Friday 30 May 2014

Trái banh Brazuca tại vòng chung kết Brasil 2014




Hồng Lĩnh::

Từ năm1970, Adidas độc quyền sản xuất trái banh dùng trong vòng chung kết bóng đá. Vòng chung kết năm 2014 sẽ khai diễn vào ngày 12.6.2014 tại Barsil cũng không ra ngoài thông lệ này. Trái banh Adidas năm nay mang tên Brazuca.



Trái banh Brazuca
sẽ được tỷ người trên thế giới theo dõi

(Hình The Courrier Mail, Brisbane , Úc )

Brazuca màu trắng có bốn vệt vân đẹn, đỏ, lục và xanh. Hình vân này uốn lượn như giòng sông Anazon hùng vĩ tại đất nước của đội chủ nhà. Brazuca do Adidas vẽ kiểu tại tổng hành dinh Đức nhưng chế tạo từ nhà máy đặt tại Pakistan.

Brazuca là thế hệ nối tiếp của hai đời Jabulani và Teamgeist. Jabulani là trái banh dùng trong FIFA World Cup năm 2010 tại Nam Phi. Còn Teamgeist được chính thức dùng trong FIFA World Cup năm 2006 tại Đức.

Jabulani và Teamgeist được coi là cách mạng trong ngành chế tạo trái banh cho môn thể thao bóng đá.

Trước đây trái banh gồm có 32 miếng đã may dính với nhau mà thành. Tại vòng chung kết FIFA World Cup diễn ra tại Đức, trái banh Teamgeist chỉ có 14 miếng da dính keo với nhau mà thành. Nhưng cầu thủ vòng chung kết năm 2006 than phiền không kiểm soát được đường banh Teamgeist. T

hế là Adidas phải vẽ lại kiểu cho trái banh dùng tại Nam Phi vào năm 2010. Banh này mang tên Jabulani chỉ có 8 miếng da dính lại với nhau. Một lần nữa cầu thủ 32 đội tuyển vào vòng chung kết tại Nam Phi than phiền khi chân chạm vào banh Jabulani thì phát ra tiếng kêu quá lớn. Người ta chế nhạo vòng chung kết bóng đá 2010 đã hoá thành những trận đấu bóng chuyền trên bãi biển.


Ngoài ra, cả hai trái banh dùng trong vòng chung kết năm 2006 và 1010 bị chê là ít xoáy. Đường banh lại khó lường trước vì đang bay có khi banh lại đổi hướng. Điều này tạo ra bất an cho những cú phạt đền nhắm thẳng vào khung thành. Brazuca 2013 cố gắng vượt qua nhược điểm kể trên.



Công nhân Pakistan chế những trái banh Brazuca được dùng tại vòng chung kết Brasil 2014
(Hình Media.zenfs.com)

Khi chế trái banh Brazuca, Adidas chỉ dùng sáu miếng da hình chữ thập dán dính vào nhau. Từ khi Teamgeist 2006, trái banh trong vòng chung kết không còn may các miếng đã dính vào nhau nữa mà dùng nhiệt lượng để dán. Tuy nhiên, các đường rãnh trên banh Brazuca sâu hơn đường rãnh trên trái banh cổ điển và cũng sâu hơn đường rãnh trên trái banh Jabulani. Đường rãnh trên banh Brazuca sâu đến 1.56 mm. Kỹ sư của Adidas cho rằng đường rãnh sâu này giúp cho banh Brazuca xoáy nhanh hơn và tránh cảnh đổi hướng bất ngờ.

Đường rãnh sâu này còn giúp cho banh Brazuca trông gần với các trái banh thủa xa xưa được dùng trên sân cỏ.

Một điều Adidas khẳng định khi tung ra trái banh Brazuca là chắc chắn cầu thủ sẽ phàn nàn điều này điều kia; nhưng một điều cầu thủ của 32 đội tuyển có mặt tại Brasil trong tháng Sáu năm nay sẽ không còn than phiền là: trái banh của môn thể thao được đông người trên hành tinh chơi nhất lại sẽ không “bịch, bịch” như khi người ta chơi bóng chuyền trên bãi biển.

Adidas nói banh Brazuca vượt qua tiêu chuẩn do FIFA đặt ra. FIFA ấn định banh chỉ được nặng từ 420 gr cho đến 445 gr là cùng; banh Brazuca nặng 437 gr. FIFA cho phép banh chơi trong lúc trời mưa có thể hút nước nên nặng thêm 10%; banh Brazuca khi chơi vào trời mưa chỉ tăng trọng lượng thêm 0.2%. FIFA cho phép trái banh dội 2,000 lần mà không xì hơi; Adidas cho biết banh Brazuca dội lên đến 3,500 lần mà vẫn không xì chút hơn nào.

Adidas cho biết sẽ cung cấp 3,000 trái banh Brazuca cho 64 trận cầu trong vòng chung kết tại Barsil. Riêng dân ghiền bóng đá tại Úc có thể rinh ngay một trái Brazuca về, bằng cách đặt mua từ http://www.adidas.com.au/brazuca-official-match-ball/G73617_720.htm.

Giá bán là $180.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.