Tuesday 17 June 2014

Tại sao hai đội Tây Ban Nha và Hòa Lan mặc đồng phục thi đấu khác với màu truyền thống?


Argentina - Bosnia-Herzegovina : 2-1





Đội tuyển Da Cam không còn da cam trong trận Tây Ban Nha – Hoà Lan
(Hình http://theworldgame.sbs.com.au/)

đoàn xuân thu. Melbourne::

Trong khi thiên hạ xúm lại bàn tán rôm rả về trận mà Hòa Lan quánh cho một chưởng làm đương kim vô địch giải túc cầu thế giới Tây Ban Nha nội thương trầm trọng với kết quả 5-1 thì người ta cũng đặt một dấu hỏi to tổ bố là tại sao cả hai đội không mặc áo thi đấu như thường thấy bấy lâu nay?

Trận gặp nhau đầu tiên giữa bảng B, thứ Sáu, ngày 13 tháng 6, năm 2014, Tây Ban Nha mặc áo màu trắng còn Hòa Lan mặc áo màu xanh da trời đậm!

Bất cứ đội banh nào cũng có hai màu áo. Một lúc đá sân nhà. Và một khi chơi sân khách!

Khi đi thi đấu ở sân khách, màu áo của Tây Ban Nha là màu đỏ và của Hòa Lan là màu cam nên mới có ‘cơn lốc màu da cam’ khi đội nầy phát minh ra lối chơi tổng lực: 10 lên tấn công rồi 10 xuống thủ …trừ thằng gôn!

Hãng cá cược thể thao ‘Betfair’ đã cắt nghĩa chuyện nầy khi trận đấu sắp mở màn như sau:

Nguyên do chánh là FIFA ra điều lệ về trang phục thi đấu mới không cho phép hai đội ra sân cùng màu nhạt hay cùng mầu đậm. Mà phải một anh đậm, một anh nhạt. (Chắc có lẽ sợ do cầu thủ chạy quá sức, quáng gà, nhìn không rõ mà đưa banh cho đối thủ thay vì đưa cho bồ tèo của mình?)

Tây Ban Nha đứng đầu bảng xếp hạng của FIFA nên được ưu tiên chọn màu áo đấu. Họ chọn màu truyền thống là toàn ‘đỏ’ chét! Nhưng màu áo truyền thống của Hòa Lan lại là màu cam, cũng là dạng màu đậm, không khác biệt nhau là mấy nên dễ gây ra lẫn lộn?!

Màu áo thứ hai của Hòa Lan khi thi đấu trên sân khách là màu xanh da trời đậm.

Màu áo thứ hai của đội Tây Ban Nha lại là toàn đen. Thế là hai đội lại cũng gặp rắc rối khi cùng thay màu áo.



Tây Ban Nha : Áo trắng tang tóc
(Hình http://theworldgame.sbs.com.au/)


Vì vậy Tây Ban Nha ‘chơi’ màu áo thứ ba là màu trắng cho nó ‘gọn’.
(Với Tây, màu trắng là màu trinh nguyên, là màu đám cưới, màu em đi lấy chồng vẫn còn là màu trinh bạch; dù em thực ra em đã nằm qua mấy lửa rồi! Hi hi!)

(Với Ta, màu trắng là màu tang tóc, màu trắng khăn tang mà chắc chính vì chọn màu nầy nên Tây Ban Nha mới bị Hòa Lan (5-1) đem chôn mầy luôn chăng? Hi hi!)

Tóm lại: không phải đội nào ra sân muốn mặc sao là mặc mà phải tuân theo điều lệ chỉ dẫn về trang phục, giầy vớ, v.v… trong cuốn sách dầy 92 trang của FIFA. Tiếng Anh gọi là: “Equipment Regulations booklet!”

Do đó anh bạn hiền ‘diễu dở’ nói: Hòa Lan thôi không mặc áo màu da cam nữa vì sợ xui… Chỉ lết tới trận chung kết rồi hết ‘pin’ ba lần… mà chưa lần nào được chạm tay vào cúp vô địch… là ảnh nói ‘chơi’ nghe qua rồi bỏ nhe bà con ơi!

đoàn xuân thu
melbourne
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




1 comment :

  1. Vụ mặc áo màu đậm, màu lợt này có lâu rồi từ hồi còn TV trắng đen vì nếu hai màu không tương phản khán giả coi truyền hình không phân biệt được hai đội nên FIFA mới ra quy định này và vẫn giữ đến ngày nay.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.