Sunday 20 July 2014

Cầu thủ thứ 12!


đoàn xuân thu. melbourne::

Thưa quý độc giả thân mến!
Hồi xưa ở quê mình, các trường trung học lớn năm nào cũng có tổ chức giải vô địch đá banh toàn trường, cho tất cả các cấp lớp. Ở cấp trung học đệ nhị cấp gồm đệ tam, đệ nhị và đệ nhứt tranh với nhau. Thường thường là các lớp đệ nhứt ăn đứt… Vì tui nó bự con hơn; chạy lẹ hơn; lấn giỏi hơn!


Người viết nhớ năm cuối cùng của bậc trung học cũng theo đội lớp mình mà đi đá. Nhưng cái tướng ốm nhom, ốm nhách, cao lêu khêu như cây tre miễu, cặp giò như hai cái ống điếu mà lừa, mà đá cái gì… nên thằng trưởng lớp giao cho mình cái chức thủ môn tức giữ gôn. Học trò nghèo có đồng phục thi đấu gì đâu! Ra sân, hai bên mặc quần xà lỏn, chạy rung rinh, lắc qua lắc lại y hệt như cái quả lắc đồng hồ… he he! Một bên mặc áo thun; một bên ở trần với trái banh…. Rượt, xúm tùm hụm, giành nhau chí tử! Không có đội hình hậu vệ, tiền vệ hay trung phong gì hết ráo! Mà vui thôi kể gì mà nói!

Rồi cũng nhớ tới thói quen của con cẩu! Nó đi đâu xa hay giở cẳng lên xịt nước hoa vào một gốc cây nào đó để một lát quay lại hửi hửi nhớ đường về! Cái thằng thuộc lớp đối thủ, nó hỏng phải tuổi Tuất, sao lại bắt chước con cẩu cho đành?! Trụ thành mình đang giữ nó bèn để lại chút nước hoa mà đối với mình trời ơi: “Khai hết biết!’. Tính cự nự: ‘Ê! Chơi dơ quá vậy bồ; nhưng dầu gì cũng lỡ rồi nên chịu khó dịch ra khỏi cầu môn một chút! Đâu có chết thằng Tây nào!’ Ai dè trời bất dung gian đảng, lớp bên kia, có đứa giành được trái banh sút đại, cầu âu… lốp khỏi đầu thủ môn, vô gôn.

Trận đó thua 0-1, (như Argentina thua Đức) mất chức vô địch trường. Sau trận đấu, mấy thằng cùng lớp xúm lại dũa cho mình một trận te tua. Từ đó giận… không thèm đi đá banh nữa nhưng vẫn khoái coi thiên hạ đá từ thuở thanh xuân cho đến lúc bạc đầu!

Mình dẫu mê đá banh như vậy nhưng so với người em sầu mộng nầy là mình phải dở nón chào thua!

Chuyện rằng: Ai cũng biết mỗi đội bóng có 11 cầu thủ. Tranh World Cup 2014 tại Brazil vừa rồi dành cho thanh niên, đàn ông, con trai. Chúng ta cũng có World Cup dành cho nữ nữa đó… để không thôi mấy em yêu than phiền mấy anh đá bắt em chụp không hà (trái banh em ôm gọn… chín tháng mười ngày sau hóa ra thằng nhỏ?) mà không cho mấy em đá với!)

Và khi tường thuật một trận đấu có một trọng tài bất công, chăm chăm binh vực đội nầy, xử ép đội kia thì mấy nhà báo thường gọi thằng cha trọng tài nầy là cầu thủ thứ 12 của tụi nó!

Nhưng trường hợp cầu thủ thứ 12 của đội Đức lần nầy không phải là thằng cha trọng tài mà là một nữ nhi, 59 tuổi, sanh ngày 17/07/1954 ba ngày trước khi nước Việt Nam mình chia đôi lằn ranh quốc cộng qua dòng sông Bến Hải.

Báo Đức chơi chữ như vầy: "Our twelfth man is a woman."


Mà người viết xin dịch là: ‘Cầu thủ thứ 12 của đội tuyển chúng ta là một con ‘ghệ’!’ Hi hi!



Báo Đức chơi chữ như vầy: "Our twelfth man is a woman."
Mà người viết xin dịch là: ‘Cầu thủ thứ 12 của đội tuyển chúng ta là một con ‘ghệ’!’ Hi hi!

Con ‘ghệ’ đó là Angela Merkel, Thủ tướng Đức từ ngày 22 tháng 11 năm 2005 tới nay. Bà có nhiều kỷ lục: nữ Thủ Tướng đầu tiên, trẻ nhứt từ sau đệ nhị thế chiến, xuất thân từ Đông Đức bây giờ Tây, Đông gì bà cũng là người quyền lực nhứt. Mà không phải riêng nước Đức không thôi, tạp chí Forbes cho là bà là ‘number one’ trong 100 người phụ nữ quyền lực nhứt trên thế giới ba năm liền 2006, 2007 và 2008. Nói theo kiểu đá banh là 3 năm liên tiếp bà đoạt quả bóng vàng!

