Sunday 4 May 2014

Đơn xin việc



Ben Trần::

Đời người sớm hay muộn gì bạn cũng phải trải qua vài lần điền đơn xin việc. Ngày xưa bạn có thể gởi đơn xin việc qua đường bưu điện, ngày nay bạn có thể gởi đơn qua email. Nhưng bằng cách nào bạn cũng phải trải qua giai đoạn phỏng vấn để trả lời về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc…


Thông thường những đơn xin việc của bạn phải chứa những nội dung về chi tiết cá nhân, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, và quan trọng hơn nữa là những người quen biết bạn để có thể xác minh bạn có hạnh kiểm và năng lực tốt (trong tiếng Anh gọi là “reference”). Nếu bạn có những references mạnh cở các giám đốc trở lên thì cơ may thành công rất cao.

Ở bên Anh có ông nọ đã gởi đơn xin việc đến công ty nổi tiếng, công ty Cadbury – chuyên sản xuất Chocolate - Đơn xin việc của ông khác hơn mọi người.

Kể về kinh nghiệm, ông cho là nghề gián điệp không được phép nói ra. Reference: ông kê là bà “Nữ hoàng Elizabeth wink wink” … Đơn xin việc của ông kèm theo 5 bảng Anh và được công ty hoàn trả lại kèm theo những lời khuyên đáng được ghi nhớ…


“Ông Jones thân mến,
Chúng tôi rất tiếc phải thông báo ông rằng đơn xin việc về “kiểm tra chất lượng toàn cầu” của ông đã không thành công. Thông thường chúng tôi không hồi âm cho những đơn bị loại. Nhưng trường hợp của ông, chúng tôi làm một việc ngoại lệ, để hoàn trả lại ông 5 bảng Anh mà ông đã đính kèm nơi phần references như là “Nữ Hoàng wink wink”(tiếng lóng của người Anh, bạn nào biết dịch như thế nào cho sáng nghĩa xin chỉ dùm)
Có vài điều cần lưu ý về đơn xin việc của ông:

* Kinh nghiệm làm việc trước của ông, nghề gián điệp, mà ông cho là tuyệt mật không thể tiết lộ, nó không thể lừa phỉnh được ai.
* Trong tương lai ông nên hạn chế xử dụng những câu như “Nào, hãy nhận tôi như là một phần tử trong nhóm các người giúp vui thiên hạ.”
* Những sự góp ý từ Ebay không thể kể vào reference nhé ông
* Cái kịch bản “thỏi chocolate muôn năm” mà ông kèm theo là không gì bảo đảm, nó rất buồn cười và làm chúng tôi sợ hãi chút ít đó nhe.
Chúc ông tất cả những điều may mắn cho lần thử sức sau nhé.
Thân ái
Alan Castle”

Đó là  chuyện xin việc của hãng làm Chocolate, còn chuyện xin việc nơi hãng rượu còn tài tình hơn nữa. Cả chủ và người xin việc đều có những mánh khóe tài tình…

Trong một hãng rượu tại Napa Valley, California, chuyên viên thử rượu vừa qua đời. Chủ hãng lo lắng đăng báo, kiếm người thay thế.

Một anh chàng say rượu bí tỉ, quần áo rách rưới tới xin việc. Chủ hãng muốn tống cổ anh say rượu đi chỗ khác chơi, nhưng vẫn muốn thử tài anh ta. Chủ hãng ngoắc tay, và cô hầu bàn mang ra một ly rượu. Anh chàng say rượu cầm ly uống cạn, và nói:

- Rượu vang đỏ loại Muscat, 3 tuổi, trồng ở miền Bắc của Napa Valley, chứa trong thùng thép!

- Đúng thế. Chủ hãng tuyên bố.

Ông lại ra hiệu cho cô hầu bàn mang một ly rượu khác. Anh chàng say rượu nâng ly lên, uống cạn rồi lè nhè nói:

- Rượu vang đỏ, Cabernet, 8 năm, trồng tại phía Tây Nam của Napa Valley, chứa trong thùng gỗ Oak!

- Tóc vàng, 26 tuổi, mang thai 3 tháng... Và nếu không cho tôi việc, tôi sẽ nói toạc tên bố đứa bé!

Chủ hãng phục lăn. Ông nháy mắt cho cô thư ký, ngầm ra hiệu. Cô thư ký cầm ly bia không và đi vào phòng vệ sinh… thêm vào ít nước tiểu của chính cô ta. Gã say nhận nửa ly “rượu”… mắt nhắm mắt mở, nâng ly uống một hớp. Uống xong, gã lè nhè nói:
- Tóc vàng, 26 tuổi, mang thai 3 tháng... Và nếu không cho tôi việc, tôi sẽ nói toạc tên bố đứa bé!


Ben Trần

Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.