Thursday 29 May 2014

Luật ném đá



Ben Trần (chuyển ngữ)::

Người đàn bà 25 tuổi đã bị ném đá đến chết, bên ngoài tòa án ở Lahor, Pakistan.
Tội đáng chết nầy là gì? Tội lấy người đàn ông mà cô ta yêu.



Cô gái tên Farzana Iqbal, bị cha, hai người anh và vị hôn phu cùng xúm lại ném đá....

Cô gái tên Farzana Iqbal, bị cha, hai người anh và vị hôn phu cùng xúm lại ném đá ngay trước tòa án tối cao ở Lahore. Ông Cheema, cha của cô gái đã thú nhận như vậy. Cô bị thương sọ não trầm trọng và bị chết trên đường đến bệnh viện. Các nghi can đã bỏ chạy khỏi hiên trường. Nhưng cha cô đối mặt với cảnh sát và thú nhận tội ném đá. Ông cho đó là tội đáng chết. Chết cho danh dự của gia đình. Cô Farzana Iqbal đã được gia đình xắp xếp, hứa hôn với người đàn ông khác trước đó nhưng cô không hề yêu thương. 
Cô quyết định làm lễ cưới với người đàn ông mà mình yêu. Hôm đó cô quyết định đến tòa để tự đấu tranh cho quyền tự do của mình và đã bị chính người của gia đình cô xử thật dã man.

Mỗi năm có khoảng 1,000 người đàn bà bị xử như thế mà họ gọi là “Honour killing” (tạm dịch: giết cho danh dự). Theo tổ chức đấu tranh cho nhân quyền ở Pakistan (Aurat Foundation) thì con số chánh thức có lẽ còn cao hơn gấp nhiều lần. Có nhiều trường hợp được mang ra tòa xử nhưng phải chờ đợi đến cả năm trời. Và kẻ phạm tội (ném đá) được trả tự do. Luật Pakistan cho phép gia đình nạn nhân THA TỘI kẻ ném đá.

Nhưng trong những vụ “giết cho danh dự” như thế, gia đình ủy thác cho vài người trong gia đình hành xử; và khi đối mặt với luật pháp, chính những người trong gia đình họp lại xin tha thứ. Người đại diện cho tổ chức Aurat Foundation cho rằng: “Đây là một khuyết điểm lớn trong luật pháp nước nầy. Chúng tôi đang đối diện với sự khủng hoảng trầm trọng trong vấn đề nầy”.

Cũng nên biết Brunei, một quốc gia giàu dầu lửa trong vùng Châu Á, quốc hội Brunei cũng đã thông qua và chấp thuận luật ném đá, luật chặt tay, chặt chân… vào năm nay.

Ben Trần
(chuyển ngữ Theo Sydney Morning Herald)
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.