Sunday 16 March 2014

Thuyền nhân Việt Nam bị nguy hiểm vì bộ di trú Úc để lộ chi tiết cá nhân



Paul Trần ::

Tóm tắt:
  • Bộ di trú Úc đã cho công an Việt Nam vào các trung tâm giam giữ người tị nạn để điều tra thân thế một số thuyền nhân Việt Nam.
  • Bộ di trú Úc để lộ thông tin cá nhân của 10.000 gồm có tên họ, ngày sinh, quốc tịch, giới tính, chi tiết về tình trạng bị giam (đã bị giam vào lúc nào, lý do và nơi chốn ) và vị có thân nhân nào khác bị tạm giam hay không...
  • Nhân viên bộ di trú đã gặp người Việt Nam trong trại Yohgah Hill: Sau khi có cuộc gặp với nhân viên của bộ di trú thì nhiều nguồn cảm xúc xen lẫn nhau xuất hiện. Có nhiều nỗi hoang mang xen lẫn với sự lo lăng sợ hãi.
  • Người Việt Nam trong trại không nhận lời xin lỗi của Bộ mà yêu cầu Bộ phải có các hành động cụ thể để giải quyết vấn đề đã xảy ra.



Yongah Hill IDC ngày 13/3/2014
Kính thưa quý vị!

Lời đầu tiên cho chúng tôi được gửi lời chào, lời cầu chúc sức khỏe và cầu chúc bình an tới toàn thể quý vị.

Quý vị thân mến!

Người Việt Nam trong trại cầm giữ Yongah Hill
(Hình Việt BP)
Bởi vì sự bị ngược đãi nơi quê hương, sự thiếu tự do tín ngưỡng, thiếu nhân quyền, tư do báo chí... Nên chúng tôi đã rời bỏ gia đình, người thân, quê hương, tất cả mọi thứ để đi tìm bầu trời tự do, tìm nơi chốn nương thân, đi gõ cửa tình thương, tình tương thân tương ái và tìm sự bảo vệ. Nhưng khi đặt chân đến đây rồi chúng tôi lại gặp phải sự đối đãi tồi tệ từ phía bộ di trú: là sự giam giữ vô thời hạn, sự đối xử không công bằng và có sự phân biệt chủng tộc, không tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng. Không những thế mà còn xem nhẹ tính mạng con người và sự an toàn của các thuyền nhân.

- Hồi tháng 8/2013 bộ di trú đã cho Công an CPA18 của Việt Nam vào các trung tâm giam giữ người tị nạn để điều tra thân thế một số thuyền nhân Việt Nam. Sau đó thì có một số thuyền nhân Việt Nam bị trục xuất, khi về lại Việt Nam một số thì bị bắt giam và bỏ tù, số khác thì bị đánh đập tàn nhẫn và bị chặn lấy tiền, số còn lại thì bị nạp phạt vì tội trốn chạy khỏi quê hương Việt Nam.

- Vào đầu tháng 02/2014 đài truyền hình Việt Nam, Chuyên mục thời sự đã cho biết là chính phủ Úc đã để lộ thông tin cá nhân của 10.000 người tầm trú. Nỗi lo sợ hoang mang về sự an toàn cho bản thân, gia đình và người thân của các thuyền nhân lại đè nặng lên vai của họ. Vì không biết là thông tin cá nhân của mọi người có bị lộ ra hay không? Nỗi hoang mang lo lắng chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn ngủi đã trở thành nỗi run sợ và lo lắng thực sự.

- Hôm ngày 12/3/2014, Bộ di trú chính thức thông báo rằng: tất cả các thuyền nhân đang bị tạm giam trong các trung tâm tị nạn vào ngày 31/01/2014 đều bị lộ thông tin cá nhân. Và đây là nội dung trích nguyên bản tiếng Việt:

