Saturday 7 June 2014

Ngoại quốc không lũng đoạn thị trường địa ốc tại Úc



Trước những tin người ngoại quốc (đọc là Trung Hoa) ồ ạt mua nhà tại Úc khiến cho giá nhà tăng lên như hoả tiễn và người Úc không còn đủ sức mua nhà nữa, chính phủ phải mở điều tra. Cuộc điều tra này do Ủy Ban Kinh Tế thuộc hạ viện quốc hội Úc điều hành. Từ nhiều tháng qua, ủy ban kêu gọi các giới đóng góp ý kiến. Sau đây là phần đóng góp của ngân hàng Trữ Kim Úc.

Chủ nhân mới của tiệm cà phê tại Waverly, Victoria
cười mãn nguyện
sau khi vượt qua hơn 200 người đấu giá tranh mua.
(hình Heraldsun.com.au)

Theo ngân hàng Trữ Kim Úc, giới đầu tư địa ốc ngoại quốc đổ xô mua nhà có đẩy giá nhà lên thiệt. Nhưng họ chưa đủ đông khiến cho người Úc không còn chỗ để mua nhà lần đầu tiên nữa.

Ngân hàng Trữ Kim Úc cho biết trong năm ngoái chính phủ Úc đã chấp thuận cho ngoại quốc đầu tư $17 tỷ vào thị trường địa ốc. Phần lớn số tiền này dùng để mua nhà mới tinh hay xây cất nhà mới. Người ngoại quốc đã đẩy giá nhà lên từ 5% cho đến 10%. Nhưng số tiền ngoại quốc đổ vào thị trường địa ốc Úc vẫn tăng lên theo mức bình thường đã có từ hai chục năm nay. Vì thế, giá nhà tại Úc lên không phải chỉ vì ngoại quốc đổ tiền vào đây. Nguyên do chính là cung không đáp ứng kịp cầu.

Theo con số từ ngân hàng Trữ Kim Úc, ngoại quốc thường nhắm vào các khu vực giàu có và mua những ngôi nhà có giá trung bình ở mức $1 triệu. Vì thế, họ không ảnh hưởng đến người mua nhà lần đầu tiên tại Úc.
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.