Friday 1 November 2013

Dùng điện thoại di động khi du lịch

Thật là tiện lợi khi ta đi du lịch ra ngoại quốc mà đem theo máy điện thoại di động. Đi tới nước nào thì chỉ bật máy lên là gọi thẳng về Úc.

                                                                                                                     Hồng Lĩnh :: 




T hật là tiện lợi khi ta đi du lịch ra ngoại quốc mà đem theo máy điện thoại di động. Đi tới nước nào thì chỉ bật máy lên là gọi thẳng về Úc. Muốn được như vậy, khi đi du lịch người ta dùng dịch vụ gọi là "Global roaming" của các công ty điện thoại Úc.
Global Roaming rất tiện lợi nhưng khi nhận tờ biu thì bật ngửa. Biu có thể dầy lên đến hàng trăm, hàng ngàn Đô la ! Có khi còn lên tới hàng trăn ngàn. Thật vậy, trong số khách du lịch phàn nàn về tờ biu điện thoại thì có đến 10% phải nhận tờ biu dầy hơn $5,000 Úc kim. Đặc biệt một chủ hãng may tại Melbourne sau khi đi Trung Quốc về đã nhận tờ biu điện thoại sơ sơ là... $60,000 Đô la.



(Hình The Sydney Morning Herald)
Đi đầu giúp cho thân chủ khỏi té ngửa khi nhận tờ biu điện thoại sau khi du lịch ngoại quốc về là Vodafone. Vodafone tung ra chương trình có tên "Roam From Home". Roam From Home chỉ chặt thêm $5 Đô la mỗi ngày khi thân chủ dùng global roaming. 

Vodafone giới hạn chương trình cap này cho thân chủ mới ghi danh và chỉ du lịch sang Anh Quốc, Hoa Kỳ và New Zealand mà thôi.

Tháng vừa qua, Optus theo chân Vodafone khi định mức tối đa (cap) cho dịch vụ global roaming $10 mỗi ngày. Định mức tối đa này sẽ có hiệu lực kể từ giữa tháng 11 năm nay. Để được hưởng chương trình “cap" của Optus, khách du lịch chỉ được gọi một số giới hạn cú điện thoại, gởi giới hạn một số lời nhắn và chỉ được sử dụng tối đa 30 Mb dữ kiện mà thôi. Ngoài ra, Optus còn giới hạn khách du lịch được hưởng chương trình cap này khi dùng điện thoại trong “Zoen one". Zone one của Optus bao gồm các nước Anh, châu Âu, Bắc Mỹ, Á châu và New Zealand. Khách du lịch không được hưởng chương trình cap khi vào "Zone two". Zone two gồm có các nước Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông.

Optus cho biết thêm trong quá khứ đã có hơn phân nửa thân chủ của Optus dùng global roaming và bất bình khi nhận tờ biu. Trong số thân chủ dùng dịch vụ blobal roaming với Optus thì lên đến 1/3 đã nhận tờ biu dầy hơn $1,000 Đô la.

Cho đến nay Telstra chưa lên tiếng về chương trình cap cho người dùng global roaming của mình. Nhưng Telstra có bán ra nhiều “pre-paid international data pack” giúp khách du lịch kiểm soát được tờ biu. Hơn nữa, Telstra cho biết mỗi lần khách du lịch dùng hơn 20Mb dữ kiện thì Telstra gởi một lời nhắc nhắc nhở.

Phát ngôn viên của hệ thống liên kết người dùng dịch vụ viễn thông Úc -- chữ Anh là The Australian Communications Consumer Action Network, thường viết tắt thành ACCAN -- đón nhận chương trình cap của Vodafone và Optus nhưng cho biết khách du lịch đi đến quốc gia nào thì mua SIM tại quốc gia đó mà dùng điện thoại di động thì vẫn rẻ hơn dịch vụ global roaming.

Với dân chơi computer thì có thể ghé thăm trang web iPass (http://www.ipass.com/. iPass là mọt hệ thống Wi-Fi với 1,2 triệu trạm Wi-Fi rải rác khắp thế giới. Chữ Anh gọi là “hotspot”. Khi du lịch đến đâu, người ta dùng laptop hay máy điện thoại tinh khôn mà tìm “hotspot" rời nối máy của mình với hotspot đó. iPass chặt từ 10 xu cho đến 19 xu Mỹ khi khách du lịch nối vào mạng.

Tại Úc có công ty vRoam (tại www.vroam.com). vRoam gởi cho khách du lịch chiếc "vSIM" để gắn vào máy điện thoại tinh khôn. Khách dùng vSIM sẽ trả mỗi ngày $1.25 tiền thuê mướn chiếc SIM đó.

Sau cùng, dân chơi computer có lẽ không xa lạ gì với Skype. Tại sao không dùng Skype khi du lịch ra ngoại quốc.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.