Tuesday 11 March 2014

Tìm kiếm vô vọng


Thân nhân tại Bắc Kinh điền đơn
để lãnh 31 ngàn Quan Nhân Dân Tệ
do Malaysian Airlines bồi thường.


Hoàng Cổ Thu::








Sau  hơn 60 tiếng đồng hồ máy bay Boeing 777-ER của Malaysia Airlines mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Việt Nam, 46 tàu và 34 máy bay của gần 10 quốc gia đang tuần tra một phần biển Đông để tìm kiếm bất cứ dấu hiệu nào cho thấy phi cơ đã rơi xuống biển. Người ta nói nỗ lực tìm kiếm đang rà soát từng “inch” một. Úc đã tham gia vào công cuộc tìm kiếm này với hai máy bay Orion.

Nhiều toán tìm kiếm và cấp cứu đã dồn nỗ lực của mình vào vịnh Thái Lan, vùng biển giữa các nước Đông Nam Á.

Diện tích tìm kiếm khoảng 90 dặm về phía Nam của đảo Thổ Chu, nơi mà phi cơ Việt Nam vừa loan báo đã phát hiện vết dầu loang trên biển dài từ 6 đến 9 dặm.

Dù vậy giới chức Mã Lai vẫn chưa xác nhận tường trình về vết dầu loang trên biển nầy từ truyền thông Việt Nam. Trong mấy ngày qua, Việt Nam nhiều lần hô hoán “ẩu” đã thấy máy bay rớt, đã thấy cánh cửa, đã thấy vật thể màu vàng.... Những lời hô hoán này khiến cho báo chí phương Tây phải phì cười mà đặt câu hỏi “ không biết lần này là có thật hay cũng... ẩu mà thôi?”

Khi cuộc tìm kiếm vẫn đang còn tiếp diễn thì thân nhân của các hành khách đang rất âu lo! Trong danh sách 227 hành khách đáp chuyến bay nầy, có 154 người Trung Quốc hay Đài Loan, 38 người Mã Lai và 3 người quốc tịch Mỹ. Có 5 hành khách là trẻ em chưa tới 5 tuổi.

Thân nhân của hành khách đang tập trung tại phi trường Kuala Lumpur và Bắc kinh. Malaysia Airlines hứa nếu tìm ra chỗ máy bay Boeing 777-ER đã rớt thì chở thân nhân đến... nấm mồ ấy để thăm viếng. Eo ơi! Ai mà còn thừa gan để đi máy bay Malaysia Airlines nữa.

Giả sử tất cả các hành khách trên tàu đều thiệt mạng thì chuyến bay nầy là một thảm kịch hàng không gây chết người nhiều nhứt kể từ ngày 12 tháng 11 năm 2001, khi chuyến bay số 587 rơi ở Nữu Ước làm thiệt mạng 260 người trên tàu và thêm 5 người nữa dưới mặt đất.

Hiện nay cuộc điều tra xem chừng chuyển qua hướng chuyến bay MH370 bị khủng bố. Còn chuyện tìm kiếm xác máy bay thì giả thuyết mới nhất: máy bay Boeing 777-ER đã tan xác ngay từ độ cao 35,000 bộ (hơn 10 cây số) nên không thể tìm thấy mảnh vụn nào rơi xuống vịnh Thái Lan.

Tuy nhiên, người ta sẽ không thôi tìm kiếm vì mãi đến hai năm sau khi máy bay Concorde của Air France rơi người ta mới vớt được hộp đen từ lòng biển Đại Tây Dương.

“... tôi ơi, đừng tuyệt vọng...” (Trịnh Công Sơn)

Hoàng Cổ Thu
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.




1 comment :

  1. Trung Quốc cho Mã Lai sử dụng 10 vệ tinh nhân tạo để tìm kiếm xác máy bay Boeing 777-200ER mất tích gần Việt Nam. Được biết 2/3 hành khách trên chuyến bay MH370 này là người Trung Hoa . Cùng một lúc, hai người dùng thông hành bị mất cắp có thể là người Iran. Tuy nhiên có thể họ chỉ mượn đường quá cảng Trung Quốc để được vào châu Âu. Người Iran hay làm như thế.
    Thế là bí mật càng bao trùm.

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.