Monday 3 February 2014

5 chương trình mở rộng hữu dụng cho người dùng FireFox


Hồng Lĩnh ::

Bay nhảy trên mạng chiếm phần lớn thời giờ của dân chơi computer. Khi bay nhảy, chúng ta cưỡi chiếc thảm thần mình thích. Người thì Internet Explorer. Người thì Chrome. Người thì Safari. Người thì FireFox.

Dẫu cưỡi thảm thần nào, muốn bay nhanh nhảy xa trong thế giới ta bà chúng ta còn phải lấy thêm chương trình phụ (app), hay chương trình mở rộng (extension).



Tuần này, trang “Dân chơi computer nói chuyện computer mà chơi” trêmn báo Việt Luận xin giới thiệu vài ba chương trình mở rộng (extension) dùng với thảm thần FireFox.

1. Xoá bỏ bookmark trùng hợp: Khi bay nhảy đến một địa chỉ nào và thấy thích, thông thường hành giả ghi nhớ địa chỉ ấy vào bookmark. Có nhiều địa chỉ mình ghé thăm nhiều lần và mỗi lần đến nơi lại ghi nhớ thêm một lần nữa vào bookmark. Lỗi lầm này thường thấy lắm. Để cho thảm thần FireFox của ta được nhẹ nhàng khi bay nhảy, ta có thể dùng chương trình extension có tên là “Find & remove duplicate bookmarks with ease in FireFox”.

2. Thêm guồng máy Google vào trang FireFox: Một trong nhiều ngại ngùng làm cho người ta không dám bỏ thảm thần Chrome là sợ mất công khi phải tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên người ta sẽ hết ngại ngùng nếu lấy extension có tên Google Shortcuts (ấn bản mới nhất mang số 0.1,6) và gắn vào FireFox. Gắn Google Shortcuts vào, khi cưỡi thảm thần FireFox ta rầt dễ dàng cho chạy những Gmail, YouTube, Google Plus, Orkut, Google Code, Google Alerts, Google Finance, Google Trends, Google Scholar, Google Blog Search, Google Groups, Blogger, Google Cloud Print, Google Maps, vân vân. Nghĩa là vừa cưỡi thảm thần FireFox mà vừa được dùng hết thành công lực của Google!

3. Vừa cưỡi thảm thần FireFox vừa bật thêm chương trình có sẵn trong máy computer của mình. Chương trình có tên là Easy Acces hiện nay đã ra tới ấn bản 1.0.1 và được cập nhật vào tháng Năm 2013. Gắn thêm Easy Access, ta dễ dàng cho chạy thêm những Word, Excel, Paint, Calculator, vân vân.... đang khi tung tăng trên mạng với FireFox.

4. Sắp xếp lúc nào thì lấy hồ sơ về. Khi bay nhảy trên mạng, hành giả gặp nhiều hoa thơm cỏ lạ và muốn rinh về nhà. Dùng bất cứ thảm thần nào bạn đọc cũng dễ dàng lấy hoa thơm cỏ lạ về bằng cách... download. Nếu gắn thêm extension có tên Download Scheduler, dân chơi computer còn ra lệnh cho thảm thần FireFox tới giờ nào thi lấy hoa thơm cỏ lạ về. Làm thế ta đỡ “văng tục” khi dài cỗ chờ máy computer lấy cuốn phim, bài nhạc hay cuốn truyện từ mạng Internet về. Thí dụ, khi hành giả có thể ra lệnh cho máy chỉ download khi mình dạo phố, dùng cơm tối hay leo lên giường ngủ.....Download Scheduler đã lên ấn bản 2.0 và được cập nhật vào ngày 2.1.2014.

5. Xem vài thước phim YouTube hay, Bạn đọc có thể muốn lấy về làm... vốn. Chính Youtube không cho phép hành giả lấy các thước video về Hard Drive. Nhưng trong thế giới ta bà lại lưu hành rất nhiều chương trình giúp chúng ta làm việc này. Trường hợp bạn đọc cưỡi thảm thần Firefox thì có thể lấy nhiều chương trình mở rộng (extension) giúp ta lấy video từ YouTube về máy. Một trong những chương trình mở rộng này là 1-Click YouTube Video Download 2.2.4. Sau khi gắn 1-Click YouTube Video Download vào Firefox, bạn đọc sẽ thấy thêm cái nút “Download” màu đỏ hiện lên bên dưới video của YouTube. Bấm vào nút này là lấy video về máy. Hơn nữa, trước khi lấy video về máy chương trình 1-Click YouTube Video Download còn cho phép chúng ta lựa chọn format của video (như mp4, flv, WebM hay 3GP) và chọn độ nhuyễn của video từ 144p cho đến 3072p.

Muốn lấy các chương trình mở rộng kể trên, xin mời bạn đọc:

1. Chạy FireFox rồi bấm cùng lúc ba nút Ctrl-Shift-A. Màn ảnh Add-Ons Manager hiện ra.

2. Tại màn ảnh Add-Ons Manager, nhìn vào menu bên tay trái, dùng mouse chọn
Extensions. Danh sách các Extension đã gắn trong máy hiện lên.

3. Nhìn lên phía trên, tay phải thấy khung có chử Search all Add-ons. Đánh tên chương trình Extension đã được giới thiệu trong bài này.

4. Muốn gắn thêm chương trình mở rộng (extension) nào thì bấn vào nút Install ở phiá sau tên của chương trình ấy.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.