Wednesday 5 March 2014

Từ phong bì đến diễn văn cám ơn



Og3t ::

Khi trao giải Oscars, hồi hộp nhất là lúc xướng ngôn viên rút phong bì ra. Trịnh trọng cầm trong tay. Chậm chạp mở phong bì. Rút tờ giấy bên trong. Thủng thẳng đọc...


Phong bì nào măt ngoài cũng màu vàng đậm, mặt trong cũng đỏ thẫm. Xem chừng làm bằng giấy cứng. Còn tờ giấy bên trong trịnh trọng như tấm cạc. Màu sáng hơn phong bì. Tấm giấy nào cũng ghi chữ "And the Oscar goes to... "

Trước đây, phong bì này để mở. Sau năm 1944, dán kín. Lý do là năm đó báo The Los Angeles Times biết trước ai thắng nên trước đêm Oscars lần thứ 13 đã đăng nguyên con danh sách lên báo. (Số 13 thật xui!)

Năm nay công ty Marc Friedland được trao nhiệm vụ làm phong bì. Nhân viên của Marc Friedland phải làm sẵn ba bộ phong bì. Tất cả phong bì và tấm cạc đều được làm bằng tay. Phí tổn mỗi phong bì là $200 Mỹ Kim.

Có 24 giải thưởng Oscars thì làm 72 phong bì. Ngoài ra còn thêm 121 tài tử minh tinh được đề cử thì làm 362 phong bì. Riêng công ty kế toán PricewaterhouseCoopers lãnh nhiệm vụ lập danh sách người được đề cử và được lãnh thưởng. PricewaterhouseCoopers lo luôn phần đặt tờ giấy ghi tên tài tử vào từng phong bì. PricewaterhouseCoopers phải cẩn thận không những không được cắm râu ông nọ vào cằm bà kia và còn phải giữ tuyệt đối bí mật. Hình như đã có chuyện nhét lộn tờ giấy này vào phong bì kia thì phải?

Năm nay khi chiếc phong bì đáng giá $200 Mỹ Kim có ghi chữ “giải thưởng dành cho diễn viên phụ xuất sắc nhất” được mở ra, danh tính tài tử Jared Leto được xướng lên. Jared Leto được thưởng nhờ đóng vai một người đổi giống bị AIDS trong phim Dallas Buyers Club.
Nhận tượng vàng Oscars, Jared Leto đã nói lời cám ơn được coi là hay nhất trong đêm (nếu không nói là hay nhất từ xưa đến nay).


Nguyên văn:
Incredible. Ellen, I love you. To my fellow nominees, I’m so proud to share this journey with you. I’m in awe and have so much respect for you all. To the Academy, thank you. In 1971, Bossier City, Louisiana, there was a teenage girl who was pregnant with her second child. She was a high school dropout and a single mom, but somehow she managed to make a better life for herself and her children. She encouraged her kids to be creative, to work hard and to do something special. That girl is my mother and she’s here tonight. And I just want to say, I love you, Mom. Thank you for teaching me to dream. To my brother, Shannon, the best big brother in the world, you’re a true artist. Thank you so much for sharing this insane and amazing adventure that is 30 Seconds to Mars, and for being my best friend. I love you. Thank you.
Xin dịch bậy như sau:

Không ngờ.
Ellen, tôi yêu cô. 

Thưa các bạn cùng được đề cử như tôi, tôi hãnh diện đi cùng một lối với các bạn. Tôi vừa ngỡ ngàng lãnh thưởng vừa kính trọng các bạn. 

Thưa Viện Điện Ảnh, tôi xin cảm ơn. 

Vào năm 1971, tại Bossier City, tiểu bang Louisiana, có một cô bé tuổi mười mí mà mang thai lần thứ nhì. Cô ta bỏ học và không chồng mà chửa, nhưng cô ta tìm cách cho mình và con mình tiến thân. Cô khuyến khích con có sáng kiến, siêng năng làm việc và làm điều gì đó cho đặc biệt. Cô gái ấy là mẹ đẻ tôi và mẹ đang có mặt ở đây. Thưa mẹ, con xin nói lên lời “con yêu mẹ”. Cám ơn mẹ dạy con biết mơ. 

Thưa anh Shannon,  Anh là người anh tuyệt nhất thế giới. Anh quả là một nghệ sỹ thực danh. Cảm ơn anh cùng phiêu lưu với em trong chuyến đi 30 phút lên sao Hoả. Cám ơn anh luôn luôn thân thiết với em. Cám ơn. 

Thưa các người đang mơ ở khắp thế giới và đang theo dõi lễ phát thưởng này từ những chốn như UkraineVenezuela Tôi muốn khẳng định: những người có mặt ở đây đang nghĩ đến các bạn. Các bạn đang tranh đấu để ước mơ của mình thành sự thật, để sống điều không thể... 

Và tượng vàng này thật đặc biệt đến độ không thể tin được vì quá nhiều người giúp tôi đến chỗ này.  Tôi xin cám ơn Focus Features, Mick Sullivan, Jim Toth, Jason Weinberg, Emma Ludbrook, Kelly Adams và toàn thể các bạn trong Dallas Buyers Club. Matthew, tôi yêu bạn. Jean-Marc. 

Tượng vàng này thuộc về 36 triệu người đã thua trong trận chiến với AIDS và cũng thuộc về những người ở khắp nơi bị bất công chỉ vì mình là người này người kia hay mình yêu người này người kia. 
Đêm nay, tôi đứng đây trước toàn thế giới: cùng với các bạn và về phe các bạn. 

Cám ơn nhiều lắm và xin chào.

Og3t
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

1 comment :

  1. Hay thật, Og3t nghiên cứu kỹ về loại bao thư chứa đựng những thông tin quan trọng trong ngày trao giải Oscar .Còn một điều nữa nhờ Og3t dùm cho biết: cái tượng vàng ,vàng thật hay giả vậy ? trị giá bao nhiêu ??

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.