Cầu thủ thứ 12 chụp hình chung với ... đồng đội
(Hình dailymail.co.uk)
Bố làm mục sư; mẹ là cô giáo, lớn lên học giỏi tới tiến sĩ Vật Lý! Tiếng Anh, tiếng Nga rốp rốp như bẻ mía. Hồi mới tốt nghiệp Tiến Sĩ xin vô trường đại học tiếp tục nghiên cứu nhưng không được vì Mật vụ Đông Đức kêu làm điềm chỉ, chỉ chọt lung tung nhưng bà không chịu.
Năm 1986 được phép đi Hamburg, Tây Đức thăm bà con; bà đã tính vọt luôn rồi nhưng suy đi, nghĩ lại sợ ba má ở nhà bị tụi nó nhốt nên đành phải quay trở về mà nộp mạng cho chằn?
Mãi 3 năm sau, năm 1989, nghe bức tường Bá Linh sụp đổ, bà khui một lon beer nhậu để ăn mừng! Cha lon beer đó mới đã khát làm sao?
Rồi vật đổi sao dời, lên làm Thủ tướng Đức từ năm 2005. Đầu năm 2006, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Angela Merkel, sau 100 ngày cầm quyền, giành được sự ủng hộ cao nhất trong vòng các Thủ tướng lãnh đạo nước Đức kể từ năm 1949.
Angela Merkel là lãnh đạo cấp quốc gia đầu tiên của Đức đi thăm nhà tù Hohenschoenhausen nơi Stasi, cơ quan an ninh Đông Đức Xã hội chủ nghĩa (hồi xưa từng cà khịa với bà) giam người một cách bí mật! Bà minh họa cho thế giới hiểu chút thêm về chủ nghĩa cộng sản: "Đây là ví dụ cho thấy sự tàn bạo, vi phạm nhân phẩm của con người".
Với GDP của nước Đức thống nhứt và tự do là 3 ngàn 3 trăm tỷ USD, nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Thiệt đáng nể! Chỉ 60 năm sau khi Hitler đi bán muối để lại một đất nước tan hoang vì bom đạn rồi bị mấy thằng quánh ăn sâu xé; chia cho mỗi thằng một miếng?!
Mới đây, ngày 8 tháng 7 năm 2014, với sinh viên tại đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh, bà Merkel nói: ‘Pháp luật phải bảo vệ người dân. Muốn vậy! Phải đa nguyên, đa đảng, tự do mới được!”

Ở Bắc kinh về, sau khi cho tập đoàn Trung Nam Hải một bài học trúng không chê vào đâu được thì theo lịch bà Thủ tướng Đức Merkel phải đón tiếp và làm việc với ông Thủ tướng Bảy Cà Ri Ấn độ vừa mới đắc cử; nhưng bà bỏ ông khách ở nhà! Xin lỗi Chú Bảy Chà nán lại chút chơi… Tui còn bay đi Brazil để ủng hộ đội Đức đá chung kết với Á Căn Đình…. Rồi sau đó mình nói chuyện ‘mần ăn’ nhá!

Như quý độc giả đã biết: Đức thắng 1-0! Lúc phát giải vô địch bóng đá thế giới, bình luận viên nhiều nước khác nhau đều hết lòng ca tụng vị Thủ tướng 59 tuổi nầy là một fan cuồng nhiệt của bóng đá Đức. Đứa nào đi qua bà cũng ưu ái ôm một cái; dù người ngợm mấy thằng nhóc nầy nhễ nhại. Chạy suốt 120 phút, mồ hôi… hôi thôi hết biết; mà bả vui quá nên hỏng thấy nó hôi… He he!

24 năm rồi mới được ôm cái cúp vàng về nước… dù đổ quá xá mồ hôi nó cũng thơm?!
Ca khúc khải hoàn! Máy bay về Bá Linh, vòng vòng chưa kịp đáp xuống mà hơn nửa triệu người dân Đức đã tụ tập dưới đất để chào đón ‘anh hùng’! Kìa đoàn quân chiến thắng quay về dưới nắng hồng…



Thịt bò bít tết ‘Made in Argentina’. Dao, nĩa thì ‘Made in Germany’Caption
(Hình telegraph.co.uk)


Báo chí Đức ăn theo, tăng số phát hành, chọc quê đội Á Căn Đình bằng bức tranh biếm học đăng trên tranh nhứt vẽ miếng thịt bò bít tết ‘Made in Argentina’. Dao, nĩa thì ‘Made in Germany’. Thiệt là đểu! Xát muối vào vết thương lòng của Lionel Messi đó nha!

