Saturday 25 January 2014

Người trẻ Úc xuất sắc tại ACT là người Việt Nam



Huy Nguyễn cùng với ba đổng bạn "Người Úc xuất sắc trong năm 2014 của ACT"
(Hình The Canberra Times)


Tin tức người Việt Miệt Dưới::


Nhân quốc khánh 26.1,  Úc có thói quen xướng danh người Úc xuất sắc -- chữ Anh là Australian of the Year. Liên bang chọn người Úc xuất sắc. Tiểu bang và lãnh thổ chọn người Úc xuất sắc. Ngoài ra, nhiều người Úc khác còn được chọn làm người Úc trẻ xuất sắc (Young Australian of the Year) hay người Úc già xuất sắc (Senior Australian of the Year), vân vân.

Năm nay, vào chung kết người Úc trẻ xuất sắc tại lãnh thổ thủ đô (ACT) là một người Việt Nam. Anh Huy Nguyễn, 29 tuổi.

Huy Nguyễn sinh tại Việt Nam. Không may, khi chỉ được 18 tháng Huy vướng bệnh Polio và liệt hai chân. Vào năm 1991, lúc đó Huy lên sáu được người cha từng vượt biên đến Úc trước bảo lãnh. Huy đến Úc cùng với mẹ và em trai. Cả nhà định cư tại Canberra, ACT.
Đến Úc, Huy bắt làm lại cuộc đời. Hội nhập vào xã hội và đóng góp nhiều cho xã hội này. Dẫu bị tàn tật, Huy vẫn theo học từ tiểu học cho đến tốt nghiệp đại học. Huy đã qua các trường St Anthony's Primary School, St Mary MacKillop College và Australian National University. Hiện nay Huy Nguyễn là một kỹ sư quan tâm đến các vấn đề nhân đạo, bênh vực người tàn tật, điều hành công ty làm ăn, đi du lịch đây đó, hoạ sỹ vẽ chân dung và được đề cử làm người trẻ Úc xuất sắc tại lãnh thổ thủ đô ACT.

Ngoài nhiều cố gắng hoà mình sống với xã hội, Huy còn dành nhiều thời giờ giúp cho người tàn tật được sống thoải mái. Huy không những giúp người tàn tật tại Úc mà còn mở rộng tầm hoạt động sang đảo Solomon và Đông Timor tại Thái Bình Dương. Chính anh lập ra công ty mang tên Enable Development vùa cổ động xã hội thay đổi ý nghĩ về người tàn tật vừa khuyến khích người tàn tật hội nhập vào xã hội. Ngồi trên xe lăn, anh Huy Nguyễn sang tận Solomon và Đông Timor giúp người dân có nước sạch và biết giữ vệ sinh. Chính anh ngồi xe lăn mà chơi bóng rổ và lập ra đội bóng rổ xe lăn đầu tiên tại Solomon.

Huy Nguyễn nói “Tôi thông cảm vì chính tôi đối diện với nhiều thử thách. Thử thách này giúp tôi nhận ra nhiều hàng rào phải phá bỏ”. Chàng thanh niên người Việt Nam được đề cử làm người Úc xuất sắc năm nay nói thêm “Tôi mơ đến một thế giới không còn dùng chữ “tàn tật” nữa. Hy vọng sẽ có một ngày người tàn tật không còn bị phân loại nữa”.

Hiện nay, trước nhiều tin về người tị nạn tìm đường đến Úc, Huy càng nhớ lại kinh nghiệm vượt biên của cha mình. Đồng thời, anh muốn nhân cơ hội này tỏ lòng biết ơn đối với đất nước đang nhận cả gia đình anh. Huy nói: Thiết nghĩ cách hay hơn hết là nói lên câu chuyện về đời tôi và cho thấy nhiều điều tích cực trong đời tôi.

Trưởng nội các lãnh thổ thủ đô (ACT) bà Katy Gallagher, đã chính thức chọn anh Huy Nguyễn làm người Úc trẻ xuất sắc tại lãnh thổ thủ đô ACT (ACT Young Australian of the Year) nam 2014. Là người Úc trẻ xuất sắc tại ACT, anh Huy Nguyễn cũng được đề cử làm người Úc trẻ xuất sắc của liên bang Úc.

Vảo thứ Bảy 25.1 tuần này, một buổi ca nhạc sẽ được tổ chức tại sân cỏ trước toà nhà quốc hội Úc tại thủ đô Canberra. Trong buổi ca nhạc này, chúng ta sẽ được biết ai là người được chọn làm người Úc xuất sắc trong năm 2014. Lễ trao danh dự này sẽ được trực tiếp truyền hình tại đài ABC1 từ 6 giờ đến 7 giờ ngày 25.1.2014.

Xin chung vui và chúc mừng người Úc trẻ xuất sắc năm 2014 tại lãnh thổ thủ đô Huy Nguyễn.

(Nguồn The Canberra Times, January 24, 2014; November 27, 2013; http://www.abc.net.au/australiaday/awards/act.htm; http://www.australianoftheyear.org.au/)
Hình:Huy Nguyễn và đồng bạn được đề cử làm người Úc xuất sắc năm 2014. Hình Katherine Griffiths, The Canberra Times, 24.1.2014, November 27, 2013)

Lang thang trên mạng:



Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.