"Truy cập trái phép thông tin cá nhân.
Vào tháng 2 năm 2014 một bản báo cáo định kỳ phát hành trên mạng của bộ đã vô tình cho phép người ta truy cập một số thông tin cá nhân về những người bị tạm giam với lý do di trú vào thời điểm ngày 31 tháng 1 năm 2014. Thông tin này có thể được truy cập trong khoảng thời gian ngắn trước khi bị xóa khỏi trang mạng của bộ. Thông tin không được nhìn thấy như là một phần trong bản báo cáo và không dễ truy cập.
 Vì quý vị bị tạm giam với lý do di trú vào thời điểm ngày 31 tháng 1 năm 2014, tôi thông báo cho quý vị biết là có thể có người đã truy cập thông tin cá nhân của quý vị qua bản báo cáo trong thời gian ngắn đó.
Chúng tôi rất tiếc đã vô tình cho phép việc truy cập trái phép có thể xảy ra đối với thông tin cá nhân của quý vị. Bộ rất xem trọng quyền riêng tư, và đã có nhiều chính sách và thủ tục thích hợp để đảm bảo thông tin cá nhân được quản lý đúng cách. Chúng tôi không bao giờ dụ định phổ biến công khai thông tin này và bộ đang thực hiện một số biện pháp để đảm bảo những việc như vậy sẽ không xảy ra nữa.
Các thông tin cá nhân có thể bị thu thập và sử dụng gồm có tên họ, ngày sinh, quốc tịch, giới tính, chi tiết về tình trạng bị giam của quý vị (quý vị đã bị giam vào lúc nào, lý do và nơi chốn) và việc quý vị có thân nhân nào khác bị tạm giam hay không.
Các thông tin cá nhân không bao gồm địa chỉ (hoặc địa chỉ cũ) của quý vị, số điện thoại hay bất kỳ thông tin liên lạc nào khác. Các thông tin cá nhân này cũng không bao gồm bất ký thông tin nào về đơn xin tầm trú do quý vị hoặc do bất kỳ người nào khác đã nộp và không bao gồm bất kỳ thông tin nào khác như thông tin về sức khỏe.
Bộ sẽ đánh giá bất kỳ ảnh hưởng nào xảy ra đối với cá nhân quý vị qua thủ tục bình thường của bộ. Quý vị cũng có thể nêu bất kỳ mối quan tâm nào của mình trong suốt thủ tục này.
Nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về sự việc nêu trên, xin quý vị nói chuyên với nhân viên phụ trách của quý vị."
Ngoài ra nếu muốn tìm hiểu thêm thông tin về sự việc nêu trên có thể gọi đến số điện thoại: 1300 724 010 hoặc liên lạc tới địa chỉ Email: general.enquiries@immi.gov.au
Sau khi có cuộc gặp với nhân viên của bộ di trú thì nhiều nguồn cảm xúc xen lẫn nhau xuất hiện. Có nhiều nỗi hoang mang xen lẫn với sự lo lăng sợ hãi. Trong cuộc gặp thì nhân viên của bộ di trú chỉ nói là rất tiếc đã để chuyện đó xảy ra. Lời nói có vẻ như một lời xin lỗi. Nhưng liệu những lời nói xin lỗi có giải quyết được những nỗi hoang mang lo sợ của các thuyền nhân hay không? Sao không tìm cách để giải quyết vấn đề. Bộ nói là chỉ lộ các thông tin cá nhân như là tên họ, ngày sinh, quốc tịch, giới tính, chi tiết về tình trạng bị tạm giam của các thuyền nhân, còn các thông tin trong các cuộc phỏng vẩn các thuyền nhân thì không bị lộ ra. Thử hỏi bộ lấy những thông tin từ đâu để chắc chắn rằng các cuộc phỏng vấn không bị lộ ra? Chẳng phải các thông tin tên tuổi, ngày sinh, quốc tịch, giới tính, chi tiết về tình trạng bị tạm giam là một phần của các cuộc phỏng vấn của bộ với người tầm trú đó sao?

"Chi tiết về tình trạng bị tạm giam" là những chi tiết nào? Có phải là chi tiết các lời khai của các các thuyền nhân?

Chúng tôi không nhận lời xin lỗi của Bộ mà yêu cầu Bộ phải có các hành động cụ thể để giải quyết vấn đề đã xảy ra. Phải giải quyết hậu qua do sự việc đó gây nên. Khi các thông tin của chúng tôi bị lộ ra thì sự an toàn của chúng tôi sẽ ra sao? Sự an toàn của những người thân và gia đình của chúng tôi sẽ như thế nào? Nếu các thông tin đó bị lọt vào tay chính quyền của đất nước chúng tôi.

Kính thư!

Paul Trần

Lang thang trên mạng:
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.