Monday 20 January 2014

Du học sinh Việt Nam bị đánh đập và bị mất chiếu khán nhập cảnh



Tin tức người Việt Miệt Dưới::
Minh Dương  tại nhà thương sau  khi bị đánh đập trên đường tại Melbourne, Vic. Úc
(Hình 7.30, ABC News)


Một ngày   trong tháng Sáu năm 2012, một người Việt Nam tại Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc, bị một nhóm người người lạ mặt chận đường đánh đập đến phải vào nhà thương. Minh Dương sang du học tại Úc từ năm lớp 11, thi VCE tại Victoria và đang học đại học tại Úc, lúc đó 21 tuổi, bị đánh và đá 70 cú... Nạn nhận còn bị đâm vào người và bị hung thủ dùng viên gạch đập vào đầu mạnh đến nỗi viên gạch vỡ làm đôi.

Chàng sinh viên Việt Nam du học này bị nạn khi đang đi trên một con đường ở Ascot Vale, phía Bắc thành phố Melbourne. Được biết: ngoài giờ học, Minh Dương làm thêm vài giờ tại cửa tiệm 7-Eleven. Giới truyền thông Úc lúc đó cho rằng Minh Dương là nạn nhân của nhóm đầu trọc tân-Quốc Xã (neo-Nazi). Cảnh sát đã bắt được ba hung thủ: Shannon Hudson, Wayne O'Brien và một thiếu niên khác. Khi xử ba bị cáo, quan toà Betty King đã cho rằng: bị cáo đã không hối hận, tiếp tục hung dữ và còn chửi nạn nhân những câu như "You f***ing gook" và "You yellow dog" Toà đã kết án Shannon Hudson và Wayne O'Brien 4 năm rưỡi tù.
Gần hai năm trôi qua...

Vào tuần vừa rồi, (ngày 8.1.2014) khi sinh viên ngành kế toán du học Minh Dương tại Swinburne University bước xuống phi trường Tullamarine tại Melbourne sau chuyến trở về thăm mẹ tại Việt Nam thì bị nhân viên di trú Úc cho hay: chiếu khán du học của anh ta đã hết hạn từ tháng Ba năm ngoái.

Chàng sinh viên du học này cãi lại rằng: anh có chứng từ của bộ Di Trú Úc xác nhận chiến khán vẫn còn hiệu lực cho đến tháng Ba, 2014. Chứng từ này là email do nhân viên bộ di trú Úc gởi đi vào tháng Năm, 2010 mà Fairfax Media có trong tay bản sao.

Sau màn tranh cãi, Minh Dương đã bị coi là “không phải công dân và bất hợp pháp, unlawful non-citizen” nên buộc rời khỏi Úc; ngoài ra, nhân viên di trú Úc còn báo cho Minh Dương: Trong ba năm sắp tới anh bị cấm trở lại Úc.

Hay tin này, một thỉnh nguyện thư được lập ra trên mạng Change.org xin chữ ký. Thứ Năm tuần qua, thỉnh nguyện thư gồm có 67,000 chữ ký đã được đệ trình lên ông tổng trưởng di trú Úc Scott Morrison. Cho tới khi blog Việt Luận đăng tin này số chữ ký đã lên đến 83,569.
Thỉnh nguyện thư này do nhạc sỹ Adrian de Luca – cư trú tại Melbourne -- chủ xướng. Nhạc sỹ Adrian de Luca cho rằng: Minh Dương là khách từ ngoại quốc đến Úc... rồi bị công dân Úc đánh đập thì công dân Úc phải chữa trị cho anh. Thỉnh nguyện thư xin ông tổng trưởng di trú cho nạn nhân Minh Dương được ở lại Úc để học cho xong chương trình đại học đang dở dang.

Ngoài ra, nhân viên cảnh sát Kevin Burke, người điều tra vụ đánh đập này cũng đã gởi thư cho bộ di trú Úc. Trong thư, cảnh sát viên này tường trình các vết thương của nạn nhân và xin bộ di trú để ý đến tội ác mà nạn nhân phải chịu khi ra quyết định về trường hợp của anh.
Văn phòng của ông tổng trưởng di trú Úc đã gởi văn thư cho chương trình 7.30 của đài truyền hình ABC xác nhận Minh Dương đã rời khỏi nước Úc vì bị coi là “không phải công dân và bất hợp pháp, unlawful non-citizen”. Lý do: chiếu khán du học của anh ta đã hết hạn. Tuy nhiên, bộ di trú Úc nhìn nhận có khác biệt giữa hồ sơ của bộ di trú và chứng từ do Minh Dương trưng ra.

Từ Sài gòn, Minh Dương lên tiếng qua Skype: Đây là chuyện nhân đạo. Xin cho tôi thêm một cơ hội để sửa chữa tại tất cả... Ngược lại, bộ di trú Úc cho hay: nhân viên ngoại giao của Úc tại Việt Nam sẽ liên lạc với Minh Dương và giúp đỡ đương sự xin lại chiếu khán sang Úc du học.

(Nguồn: chương trình 7.30, ABC, Updated Thu 16 Jan 2014; The Sydney Morning Herald, 16.1.2014, Change.org)

Lang thang trên mạng:










Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.

0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.