Wednesday 30 April 2014

Thân chủ ngân hàng Commonwealth coi chừng bị lừa



Khoa Nam::
Gần đây nhiều người tại Úc nhận được điện thoại nói rằng: ngân hàng Commonwealth trả lại lệ phí. Chữ Anh là “refund fee”. Người gọi điện thoại xin tên tuổi, địa chỉ và sổ băng để ngân hàng ‘trả lại lệ phí”.


Trước hết quân gian chỉ hỏi tên rồi cho biết: hôm sau sẽ nhận được điện thoại từ ''Department of Fair Trading'' để làm thủ tục nhận lại lệ phí do ngân hàng Commonwealth đã chặt quá lố. Y như rằng, hôm sau có điện thoại tự nhận từ ''Department of Fair Trading'' và xin số trương mục để làm thủ tục nhận tiền. Ai nhẹ dạ tin theo có thể không bao giờ nhận được số tiền bồi hoàn mà còn bị rút hết tiền khỏi sổ băng.

Đây là mánh khoé lừa đảo tương tự như mánh khoé “Qantas Anvance Fee scam” trước đây. Trước đây, quân gian từng gọi điện thoại báo tin hãng hàng không Qantas gởi tiền thưởng cho hành khách đã bay chuyến bay nào đó hay tặng thêm điểm frequent-flyer cho hành khách. Nhưng đây chỉ là trò lừa.

Bà Delia Rickard, thuộc ủy ban giám sát cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi giới tiêu thụ Úc (ACCC), cho biết ai nhận được điện thoại nói rằng gọi từ ngân hàng Commonwealth hay từ hãng hàng không Qantas thì đừng nghe. Ngay cả khi nhận được SMS tự nhận từ ngân hàng Commonwealth cũng không trả lời. Ngược lại, nên liên lạc thẳng với ngân hàng tại số 13 22 21.

Theo ủy ban giám sát cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi giới tiêu thụ Úc chỉ trong năm ngoái đã có 27 ngàn người tại Úc bị lừa. Quân gian đã hốt chừng $30 triệu từ người nhẹ dạ. Nếu bạn đọc Việt Luận muốn biết nhiều kiểu lừa đảo khác tại Úc, có thể xem thêm tại scamwatch.gov.au/

Khoa Nam
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.