Sunday 20 July 2014

Bà ngoại ơi! Xin đừng rét



Việt Luận::

Vào đầu tháng Bảy, Úc đón thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Úc vồn vã khách phương xa đến độ mời đọc diễn văn trong phiên họp lưỡng viện quốc hội, đãi rượu Shiraz đặc sản Úc rồi chở tuốt sang Tây Úc thăm quặng mỏ trùng trùng. Thủ tướng Shinzo Abe cùng với cô vợ trẻ măng đã đến Canberra ký hiệp ước tự do giao thương giữa hai nước và nói chuyện hợp tác quân sự trong lúc tình hình biển Đông sôi sùng sục.


Bà ngoại Úc Julie Bishop
(Hình báo The Sydney Morning Herald )
Thấy vậy, Trung Cộng tức như điên. Trung Nam Hải ứa gan vì Úc công khai ngả về hướng mặt trời mọc. Trong lúc Úc và Nhật Bản tay bắt mặt mừng thì báo chí Úc đưa tin bà ngoại Julie Bishop tuyên bố “Úc sẽ đứng lên cản đường Trung Cộng để bảo vệ hòa bình, tự do và pháp trị - Australia will stand up to China to defend peace, liberal values and the rule of law, says Foreign Minister Julie Bishop. (The Age và The Sydney Morning Herald, 9.7.2014).


Cán bộ Cộng Sản Hoa Lục vừa tức Úc chơi thân với Nhật Bản vừa giận tím gan vì tuyên bố của bà ngoại Julie Bishop. Họ mượn báo lá cải “Hoàn Cầu Thời Báo, Global Times” nặng lời cho rằng ngoại Úc đã “hoàn toàn điên, complete fool”.

Thật tình, bà ngoại Julie Bishop chẳng điên khùng mảy may gì khi nối tiếp chính sách “mặt ngoài hợp tác, mặt trong đề phòng” đối với Trung Cộng. Chính sách này thường bị Wikileaks tiết lộ qua những đàm thoại riêng tư giữa các giới chức công quyền và ngoại giao Úc – Mỹ. Ngay đến nguyên thủ tướng Kevin Rudd -- bị coi là có nhiều liên hệ với Trung Hoa -- từng nói riêng với nguyên ngoại trưởng Hillary Clinton: mình mở cửa cho Trung Cộng hoà nhập vào cộng đồng thế giới để Trung Cộng gánh thêm trách nhiệm; nhưng vẫn chuẩn bị gươm đao phòng chuyện chẳng lành.

Hôm trước, Trung Cộng chửi bà ngoại Úc “hoàn toàn điên khùng”; hôm sau cũng chính Trung Cộng qua mồm loa mép dãi phát ngôn viên bộ ngoại giao Lý Hồng tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời.


Trắng đen là Trung Cộng và Úc theo hai thể chế khác biệt -- nếu không muốn nói là đối nghịch. Một bên lương lẹo; một bên thẳng thắn. Hôm trước, Trung Cộng chửi bà ngoại Úc “hoàn toàn điên khùng”; hôm sau cũng chính Trung Cộng qua mồm loa mép dãi phát ngôn viên bộ ngoại giao Lý Hồng tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời. Theo đó, Trung Cộng thanh minh giúp cho bà ngoại Úc... rằng... thì... mà.... ngoại không có nói câu đó.

Sở dĩ Trung Cộng -- theo thói quen của Cộng Sản ở khắp nơi -- đổi trắng thay đen vì: sau khi phái đoàn hơn 500 người của thủ tướng Nhật Bản ra về, một phái đoàn lon lá cùng mình của Trung Cộng do tướng Fan Changlong nắm đầu cũng lên máy bay đi Canberra. Tướng tá Cộng Sản Trung Hoa gặp thủ tướng Tony Abbott và giới chức quân sự Úc. Liên minh “chiến lược” với Nhật Bản chưa ráo mực, nên không chắc Úc cũng liên minh “chiến lược” khác với Trung Cộng! Nhưng Trung Cộng mơ ước cũng được Canberra tiếp đón nồng ấm như đón Nhật Bản. Đó là lý do, Trung Cộng tự ý thanh minh cho bà ngoại Úc.

Việt Luận hoan nghênh bà ngoại khi “đứng lên” nói cho Bắc Kinh biết máy bay Qantas sẽ không báo cho Cộng Sản Trung Hoa khi đến gần vùng kiểm soát không lưu do Trung Cộng tự ý đặt ra vào tháng 11 năm ngoái. Việt Luận tin rằng: tàu Úc cũng chả thèm báo cho “thằng tàu” nào khi ngang qua biển Đông vì bà ngoại có nói: tự do đi lại trên bầu trời và tự do hàng hải trên biển khơi là điều quan trọng với Úc. Bà ngoại Julie Bishop còn thêm: mọi hành động đơn phương áp đặt... đều ảnh hưởng đến quyền lợi của nước Úc. Việt Luận hiểu ngay đó là chuyện cấm dân Việt Nam ra biển, kéo giàn khoan vào lãnh hải của nước khác hay tự ý vẽ lại bản đồ của nước lạ Bắc Kinh. Hoan hô ngoại một phát.

Lẽ ra, ngoại Úc nên cười trừ. Xem chuyện lật lọng của Trung Cộng là trò đùa ngoại giao. Giá mà ngoại làm thế thì Trung Cộng thêm nể phục vì Cộng Sản thường chịu nặng hơn là thích vuốt ve. Đàng này, ngoại Úc sập vào cái bẫy của Trung Cộng mà...hấu lớ... hấu lớ... ngộ cũng hổng nói câu đó.

Ngoại ơi! Xin đừng rét. Ngoại leo tới chức này và được khen là người làm ăn ngon lành không thua gì ngoại Downer thì hà cớ gì mà rét. Không ai được phép rét khi bảo vệ bảo vệ “hòa bình, tự do và pháp trị” huống chi nhân vật ăn lương của dân đóng thuế ở Úc để làm việc đó.
Đáng tiếc, ngoại lại xoa dầu cù là cho phái đoàn tướng tá Trung Cộng khi viết cho Tân Hoa Xã (Xinhua) láo khoét rằng... thì...mà... mình không “đứng lên cản đường Trung Cộng”. Sao ngoại không viết thẳng cho ký giả John Garnaut để đòi người phỏng vấn nói lại cho rõ?

Ngoại ơi! Xin đừng rét bất kỳ ai khi phải bảo vệ vệ “hòa bình, tự do và pháp trị”... nghen. Việt Luận xin kính trọng thưa với ngoại như thế vì chính ngoại có nói trong cuộc phỏng vấn này: “Trung Cộng không nể người yếu xìu, China does not respect weakness”.

Việt Luận
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.