Uy tín trong nước của bà Thủ tướng cũng được ăn theo luôn, vọt lên như pháo thăng thiên! Nghe tin bà sẽ từ chức sớm, cho người khác lên thay chứ hỏng chịu tiếp tục hi sinh tới năm 2017 lúc hết nhiệm kỳ. Dân Đức năn nỉ: ‘Đừng đi!’
Bàn rộng ra Châu Âu, Anh với Đức có yêu nhau bao giờ; vì ai cũng muốn làm cha, làm mẹ Châu Âu! Nhưng lần nầy, mấy nhà báo đời của Anh Cát Lợi phải buột miệng, đồng loạt hoan hô Angela Merkel như: ‘Tôi yêu Angela Merkel bởi vì bà ấy yêu bóng đá nhứt nếu so với mấy cha lãnh đạo trong nhóm G8!’

Rồi một người khác hứa là sẽ bỏ phiếu cho bà Thủ tướng Đức Angela Merkel nầy trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới… của Anh?!
Chiến thắng nầy của đội tuyển Đức rõ ràng đã cứu bồ, vớt uy tín lãnh tụ đảng ta lên! Chẳng qua dân Đức đang quạu vụ hai nhân viên chánh phủ Đức làm do thám cho Mẽo! Rồi điện thoại của Thủ tướng Đức mà tụi CIA Mẽo dám gắn con bọ vào từ năm 2002, mà nghe lén chớ!

Cái tình yêu bóng đá của nữ Thủ tướng Angela Merkel còn lan tỏa xa tới Việt Nam nữa nhe!
Một nữ blogger trong nước thú nhận rằng mình hỏng biết nhiều về bóng đá; (không phân biệt được thủ quân và tiền đạo?!) Nhưng thấy bà Angela Merkel nhiệt tình như vậy nên cây viết nầy ước bả thành người Việt Nam! Hi hi!
Thú thiệt, tui thấy blogger nầy: ‘Đúng là yêu nhau cau sáu bổ ba!’
Xin phép chép một đoạn với lời phê bình của Kim Thánh Thán cho quý độc giả kính mến xem chơi!
“Bà Thủ tướng này là người sót lại từ thời Cộng sản(?)Từ Đông Đức, bà vật lộn với một giai đoạn lịch sử đau buồn của nước Đức để dần dần tiến tới vị trí mà không một ai trong chế độ cộng sản cũ có thể leo lên.
(Nên biết bà Merkel không là một viên chức của nhà cầm quyền Cộng sản Đông Đức; mà thuần túy là một nhà nghiên cứu khoa học)
Rồi blogger nầy cho rằng:
“Người dân Đức may mắn có một Thủ tướng như thế và họ hãnh diện vì bà chưa bao giờ tỏ ra mềm yếu, hay có những thái độ ngoại giao nước đôi như hầu hết các nhà ngoại giao EU và đôi khi cả Mỹ khi đối diện với Trung Quốc ngay trên sân nhà của họ.”
Làm gì có chuyện may mắn ở đây?
Rồi sau đó đem bà Angela Merkel so sánh với quý ‘quan lớn’ của bà:
‘Lãnh đạo chúng tôi như con giun con dế trong khi bà như một nữ tướng trước bọn giặc cỏ. Tâm lý bù đắp ấy đã làm tôi có những giây phút mừng vui chừng như bà là Thủ tướng nước tôi, một đất nước không may khi quá nhiều lãnh tụ có tham vọng chính trị nhưng lại thiếu trầm trọng một chút tài năng. Tham vọng ấy trở thành tai họa cho đất nước…”
Thưa nữ blogger kính mến!

Theo ngu ý của tại hạ là: Muốn có được một lãnh tụ anh minh, thương dân thương nước, có tài và đức… không phải là chuyện trên trời rớt xuống hay dưới đất nẻ chui lên. Nên hỏng có cái vụ hên xui ở đây?!
Lãnh tụ nầy là con đẻ của nhân dân và từ nhân dân mà ra.

Và muốn có ‘hiền tài’ xuất hiện thì phải tạo điều kiện cho họ ra đời chớ. Điều kiện đó giống như bà Thủ Tướng Angela Merkel đã từng phát biểu là: ‘Dân chủ, tự do và đa nguyên’. (Dễ ợt nhưng hỏng muốn làm vì sợ thua nên hỏng dám rủ ai đua! Chạy một mình tui là tui về hạng nhứt!)

Cầm bằng không có cái hệ thống chánh trị tiến bộ đó… dù cầu Trời, khẩn Phật cho ‘hiền tài’ xuất hiện chỉ là chuyện nằm mơ và mớ… rồi đổ thừa tại đất nước tui sao xui quá xá!

đoàn xuân thu.
melbourne.
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.