Saturday 15 February 2014

Siêu... mỏng



Thanh Phương::


Chả có cái gì   phải than phiền khi ta dùng chữ "siêu" cả.
Siêu là hơn: siêu phàm (hơn người phàm), siêu thị (hơn cái chợ bình thường).
Siêu là hơn hẳn với thông thường: siêu nhân, siêu nhiên, siêu đẳng, siêu quần.
Siêu là vượt qua bên kia: siêu thanh, siêu hình, cầu siêu, siêu thoát, siêu việt, siêu sinh tịnh độ.


Siêu chắc là tương đương với “super”. Tây có superstar. Ta có ngay: “siêu sao”. Tây có supermodel. Ta có "siêu mẫu".
Thanh Phương nghi "siêu" là con đẻ của tiếng Việt thời Google vì cứ google là ra mấy chữ đó liền. Tiếng Việt Google dùng một chữ cho nhiều trường hợp. Đụng một chút là “siêu”. Làm thế có cái hay là biến tiếng Việt thành... nghèo nàn. Nhưng vẫn hay vì chỉ cần một dúm chữ là có thể xoay sở trong khá nhiều hoàn cảnh.

Trước kia, "siêu" được ghép nhiều với danh từ như siêu thị, siêu thanh, siêu hình... Ngày nay "siêu" ghép thêm với tính từ: siêu mỏng, siêu sáng, siêu quậy, siêu rẻ... Nếu cái đà lạm dụng chữ “siêu” này thì không biết sau chữ “siêu” sẽ tới chữ gì hơn “siêu”. Chắc là “siêu siêu”. Rồi tới “siêu siêu siêu” và cứ thế dài ngoằn ra.

Nếu “siêu” có nghĩa là vượt hơn (như siêu việt) thì tiếng Việt có nhiều chữ để chỉ cái ý này. Tôi đọc sách báo và ghi ra được vài chữ.

Siêu mỏng: Nếu "siêu mỏng" là mỏng hơn bình thường thì cô gái dưới tỉnh chắc là sẽ nói "mỏng dính". Ta quen với "Sài gòn bây giờ có nhiều nhà siêu mỏng" nhưng gái quê như Thanh Phương còn quen với "Sài gòn bây giờ có nhiều nhà mỏng dính". Hay đơn giản nhất cũng có thể nói "rất mỏng".

Siêu sáng: "Chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại đèn pin cao cấp, đèn pin siêu sáng, đèn pin giá rẻ, đèn pin chuyên dụng..." (quangloi.vn)‎ có thể cũng đại ngôn không kém bằng cách nói "đèn pin cực sáng". Đơn giản nhất thì nói "rất sáng". Và trong nhiều hoàn cảnh khác, mình còn nhiều trạng từ thêm nghĩa cho tính từ "sáng" như "sáng quắc", "sáng trưng", "sáng rực".


Siêu sang: Văn Nghệ Tuần Báo, xuất bản tại Sydney số 544, ngày 23.1.2014, trang 53 đưa tin:
Nghĩ rằng chỉ có một lần?
lễ cưới siêu sang ngày càng nở rộ tại TQ
Siêu sang là... rất sang. Chắc là như vậy. Thì thử “rất sang” không biết có sang đủ chưa? Hay là siêu sang có thể còn hơn cả rất sang. Vậy thì sao mình không “sang nhất”. Còn muốn so sánh với các đám cưới sang thì thử viết lại thành "Lễ cưới sang hơn thiên hạ...." Dầu sao, nói “siêu sang” cũng chả không sao cả. Chỉ tội cho tiếng Việt nghèo đi một chút.
Nhà siêu mỏng
(hình thangmayelift.com)

Siêu kín: Đọc báo Việt Luận, số 2881, Tuesday, January 21, 2014 trang 64 thấy có phỏng vấn anh chàng ca sỹ Thanh Bùi trước ở Úc nay về Việt nam hát và... cưới vợ. Thanh Bùi cưới vợ “kín như bưng”, nên khi ký giả hỏi chuyện này, Thanh Bùi trả lời:
“- Thanh đã giữ kín quá trời, siêu kín luôn mà cuối cùng ai cũng biết hết trơn...”
Thanh Bùi dịch lại cái ý “giữ kín quá trời” thành chữ “siêu kín” cho người Việt nói tiếng Việt thời Google hiểu. Thanh Phương nghe có người nói “giữ kín như bưng”.

"Siêu ngon" là ngon ghê lắm. Ai cũng hiểu như vậy. Thủa tiếng Việt còn phong phú, khi khen đồ ăn ngon người Hà nội nói "Ngon tuyệt cú mèo"; còn người Sài gòn nói "Ngon bá chấy bọ chét". Còn văn sỹ thì viết "ngon tuyệt" và hàng chục lối khác.

Ông Vũ Bằng viết cuốn "Miếng Ngon Hà Nội" chưa biết tới "siêu ngon" nên dùng nhiều chữ: ngon nhất, ngon miệng, ngon lành, ngon lạ ngon lùng, ngon lắm, ngon đáo để, ngon đậm đà, ngon quá chừng là ngon, thật ngon, thực ngon, ngon đặc biệt, ngon thật sự, ngon quá, ngon chết đi rồi, ngon chết người đi được, ngon biết chừng nào, ngon quá xá, ngon quái lạ, ngon đến thế là cùng....

Thanh Phương học cách tả cái "siêu ngon" của Vũ Bằng để làm giàu thêm chữ "siêu mỏng", "siêu rẻ", "siêu hot" và "siêu quậy". Mong anh Ben, chị Kim, anh Tư Bình và bạn đọc giúp thêm các chữ mình có thể nói cùng với chữ "siêu rẻ". Thanh Phương mới nghĩ ra một chữ "rẻ rề". Xin các bạn giúp  cho tiếng Việt giàu chữ.
Cảm ơn.

Thanh Phương

Lang thang trên mạng:





Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

1 comment :

  1. Nghe chị Thanh Phương nói nhiều chữ "siêu...", em nhớ có đọc trang văn nghệ hay trang minh tinh tài tử chắc là trích từ báo Việt Nam nói về cô gái ... siêu vòng ba. Siêu vòng ba là sao? Nếu ai siêu luôn ba vòng thì sao? Ôi chữ Việt bây giờ siêu quá.
    Hiền Nhu

    ReplyDelete

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.