Saturday 26 October 2013

Chùi rửa Hard Drive


                                                                                                                     Hồng Lĩnh ::



Hard Drive   ngày càng lớn và ngày càng rẻ. Nhưng mỗi ngày chúng ta càng dùng nhiều Hard Drive hơn. Thật là dễ dàng “đao” phim ảnh, bài vở hay bản nhạc từ Internet và chứa trong Hard Drive. Thế là ngày một ngày hai, cái Hard Drive vài ba Tetrabytes của ta đầy ứ. Ngoài ra, chính chương trình Windows mà phần lớn máy computer của chúng ta đang chạy mỗi ngày còn ngốn thêm cái Hard Drive.


Chương trình Windows đã lớn mà còn lấn thêm chỗ trống trong Hard Drive bằng nhiều hồ sơ như Service Packs hay các phần cập nhật. Thật vậy, cứ mỗi thứ Ba đầu tháng, Microsoft lại cập nhật chương trình Windows và đẩy vào Hard Drive của chúng ta thêm rất nhiều hồ sơ. Lần cập nhất mới nhất vào thứ Ba 8.10 vừa qua đã thêm vào Hard Drive lên đến 27 hồ sơ. Ấy là chưa kể đến mỗi lần chúng ta cài đặt thêm chương trình này nọ thì mỗi chương trình ấy lại lập ra nhiều hồ sơ tạm thời (temp) mà quên xoá bỏ sau khi cài đặt. 

Sau cùng, thỉnh thoảng ta tự tay xoá (delete) hồ sơ mình không muốn dùng nữa. Nhưng các hồ sơ bị xoá bỏ ấy vẫn không thực sự ra khỏi Hard Drive. Chúng vẫn còn chứa trong... thùng rác (bin). Và chính cái thùng rác này cũng nằm bên trong Hard Drive.

Để xoá bỏ các hồ sơ không dùng đến, bạn đọc có thể dùng ngay chương trình Disk Cleanup có sẵn trong Windows 7 và Windows 8.1.

Đây cách dùng Disk Cleanup:


1. Bấm nút Windows (nằm ở hàng dưới cùng trên bàn phím đánh chữ)

2. Menu hiện lên. Nhìn vào phía đáy của menu, thấy trong khung có chữ Search programs and files > Đánh chữ cleanmgr vào đó > ENTER

3. Khung Clean Disk: Drire Selection hiện lên > Chọn Drive (thường là C:) > OK

4. Chương trình Disk Cleanup sẽ tìm các hồ sơ có thể bỏ. Sau đá một khung khác hiện lên với danh sách các loại hồ sơ có thể bỏ và độ lớn của chúng. Thí dụ: Downloaded Program Files hay Tenporary Internet Files, vân vân.

Bạn đọc thích xoá bỏ loại hồ sơ nào thì chọn loại đó > OK.

Windows sẽ xoá bỏ giúp bạn.

Trường hợp bạn đọc đánh lệnh cleanmgr mà không thấy cái computer của mình nhúc nhích thì xin cài đặt Windows 7 Service Pack 1 trước.

Ngoài chùi rửa Hard Drive, chương trình cleanmgr này còn giúp ta chùi rửa Registry bằng lệnh cleanmgr /sageset:n

Hồng Lĩnh dùng qua cleanmgr và thấy thu hồi được ít nhất 4Gb trong Hard Drive của mình.

Hồng Lĩnh
Muốn gởi bài này cho bạn bè,
xin bấm mouse chọn
Twitter, email, Facebook hay Google+ 
ở lề bên trái.



0 comments :

Post a Comment

Xin bạn đọc nhấp mouse vào khung trống và cho ý kiến.