Saturday 3 May 2014

Tám khu vực giàu lên tại Sydney



Khoa Nam::


Hình News.com.au


Khu vực “giàu lên”  là chữ dịch bậy từ ‘hip suburbs”. “Khu vực giàu lên” là những khu vực dân cư trước đây là nơi ở của giới công nhân thợ thuyền. Là những địa danh thu hút nhiều di dân, sinh viên và người làm nghề tay chân tìm đến sinh sống. Nhưng sau khi trải qua biến đổi của thời gian, ngày nay tại các khu vực này đã mọc lên nhiều nhà hàng sang trọng, quán cà phê ngon, cửa hàng đắt tiền và có cả phòng trưng bày tranh ảnh kén khách...

Thế là, vùng giàu lên là nơi nhiều người từ phương xa thường lui tới và có khi nghĩ đến chuyện dọn nhà vào đó ở luôn cho... tiện việc sổ sách. Tại các vùng giàu lên, có nhiều người hỏi mua hay thuê nhà và giá nhà cũng theo đó mà dọt lên....

Newtown, Redfern, Chippendale, Darlington, Stanmore, Enmore, Glebe và Surry Hills

Tại Sydney các vùng sau đây được coi là “giàu lên”: Newtown, Redfern, Chippendale, Darlington, Stanmore, Enmore, Glebe và Surry Hills. Tất cả đều nằm trong chu vi 5 cây số tính từ khu buôn bán chính Sydney.

Surry Hills chỉ cách khu buôn bán chính của thành phố Sydney chừng 2 cây số. Trong năm ngoái, Surry Hills là nơi có nhiều nhà bán nhất trong số 8 vùng dân cư đã kể tên ở trên. Nơi đây đã có 420 nhà đổi chủ. Trong số này 284 là căn nhà. Surry Hills còn là khu vực có giá nhà thường thường bậc trung lên cao nhất trong 12 tháng vừa qua. Chỉ trong 12 tháng, nhà ở Surry Hill đã lên 19.8%, đạt mức $1,102,000 Úc Kim. Riêng giá căn nhà thường thường bậc trung tại vùng giàu lên này cũng hơn mức nửa triệu bạc: $580,000.

Sau Surry Hills, Chippendale là nơi bán nhà chạy nhất trong năm. Nơi đây đã có 293 nhà đổi chủ. Hơn nữa, Chippendale còn là nơi có giá nhà thường thường bậc trung dọt lên cao nhất. Trong năm năm vừa qua, giá căn nhà tại đây đã lên đến mức kỷ lục 89.7%. Giá căn nhà thường thường bậc trung tạo Chipendale đang ở mức $740,000. Tức là đắt giá nhất rong số tám khu vực giàu lên lại Sydney.Trong khi đó, giá nhà thường thường bậc trung tại đây đạt mức $740,000 (và đây cũng là mức giá nhà thường thường bậc trung tại Sydney). Tuy nhiên, ai mới mua nhà tại Chippendale trong năm ngoái -- thì phải chịu lỗ 9.2%.

Darlington cách khu buôn bán chính của thành phố Sydney chừng 3 cây số về hướng Nam. Trong 12 tháng qua, ở Darlington không có nhiều nhà sang tay chủ mới nhưng giá nhà tại đây đã lên thêm 22.7%. Đó là nói về giá nhà trong 12 tháng gần đây. Riêng người từng mua nhà tại Darlignton cách đây 5 năm thì đã thấy trị giá nhà của mình tăng lên thêm 43.2%. Giá một ngôi nhà thường thường bậc trung tại Darlington đang ở mức mấp mí triệu bạc. $945,000.

Trong 8 khu vực giàu lên tại Sydney, Enmore và Stanmore cách xa khu buôn bán chính nhất. Giá ngôi nhà thường thường bậc trung tại Enmore cao hơn mức trung bình của thành phố Sydney. Ở Enmore, ngôi nhà thường thường bậc trung trị giá $881,000; căn nhà thường thường bậc trung trị giá $530,000. Trong năm ngoái nhà tại Enmore lên 12.2% (căn nhà) và 11.5% (ngôi nhà).

Glebe và hai khu vực giàu lên khác (Surry Hills và Stanmore) là nơi có giá ngôi nhà thường thường bậc trung cao hơn $1 triệu Úc Kim. Nhà tại Glebe đang ở mức $1,187,500. Trong 12 tháng vừa qua, giá nhà tại đây đã lên 25%. Nếu tính từ năm năm gần đây, giá ngôi nhà tại Glebe đã lên 33.8%. Riêng giá căn nhà thường thường bậc trung tại Glebe đang ở mức $615,000. Trong 12 tháng qua, giá căn nhà đã lên 12%. Nếu tính từ năm năm gần đây, giá căn nhà đã lên gấp rưỡi (50.4%).

Trong 12 tháng vừa qua, Newtown là nơi người ta mua bán nhà khá nhộn nhịp. Đã có 173 ngôi nhà và 99 căn nhà về tay chủ mới. Già ngôi nhà thường thường bậc trung tại Newtown ở mức $900,000 và giá căn nhà ở mức $520,000.

Redfern thường không được báo chí cảm tình nhiều. Nhưng gần đây Redfern xuất hiện ở chỗ rất trân quý trong trang báo về địa ốc. Nơi đây khá nhộn nhịp người mua kẻ bán nhà. Trong 12 tháng qua, ở Redferm đã có 112 ngôi nhà và 130 căn nhà sang tay. Giá ngôi nhà tại Redfern đã mấp mí triệu bạc ($923,250) và giá căn nhà đã bỏ xa mức nửa triệu ($656,500). Trong năm ngoái, giá nhà tại nơi đây đã lên cao hơn mức trung bình của thành phố Sydney. Nếu tính từ năm năm gần đây, giá căn nhà tại Redfern đã lên gấp rưỡi (54.5%) và giá ngôi nhà đã lên hơn 1/3 (37.2%).

(Tuần tới: bảy khu vực giàu lên tại Melbourne)
Khoa Nam
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.