đâu mà vì chú em nầy có tài, là một trong những tiền đạo xuất sắc nhứt trên thế giới bây giờ. Rước chú về bẻ răng, trồng cho chú hai hàm răng giả là hết cắn ai liền chỉ còn cạp mà thôi!

Nhân tài quý lắm! Vì cái tật cắn nầy mà gạch tên nó ra làm uổng lắm.
Tư bản giẫy chết nó xử dụng nhân tài như vậy đó! Còn CNXH thì cứ kêu mấy nhân tài vào chầu rồi xóa bỏ dấu huyền trên chữ nhân tài thành nhân tai… là nước mạt mấy hồi vì Truyện Kiều có câu rằng: ‘Chữ tài liền với chữ tai một vần!’

đoàn xuân thu.
melbourne
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.