Saturday 26 July 2014

Tiếng chuông cảnh tỉnh từ MH17


Việt Luận::
Chuyến bay MH17 bị bắn hạ là điều ghê rợn. Còn ghê rợn hơn nữa là chuyện xảy ra khi 298 xác chết vung vãi trên cánh đồng ở làng Hrabove, phía Đông Ukraine.


Một điều ai cũng thấy: trong chuyện này Úc đã đi đầu. Thủ tướng Úc Tony Abbott là người đầu tiên chỉ ngón tay thẳng mặt tổng thống Nga Vladimir Putin. Chính phủ Úc còn gởi ngoại trưởng Julie Bishop đi New York thảo nghị quyết lên án và cử tướng không quân hồi hưu đang lo tìm kiếm MH 307 – tướng Angus Houston -- đi Kiev lo hồi hương thi hài nạn nhân. Trong khi 10 quốc gia có công dân tử nạn và nhiều quốc gia có đông nạn nhân hơn Úc mà xem chừng chậm chạp hay dè dặt.
Hai chuyện khó sau khi máy bay Mã Lai bị bắn hạ: một là đưa thủ phạm ra ánh sáng công lý; hai là lo “hậu sự” cho nạn nhân xứng với nhân phẩm. Úc đã đi đầu trong cả hai chuyện vừa kể.

Bà ngoại Julie Bishop trước toà đại sứ Hoà Lan tại Kiev, Ukraine
(Hình News.com.au )
Từ đầu thủ tướng Úc đòi “mở cuộc điều tra quốc tế, không thiên vị và tới nơi tới chốn”. Có thể Úc và thế giới đạt được ý nguyện khi 15 thành viên trong hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đồng thanh ký vào nghị quyết do Úc soạn. Trong tuần này, bà ngoại Julie Bishop đạt được chuyện rất khó tại New York là: thuyết phục Nga ký tên vì Nga bị tố cáo có dính líu và lại có quyền phủ quyết. Phút chót, Nga chịu ký tên sau khi đòi đổi chữ máy bay “bị bắn hạ, shooting down” thành ‘bị rơi, the downing”. Như ngoại trưởng Frans Timmermans nói ở New York “Không có ngoại, hội đồng Bảo An không bàn mà cũng không chấp thuận nghị quyết này” -- từ Sydney Việt Luận xin góp lời hoan hô ngoại một phát.
Để có thể mở “cuộc điều tra quốc tế, không thiên vị và tới nơi tới chốn”, người ta không được thay đổi bắng chứng vung vãi tại làng Hrabove. Nhưng mấy ngày qua, quân ly khai không cho chuyên viên điều tra quốc tế vào hiện trường. Di vật còn bị cướp và bằng chứng bị bôi xoá.

”Dường như Putin có nói “mình phải giữ an ninh để các chuyên viên quốc tế đến tận hiện trường”


Có thể quân ly khai không cố ý nhưng họ không được huấn luyện để đối phó với “tai nạn” có 298 xác chết cùng với chiếc máy bay Boeing 777. Có lúc ông Tony Abbott nghĩ đến đưa quân đội Úc, Hoà Lan và Mã Lai đến Hrabove để canh gác hiện trường. Có lúc ông Tony Abbott đã nhấc điện thoại nói chuyện phải trái với tổng thống Vladimir Putin. Theo thủ tướng Úc, ông Puntin đã “nói lời hay lẽ phải”. Dường như Putin có nói “mình phải giữ an ninh để các chuyên viên quốc tế đến tận hiện trường”. Có lẽ nhờ Putin can thiệp, quân ly khai đã trao hộp đen cho Mã Lai. Mã Lai đã nhờ Anh Quốc lấy ra dữ kiện từ hộp đen này. Đây là dấu hiệu đáng mừng. Hy vọng chúng ta tiếp tục nhận thêm nhiều dấu hiệu đáng mừng khác.
Chuyện khó kế tiếp là lo “hậu sự” cho nạn nhân. Phải kính trọng thi hài của con người. Đặc biệt khi họ là nạn nhân. Thế mà thi hài của 298 hành khách đã không được kính trọng. Người ta đã vung vãi xác chết. Đã lục soát. Cướp của. Rồi để cong queo cùng với đống sắt vụn. Cuối cùng, hơn 200 xác bị chất lên toa xe lửa cũ kỹ chở tới thị trấn Kharkiv, trao cho chính phủ Ukraine.


Thi hài nạn nhân được kính trọng chuyển lên xe tang tại Hoà Lan
(Hình News.com.au)
Dầu gặp nhiều khó khăn, Úc đã cố gắng hết mình để tỏ lòng kính trọng nạn nhân. Tại Kharkiv, cựu tướng không quân Úc Angus Houston âu sầu nói lời tiễn biệt trước khi thi hài chuyển lên máy bay C-17 của không quân Úc. Sau đó, thi hài được chuyển về Amsterdam trong đoàn xe tang dài. Dân Hoa Lan đã đứng hai bên đường hơn trăm cây số vẫy tay tiễn biệt. Tại Amsterdam, toàn quyền Liên Bang Peter Cosgrove thay mặt chính phủ Úc đón 37 thi hài công dân và thường trú nhân Úc. Họ sẽ được hồi hương.

Cuộc trở về đầy nước mắt có thể kéo dài vài tuần lễ vì Úc cần nhận dạng từng thi hài bằng cách xét nghiệm DNA. Việt Luận xin chia buồn với gia đình và thân nhân của nạn nhân. Đặc biệt trong số nạn nhân có ba mẹ con người Việt Nam định cư tại Hoà Lan.
Mất mát này không thể đền bù. Nhưng ra đi đột ngột của gần 300 người vô tội ít ra gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh: Đừng để vũ khí giết người lọt vào tay bọn người không có lương tâm hay không được huấn luyện sử dụng. Lý giải mới nhất về MH17 như sau: một hai quân nổi loạn thân Nga ở Ukraine có thể vì thiếu lương tâm hay không được huấn luyện đã bắn hoả tiễn SA-11 do Nga chế tạo vào một chấm đen trên radar.

Rất tiếc chấm đen này là máy bay Boeing chở theo 298 người. Nếu thế giới không mạnh mẽ ngăn chận vũ khí nguy hiểm lọt vào tay bọn người tương tự thì mai kia mốt nọ sẽ đến ngày quân ly khai, phiến quân hay quân khủng bố... “lỡ tay” cho nổ bom nguyên tử giết sạch một thành phố hay một quốc gia. Đó là lúc quá muộn.

Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.